Thứ 6, 03/05/2024, 21:28[GMT+7]

“Chìa khóa” cho mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Thứ 6, 22/03/2024 | 21:31:00
3,906 lượt xem
Thời gian qua, ban chỉ đạo phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) các cấp không ngừng phát huy vai trò của mình trong nhiệm vụ đẩy mạnh người tham gia BHXH, BHYT. Đây thực sự là “chìa khóa” cho mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Cán bộ BHXH huyện Thái Thụy tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người dân.

Xã Hồng Dũng (Thái Thụy) có diện tích rộng, dân số đông (hơn 12.000 người). Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng được Đảng bộ, chính quyền xã rất quan tâm nhằm giúp bà con được thụ hưởng chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước. Ông Vũ Phúc Khánh, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT xã cho biết: Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã tiến hành kiện toàn ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để thực hiện nhiệm vụ. Hàng tháng, chúng tôi tổ chức họp nghe các thành viên báo cáo để có những chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Hầu hết các thành viên đều phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia BHXH, BHYT. Nhờ sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này xã Hồng Dũng đã có gần 600 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 2.700 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Là nhân viên thu BHXH, BHYT, đồng thời là thành viên ban chỉ đạo của xã, bà Bùi Thị Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồng Dũng không quản khó khăn để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các gia đình. Bà thường tranh thủ giờ nghỉ trưa hoặc tối để đến các gia đình vận động; khi đi tuyên truyền, bà luôn nhiệt tình, giải thích cặn kẽ thắc mắc của người dân. Bà Hải cho rằng, để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, trước tiên bản thân mình phải là người gương mẫu đi đầu để mọi người tin tưởng làm theo. Bà vận động người thân trong gia đình hưởng ứng tham gia trước, rồi cùng với cộng tác viên ở thôn, tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động, làm sao cho mọi người cùng tham gia.

Ở Thái Thụy, hầu hết ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT các xã, thị trấn đều đã phát huy được vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động người tham gia. Ông Tạ Mạnh Thưởng, Phó Giám đốc BHXH huyện cho rằng, ban chỉ đạo đóng vai trò rất quan trọng bởi đây là những người có uy tín, vì vậy nếu mỗi thành viên phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình đưa những chính sách ưu việt này đến với bà con thì sẽ làm cho người dân tin tưởng cùng làm theo. Thời gian qua, BHXH huyện Thái Thụy rất tích cực phối hợp với các địa phương trên địa bàn nhằm thúc đẩy công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Viên chức BHXH huyện không quản ngày nghỉ, ngày mưa gió, tích cực bám sát địa bàn, phối hợp với nhân viên thu ở cơ sở tổ chức các buổi tuyên truyền nhóm nhỏ tận thôn, tổ dân phố nhằm lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến người dân.

Tại Quỳnh Phụ, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả nổi bật; các chỉ tiêu về công tác thu, phát triển người tham gia luôn đạt và vượt kế hoạch được giao; các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT cho người thụ hưởng luôn được giải quyết bảo đảm đầy đủ, kịp thời. Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc BHXH huyện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT huyện cho rằng: Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Ban chỉ đạo huyện đã kịp thời hướng dẫn các địa phương, đơn vị và từng thành viên xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chú trọng tuyên truyền tại những xã còn gặp nhiều khó khăn. Yêu cầu ban chỉ đạo các xã, thị trấn, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa, chủ động đề ra những giải pháp quyết liệt hơn để triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành kế hoạch được giao. Ông Nguyễn Văn Định nhấn mạnh, việc nêu cao vai trò của từng cơ quan, từng thành viên ban chỉ đạo các cấp chính là “chìa khóa” quan trọng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Chính sách BHXH, BHYT ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng, là trụ cột của chính sách an sinh xã hội, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo đời sống, sức khỏe của nhân dân. Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Kết thúc năm 2023, toàn tỉnh có hơn 55.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt 87,5% dân số. Ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã được kiện toàn từ tỉnh đến xã; đây là cơ sở quan trọng để mỗi cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương xác định được trách nhiệm, vai trò của mình trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT để từ đó các chính sách ưu việt này tiếp tục đi vào cuộc sống, mang lại quyền lợi và cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có những chỉ đạo kịp thời nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của ban chỉ đạo các cấp nhằm đẩy nhanh hơn nữa số người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại xã Hồng Dũng (Thái Thụy).

Đỗ Hồng Gia


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày