Thứ 5, 09/05/2024, 14:49[GMT+7]

Thái Thụy: Cải tạo ao đầm nuôi trồng thủy sản

Thứ 3, 02/04/2019 | 08:31:21
1,963 lượt xem
Thời điểm này, các hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn huyện Thái Thụy đang tích cực cải tạo ao đầm, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho NTTS vụ xuân hè năm 2019 đạt kết quả cao.

Vệ sinh đáy ao chuẩn bị cho vụ nuôi mới tại cơ sở nuôi tôm công nghiệp của anh Đỗ Quang Bốn (xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy).

Thái Thượng là một trong những xã có diện tích nuôi tôm công nghiệp lớn của huyện với hơn 40ha. Việc cải tạo ao nuôi, chuẩn bị các trang thiết bị, máy móc cần thiết để phục vụ nuôi thả được các hộ nuôi tôm công nghiệp địa phương rất quan tâm và chú trọng. Anh Đỗ Quang Bốn, chủ hộ nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn xã cho biết: Sau mỗi vụ nuôi do quá trình chăm sóc lượng thức ăn dư thừa, chất thải và mầm bệnh lắng đọng tích tụ dưới đáy và bờ ao sẽ làm ô nhiễm môi trường ao nuôi gây bệnh cho tôm, nếu không cải tạo, xử lý ao nuôi sẽ dẫn đến thiệt hại lớn cho người NTTS. Vì vậy, sau mỗi vụ nuôi, tôi đều tiến hành cải tạo ao nuôi bằng cách tháo cạn nước phơi khô, sau đó vệ sinh, thu gọn chất thải để mang lên xử lý. Cùng với đó là tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt các thiết bị cần thiết cho việc nuôi thả. Hiện tại việc cải tạo ao nuôi của tôi cơ bản đã hoàn tất để chuẩn bị cho việc nuôi thả tôm vụ mới với diện tích hơn 5ha.


Cùng với những hộ nuôi tôm công nghiệp, các hộ NTTS theo hình thức bán thâm canh, quảng canh trong huyện cũng đang tích cực cải tạo ao đầm để nuôi vụ mới. Theo ông Đổng Minh Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Trường, toàn xã hiện có 258ha NTTS nước lợ, chủ yếu nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo hình thức bán thâm canh và quảng canh. Trước khi bước vào NTTS vụ xuân hè 2019, UBND xã đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc, tuyên truyền tới người dân thực hiện tốt việc cải tạo ao đầm, tôn cao đê bao vùng, tu sửa cống đầu mối, nạo vét các kênh mương chính dẫn nước vào vùng nuôi tập trung. Đồng thời, chỉ đạo HTX NTTS xã tập trung lấy nước vào ao đầm để bà con tiến hành nuôi thả, tăng cường hướng dẫn người dân về các biện pháp chăm sóc con giống để quá trình nuôi thả bảo đảm an toàn và hiệu quả. Đến nay, công tác cải tạo ao đầm đã cơ bản hoàn thành và đang tập trung lấy nước, xử lý nước theo yêu cầu kỹ thuật, chuẩn bị tiến hành thả giống.


Vụ xuân hè năm nay, Thái Thụy tiếp tục duy trì diện tích NTTS đạt 4.300ha, gồm nuôi ngao nước mặn 1.300ha, diện tích NTTS nước lợ 1.400ha, diện tích NTTS nước ngọt 1.600ha. Đến nay, toàn huyện đã cải tạo được hơn 3.500ha ao đầm, chiếm hơn 80% diện tích NTTS. Trong đó, tại vùng NTTS nước lợ, người dân sử dụng phương pháp cải tạo khô và cải tạo ướt, sử dụng máy sục rửa bùn, thu dọn rong rêu và gia cố lại bờ, cống. Sau khi cải tạo xong người dân đã lấy nước vào ao, đầm thau rửa để diệt tạp. Diện tích nuôi nước ngọt tại các vùng chuyển đổi tập trung ở các xã: Thái Hồng, Thái Thành, Thụy Thanh, Thụy Sơn... đã được người dân chú trọng cải tạo, chủ yếu dùng phương pháp cải tạo khô, diện tích được cải tạo đều rắc vôi để khử trùng, diệt tạp. Với vùng nuôi nhỏ lẻ, các hộ nuôi thực hiện việc sục rửa đáy ao và cho nước vào ao nuôi theo lịch xả nước đổ ải. Riêng diện tích nuôi ngao tại khu vực bãi triều, sau mỗi đợt thu hoạch và trước khi thả giống, các hộ nuôi thực hiện công tác vệ sinh, cày xới mặt bãi, tu sửa, gia cố lại vây lưới, san phẳng mặt bãi, phun cát bổ sung, diện tích cải tạo đạt tỷ lệ hơn 90%.


Để công tác cải tạo ao đầm đạt kết quả cao, huyện Thái Thụy đã và đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp cải tạo ao đầm cho các hộ NTTS. Đồng thời, tăng cường phân công cán bộ chuyên môn xuống cơ sở kết hợp với lãnh đạo các xã, thị trấn để đôn đốc, hướng dẫn hộ nuôi tổ chức thực hiện các biện pháp cải tạo ao đầm NTTS.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày