Thứ 7, 11/05/2024, 19:10[GMT+7]

Tủ sách pháp luật khơi nguồn văn hóa đọc

Thứ 6, 26/04/2019 | 08:44:38
2,568 lượt xem
Những năm qua, việc xây dựng mô hình tủ sách pháp luật (TSPL) tại các đồn, hải đội luôn được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh quan tâm chỉ đạo xây dựng.

Văn hóa đọc ngày càng lan tỏa sâu rộng trong Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Đến nay, 100% đơn vị đều có tủ sách với đa dạng các loại sách, báo, tạp chí. Có thể nói đây không chỉ là một trong những kênh truyền tải thông tin quan trọng, phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, chiến sĩ mà còn là hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật mang lại hiệu quả cao.

Ở Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền có căn phòng rộng hơn 30m2 từ lâu đã trở thành nơi trao đổi, tìm hiểu thông tin, tư liệu phục vụ công tác của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Căn phòng được bài trí ngăn nắp, trưng bày các hình ảnh, tư liệu truyền thống BĐBP cũng như hình ảnh các hoạt động của đơn vị qua các năm. “Linh hồn” của căn phòng chính là TSPL với khoảng 3.000 đầu sách thuộc các lĩnh vực, trong đó hơn 100 đầu sách pháp luật. Tranh thủ thời gian sau giờ làm việc, ngày nghỉ, cán bộ, chiến sĩ lại chọn cho mình không gian đó để thỏa mãn đam mê được đọc sách của mình.

Đại úy Nguyễn Ngọc Tâm, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền chia sẻ: Mô hình TSPL được xây dựng từ năm 2013. Mỗi năm tủ sách được bổ sung thêm những đầu sách mới để đáp ứng với nhu cầu đọc và tìm hiểu pháp luật của cán bộ, chiến sĩ. Cùng với duy trì hoạt động của TSPL, đơn vị duy trì nền nếp việc đọc báo vào 7 giờ sáng hàng ngày.

Năm 2013, khi triển khai thực hiện đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 - 2016 của Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh bắt đầu xây dựng mô hình TSPL tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc. 

Thượng tá Phạm Quang Huynh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh có 5 tủ sách tại 5 đầu mối đơn vị trực thuộc. Số đầu sách được đánh số để tiện cho việc quản lý, tránh thất thoát. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh còn thường xuyên quan tâm xây dựng TSPL ở các xã, thị trấn trên khu vực biên giới biển của tỉnh; đồng thời, nắm vững thực trạng, điều kiện cơ sở vật chất, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân dân khu vực biên giới biển. Đến thời điểm này, các đồn, hải đội đều có TSPL và 100% xã, thị trấn hoàn chỉnh ngăn sách pháp luật, TSPL... Số lượng đầu sách, báo, tạp chí thường xuyên luân chuyển, bổ sung để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật của cán bộ, nhân dân, góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết về văn hóa, pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới biển.

Theo Thượng tá Phạm Quang Huynh, hàng năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động tặng sách, thiết bị âm thanh cho các địa phương, đơn vị. Từ mô hình TSPL ở các đơn vị biên phòng và các xã, thị trấn khu vực biên giới biển, tủ sách dòng họ, tủ sách thôn làng đã và đang được nhân rộng tại các xã, thị trấn. Với những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả ở mỗi địa phương, đơn vị, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới biển có sự chuyển biến tích cực. 

Ông Bùi Xuân Cử, xã Nam Thịnh (Tiền Hải) cho biết: Nhờ công tác tuyên truyền của Đồn Biên phòng Cửa Lân và qua tìm hiểu sách pháp luật tại Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Lân nên bà con ngư dân địa phương đã nhận thức rõ hơn về các quy định của pháp luật. Mọi người cũng có ý thức hơn trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, một số địa phương, đơn vị trên khu vực biên giới biển vẫn chưa thực sự phát huy hết hiệu quả của TSPL đã gây lãng phí cả về mặt kinh tế lẫn thông tin, tri thức. 

Theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Thái, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa Lân: Hiện nay, trong thời đại bùng nổ thông tin, việc lựa chọn, tiếp nhận thông tin qua mạng xã hội rất thuận lợi nhưng cũng vì thế mà nhiều người vẫn tiếp nhận những thông tin xấu, độc và vô tình tiếp tay cho các hoạt động vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, để duy trì hiệu quả các mô hình TSPL, các địa phương, đơn vị cần có hình thức, biện pháp phù hợp để thông tin, giới thiệu các sách, tài liệu của TSPL đến đông đảo nhân dân. Chú trọng bổ sung các sách, tài liệu mới, có nội dung thiết thực, liên quan trực tiếp đến thực thi công vụ của cán bộ, công chức và nhu cầu tiếp cận thông tin, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, nhân dân; đồng thời, rà soát sách pháp luật và các tài liệu khác trong TSPL hiện có, bảo đảm các sách, tài liệu còn hiệu lực thi hành; bổ sung các đầu sách pháp luật có chất lượng, thiết thực, phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của nhân dân.


Tất Đạt