Thứ 2, 20/05/2024, 06:12[GMT+7]

Phải bảo đảm an toàn cho các công trình đê, kè, cống trong mùa mưa bão

Thứ 3, 16/07/2019 | 17:25:45
1,724 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp của UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về các nội dung: tình hình thực hiện kế hoạch và nhu cầu vốn đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và nông nghiệp phát triển nông thôn do các ban quản lý dự án cấp tỉnh làm chủ đầu tư; tình hình triển khai thực hiện công tác thủy lợi, tu bổ đê điều phục vụ công tác phòng, chống thiên tai năm 2019 vào chiều ngày 16/7.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1707_ubnd_chieu_16_mixdown.mp3

Dự họp có các đồng chí: Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị và các huyện, thành phố.

Tại cuộc họp, đại diện các ban quản lý dự án cấp tỉnh đã báo cáo về việc thực hiện các dự án (gồm dự án đã phê duyệt quyết toán, dự án hoàn thành đang lập báo cáo quyết toán, dự án quy hoạch và chuẩn bị đầu tư) do các ban làm chủ đầu tư với các nội dung: quyết định phê duyệt quyết toán, thời gian hoàn thành, giá trị quyết toán, lũy kế số vốn đã bố trí đến nay và số vốn còn thiếu so với giá trị quyết toán. Đại diện các ban quản lý dự án cấp tỉnh cũng nêu những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, đồng thời đề xuất những kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án.

Trên cơ sở ý kiến của đại biểu dự họp, phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban quản lý dự án cấp tỉnh xây dựng báo cáo đánh giá tình hình thực hiện các dự án đã hoàn thành và đã phê duyệt quyết toán, dự án đã hoàn thành và chưa phê duyệt quyết toán, dự án đang triển khai, dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư và dự án đang trong giai đoạn lập báo cáo. Đồng thời yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp, đề xuất danh mục thứ tự ưu tiên thanh toán vốn, khả năng bố trí ngân sách của tỉnh cho các công trình và các giải pháp cần triển khai thực hiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm 

Về tình hình triển khai thực hiện công tác thủy lợi, tu bổ đê điều phục vụ công tác phòng, chống thiên tai năm 2019, đến nay, các địa phương đã thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; giao chỉ tiêu chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; quyết định hoành triệt và cắm cừ dự phòng các cống xung yếu dưới đê trước mùa lũ, bão năm 2019; tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Đê điều; đồng thời chỉ đạo các đơn vị quản lý thủy nông tăng cường công tác kiểm tra và thực hiện giải phóng dòng chảy trên các tuyến sông. 

Đến nay, toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và kiến nghị với địa phương xử lý, ngăn chặn được 101 vụ vi phạm Luật Đê điều, xử lý triệt để 21 vụ vi phạm phát sinh trong năm và 21 vụ tồn đọng của các năm trước; kiểm tra và vận hành thử 21 trạm bơm tiêu úng qua đê với tổng số 172 máy bơm các loại với tổng công suất bơm 641.350m3/giờ; giải phóng được 6,3 triệu m2 bèo bồng và 151 đăng đó. 

Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn tích cực triển khai các dự án công trình đê điều, thủy lợi phục vụ công tác phòng, chống thiên tai với tổng số 16 công trình đã thi công xong, 9 công trình đang triển khai thi công và 18 công trình chuẩn bị khởi công. 

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung phản ánh những công việc đã triển khai phục vụ công tác phòng, chống thiên tai; những khó khăn, vướng mắc đồng thời đề xuất những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng các công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động tích cực trong công tác phòng, chống thiên tai của ngành Nông nghiệp cũng như của các địa phương. Để không bị động, bất ngờ trong công tác phòng, chống thiên tai năm 2019, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị và địa phương phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm về Luật Đê điều; quan tâm đến công tác phát quang, bảo vệ cơ đê, mái đê đồng thời xử lý nghiêm các địa phương chưa quan tâm thực hiện công tác phát quang, bảo vệ cơ đê, mái đê; tập trung đôn đốc các nhà thầu thi công các công trình đê, kè, cống, tăng cường lực lượng, vật tư, phương tiện để bảo đảm an toàn cho các công trình trong mùa mưa bão; xử lý các vi phạm ở hệ thống thủy lợi nội đồng nhằm bảo đảm công tác tiêu úng được thực hiện một cách tốt nhất. Riêng đối với cống Muối, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trước ngày 23/7 phải hoàn thành toàn bộ mặt đê phía ngoài, đối với mặt đê và mái đê phía trong đồng phải bảo đảm chất lượng trên cơ sở thiết kế và phương án thi công, đồng thời có phương án bảo vệ, không để xảy ra sự cố khi có mưa bão. Giao Chi cục Thủy lợi kiểm tra đôn đốc, bảo đảm chất lượng công trình theo đúng thiết kế được phê duyệt; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về tình hình thực hiện quỹ phòng chống thiên tai.

 Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thành phố báo cáo cụ thể về những kiến nghị, đề xuất trong công tác phòng, chống thiên tai ở địa phương; trên cơ sở đó tỉnh sẽ giao cho các sở, ngành có liên quan giải quyết.

Minh Hương

Ảnh: Thành Tâm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày