Thứ 7, 18/05/2024, 04:08[GMT+7]

Thái Giang: Điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ 2, 20/05/2019 | 08:58:09
2,127 lượt xem
Ở xã Thái Giang (Thái Thụy), hiến máu cứu người không còn là phong trào mà đã trở thành hoạt động truyền thống, ăn sâu vào nếp nghĩ của mỗi cá nhân. Nhiều gương điển hình xuất hiện, đưa Thái Giang trở thành điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Thái Giang tham gia hiến máu tình nguyện.

Với thành tích 12 lần hiến máu, anh Bùi Ngọc Giáp, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thái Giang vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen. Anh Giáp cho biết: Tôi tham gia hiến máu lần đầu tiên năm 2010. Lúc đầu tôi cũng thấy băn khoăn nhưng nhận thấy việc hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, ngược lại còn rất có lợi, giúp đỡ được nhiều người bệnh cần máu nên từ đó đến nay năm nào tôi cũng tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Ngoài ra tôi còn vận động đoàn viên thanh niên trong xã và tất cả mọi người cùng tham gia hiến máu.

Cũng là một điển hình trong phong trào HMTN, Trường Mầm non Thái Giang có tỷ lệ cán bộ, giáo viên tham gia HMTN đạt 100%. Trường có 28 cán bộ, giáo viên, trung bình mỗi giáo viên đều có từ 1 - 4 lần HMTN. Với phương châm “lãnh đạo đi trước”, Ban giám hiệu nhà trường luôn là những người tiên phong, qua đó khích lệ, động viên cán bộ, giáo viên tham gia, khơi dậy tinh thần “mình vì mọi người”. Năm 2017, Trường vinh dự được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN.

Anh Bùi Ngọc Giáp hay Trường Mầm non Thái Giang là hai trong nhiều cá nhân, đơn vị ở Thái Giang nhiệt huyết với phong trào HMTN. Thái Giang hiện có 9 thôn với 1.900 hộ, 6.500 nhân khẩu. Là xã thuần nông nên người dân nơi đây chủ yếu sống dựa vào cấy lúa, đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mỗi khi có đợt HMTN thì bà con trong xã luôn sẵn sàng tham gia. Hiếm có nơi nào nhận thức của người dân về HMTN lại được nâng cao và đầy đủ như ở Thái Giang. Và cũng hiếm có nơi nào người dân chỉ cần nghe đài truyền thanh xã thông báo về thời gian, địa điểm tổ chức hiến máu là sắp xếp công việc gia đình để tham gia ngay. 

Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN xã cho biết: Phong trào HMTN ở địa phương có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, trong đó công tác tuyên truyền giữ vai trò “mở đường”. Cùng với việc tổ chức các đợt hiến máu an toàn, sự gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên là minh chứng thuyết phục và hiệu quả nhất để phong trào HMTN nói riêng, các hoạt động xã hội, từ thiện nói chung lan tỏa đến đông đảo quần chúng nhân dân.

Nếu từ năm 2012 trở về trước, mỗi năm cả xã chỉ có từ 1 - 3 người (chủ yếu là các đồng chí đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể của xã) tham gia HMTN thì từ năm 2013 đến năm 2018 toàn xã đã có 257 lượt người tham gia HMTN với 257 đơn vị máu thu nhận được. Trong đó, đồng chí Bí thư Đoàn Thanh niên xã 12 lần hiến máu, 6 đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã hiến máu từ 2 - 5 lần, có 4 cặp vợ chồng hiến máu trên 3 lần. Đặc biệt, đối tượng HMTN không chỉ có Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ mà đã lan lỏa tới hội viên nông dân, phụ nữ, tiểu thương, thậm chí người đi làm ăn xa cũng về tham gia ngày hội HMTN. Với thành tích đạt được, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang vinh dự được nhận 3 bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, UBND huyện Thái Thụy.

Năm 2019, xã Thái Giang được Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Thái Thụy giao chỉ tiêu 18 người tham gia hiến máu đợt 2 nhưng đến nay toàn xã đã có 64 người đăng ký tham gia HMTN, trong đó có 6 đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã, 12 đồng chí là bí thư chi bộ, trưởng phó thôn, 4 cặp vợ chồng và một số tiểu thương. 

Ông Hoàng Đăng Cát, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã cho biết: Điểm mới trong công tác HMTN của xã năm nay là thay vì tổ chức cho nhân dân đăng ký hiến máu tại xã, xã tổ chức cho nhân dân đăng ký hiến máu trực tiếp với 12 tình nguyện viên ở 9 thôn để các thôn tập hợp danh sách và gửi lên xã. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ xã tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai có hiệu quả các đợt HMTN để phong trào HMTN của Thái Giang tiếp tục lan tỏa, giữ vững là điểm sáng trong phong trào HMTN.


Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày