Thứ 5, 09/05/2024, 09:32[GMT+7]

Vũ Thư: Học và làm theo Bác

Thứ 2, 20/05/2019 | 08:55:40
1,152 lượt xem
Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Thư chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong toàn huyện triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua, đạt hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực.

Ấp ủ giấc mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương, năm 2017, gia đình chị Nguyễn Thị Dung, thôn Lộc Điền, xã Việt Thuận mạnh dạn tích tụ 19ha đất nông nghiệp; trong đó, 12ha trồng bí xanh và dưa các loại, 2ha đào ao nuôi cá và làm vườn nuôi gia súc, gia cầm, diện tích còn lại cấy lúa nếp Nhật và Bắc thơm. Năm 2018, gia đình chị thu hoạch được trên 500 tấn bí xanh thu về trên 2,2 tỷ đồng. Từ diện tích cấy lúa, gia đình chị thu hoạch được khoảng 60 tấn thóc trị giá 450 triệu đồng. Cùng với đó, gia đình chị chăn nuôi 12 con bò và hơn 300 con gà thịt cùng một số thủy cầm khác. Ngoài ra, chị còn trồng các loại cây ăn quả, tận dụng đất ven sông để trồng cỏ nuôi bò, nuôi cá, đánh bắt tôm cá tự nhiên dưới sông cải thiện bữa ăn gia đình. Từ mô hình sản xuất của gia đình chị Dung đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 7 lao động với thu nhập 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng, tạo việc làm mùa vụ cho khoảng 20 lao động. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Chị Dung là một trong rất nhiều điển hình học tập và làm theo gương Bác trên lĩnh vực phát triển kinh tế của huyện Vũ Thư. Theo đồng chí Vũ Hồng Quân, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện: Để việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân lựa chọn nội dung đăng ký học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua trên các lĩnh vực trong đó có phát triển kinh tế, “Đền ơn đáp nghĩa”, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, toàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Thư đã phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt, báo công dâng Bác” với trọng tâm là thực hành đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua phong trào, toàn huyện đã quyên góp, tặng quà cho đối tượng chính sách với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Hữu Ngạn, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phong cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, địa phương đã phát động phong trào thi đua học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, con em xa quê thành đạt và đã huy động được 340 triệu đồng. Với số tiền quyên góp được, địa phương đã trích 70 triệu đồng để chỉnh trang, nâng cấp nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã; số còn lại dùng để thăm, tặng quà các đối tượng gia đình chính sách và tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Trong xây dựng nông thôn mới, nhờ gắn với phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt, báo công dâng Bác” đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện. Cán bộ, đảng viên trong huyện đã phát huy tính tiền phong, gương mẫu, sâu sát, bám nắm địa bàn, tham mưu giải quyết, chia sẻ khó khăn với các địa phương, tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp hàng vạn ngày công lao động, hiến trên 300.000m2 đất, ủng hộ hàng nghìn tỷ đồng, trong đó có hàng trăm gia đình ủng hộ từ 50 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng. Đặc biệt, có những hộ ủng hộ hàng tỷ đồng cho địa phương xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 24/29 xã về đích nông thôn mới. 3 năm qua, toàn huyện đã vận động hỗ trợ sửa chữa, xóa nhà ở dột nát, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hỗ trợ gia đình chính sách, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 13 tỷ đồng. Ngoài ra, các phong trào tiết kiệm đóng góp xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài, vì người nghèo, nhân đạo, phòng, chống thiên tai... được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Điển hình như Trường THPT Phạm Quang Thẩm, năm 2018 đã quyên góp được gần 345 triệu đồng hỗ trợ em Trần Thị Như Quỳnh, lớp 12A5 phẫu thuật cột sống…

Từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua ở Vũ Thư đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo động lực hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Đào Quyên
(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)