Thứ 6, 03/05/2024, 13:25[GMT+7]

Thủ lĩnh đoàn nhận giải thưởng Lý Tự Trọng

Thứ 6, 22/03/2024 | 21:36:31
3,440 lượt xem
Giải thưởng Lý Tự Trọng là giải thưởng của Trung ương Đoàn trao tặng cho cán bộ đoàn tiêu biểu xuất sắc hàng năm nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Năm nay, anh Vũ Mạnh Hoàng, Bí thư Thành đoàn Thái Bình là đại diện duy nhất của tỉnh Thái Bình vinh dự nhận giải thưởng này.

Anh Vũ Mạnh Hoàng, Bí thư Thành đoàn Thái Bình trao sổ tiết kiệm cho học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu.

Tháng 11/2021, anh Hoàng đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành đoàn Thái Bình. Theo anh, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi luôn được cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở rất quan tâm, tạo điều kiện, định hướng nhiều hoạt động; cán bộ đoàn cơ sở nhạy bén, tiếp cận công nghệ thông tin tốt, linh hoạt trong mọi hoạt động. Tuy nhiên, các hoạt động của thanh niên còn rời rạc, chưa kêu gọi được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên. Đoàn viên, thanh niên phần lớn đều thuộc độ tuổi học sinh, là cán bộ, công nhân viên chức tại các cơ quan, xí nghiệp nên việc tổ chức sinh hoạt, tham gia các hoạt động tại địa phương khá khó khăn.

Để đưa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phát triển, anh Hoàng và Ban Thường vụ Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn ưu tiên tổ chức các hoạt động vào ngày cuối tuần và kỳ nghỉ hè; chủ động thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ, gắn với các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Với vai trò thủ lĩnh đoàn, anh Hoàng chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào của đoàn theo hướng tập trung vào những việc khó, việc mới và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, tình hình thực tiễn ở địa phương.

Trong năm 2023, thành phố tổ chức 3 lớp chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dành cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên; đoàn các cấp đã tổ chức 156 chương trình, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi, thu hút sự tham gia của gần 40.000 lượt đoàn viên, thiếu nhi. Với hoạt động tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, Ban Thường vụ Thành đoàn đã trao tặng gần 600 suất quà, khám bệnh, phối hợp huy động 100 triệu đồng để xây nhà ở cho gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng anh Hoàng đã vận động xã hội hóa hơn 300 suất quà, trị giá 160 triệu đồng, kết nối tổ chức khám bệnh, tư vấn, xét nghiệm, siêu âm miễn phí cho 130 người là đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. 

Ông Vũ Văn Thích, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) cho biết: Hội Cựu thanh niên xung phong xã luôn được Thành đoàn, đặc biệt là đồng chí Bí thư Thành đoàn quan tâm, dành nhiều phần quà ý nghĩa cho các cựu thanh niên xung phong. Tấm lòng đó chúng tôi rất trân trọng.

Cùng với việc huy động nguồn lực thực hiện các hoạt động tình nguyện, anh Hoàng còn là đồng tác giả 2 đề tài khoa học, có các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn. Trong đó, nổi bật là mô hình “Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử văn hóa”, gắn mã QR tại các điểm di tích lịch sử văn hóa để đoàn viên, thanh, thiếu niên, người dân và du khách dễ dàng tra cứu thông tin, giới thiệu, quảng bá về địa điểm văn hóa, lịch sử, đồng thời giáo dục truyền thống lịch sử theo hướng số hóa hiện đại. Đến nay, đã có 6 di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố được gắn mã QR. Mô hình này sẽ được tiếp tục nhân rộng và hoàn thành tại tất cả di tích trong thành phố. Ngoài ra, mô hình xây dựng, sửa chữa điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi; cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; các đội hình thanh niên xung kích tại các xã, phường... đã và đang được các cấp bộ đoàn toàn thành phố thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Bên cạnh đó, năm 2021 và năm 2023, Thành đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á chi nhánh Thái Bình và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Thái Bình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Đến nay, nguồn vốn huy động từ hai ngân hàng cho người dân và thanh niên vay là hơn 40 tỷ đồng.  

Với tinh thần trách nhiệm và có nhiều sáng kiến trong công tác đoàn, anh Vũ Mạnh Hoàng đã dẫn dắt các phong trào, hoạt động đoàn ở thành phố Thái Bình có nhiều chuyển biến tích cực. 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Đồng chí Vũ Mạnh Hoàng là một tấm gương điển hình về sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo. Trong quá trình công tác, đồng chí luôn nghĩ ra nhiều cách làm mới, sáng tạo để tập hợp thanh niên, giúp thanh niên phát triển kinh tế và nhận thức được vai trò của bản thân đối với gia đình, xã hội.

Anh Vũ Mạnh Hoàng thăm mô hình kinh tế của thanh niên.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày