Thứ 2, 13/05/2024, 17:03[GMT+7]

Tạo động lực giúp người nghèo vượt lên khó khăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:35:11
6,300 lượt xem
Bằng nhiều hoạt động thiết thực, thời gian qua, MTTQ các cấp đã vận động các nguồn lực, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo. Cùng với sự quan tâm vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân đã kịp thời trợ giúp, tiếp sức để người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho bà Lại Thị Nhung, xã Đông Tân, huyện Đông Hưng.

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo Tỉnh ủy, hướng dẫn của Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã chủ động, linh hoạt triển khai thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó chú trọng việc tổ chức tổng kết 20 năm ngày hội đại đoàn kết toàn dân, góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong nhân dân. Nhờ đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được triển khai thực hiện hiệu quả với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Năm 2023, thông qua kêu gọi ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, phát động tháng cao điểm "Vì người nghèo", MTTQ các cấp đã vận động ủng hộ được trên 11,4 tỷ đồng vào quỹ. Từ nguồn quỹ vận động, ban vận động quỹ các cấp đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 16.300 suất quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 7 tỷ đồng. Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, MTTQ các cấp đã trao gần 12.000 suất quà cho các hộ nghèo trị giá trên 6 tỷ đồng; phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội vận động nguồn xã hội hoá từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để trao trên 14.100 suất quà, trị giá trên 9,7 tỷ đồng, góp phần bảo đảm 100% hộ nghèo đều được nhận quà tết.

Con lợn nái của Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà trao cho bà Phạm Thị Vân, thôn Tân Dân, xã Bắc Sơn.

Cùng với đó, MTTQ các cấp cũng đã hỗ trợ cho 31 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, tai nạn đột xuất với số tiền trên 176 triệu đồng. Triển khai xây mới, sửa chữa 319 nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng; hỗ trợ sinh kế, khám chữa bệnh, giúp đỡ học sinh nghèo gần 1 tỷ đồng. 

Ở tuổi 82, bà Lại Thị Nhung, thôn Song Lan, xã Đông Tân (Đông Hưng) đã hoàn thành tâm nguyện được sống trong ngôi nhà mới khang trang. Bà Nhung vốn thuộc diện hộ nghèo, sống neo đơn, sức khỏe bị ảnh hưởng sau tai nạn nên cuộc sống vô cùng khó khăn.

“Ngôi nhà trước đây của tôi xây từ lâu nên đã xuống cấp, xập xệ. Vào những ngày mưa gió, tôi rất lo vì không biết phải xoay xở thế nào. Nhưng bây giờ, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp và các đoàn thể nên tôi đã có ngôi nhà kiên cố để an tâm sống quãng đời còn lại” - bà Nhung chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Tân cho biết: Ngôi nhà đại đoàn kết của bà Lại Thị Nhung được xây mới với mức huy động kinh phí đầu tư gần 130 triệu đồng. Ngoài kinh phí 50 triệu đồng do MTTQ tỉnh hỗ trợ, MTTQ xã đã vận động, kêu gọi sự chung tay ủng hộ của địa phương, câu lạc bộ nối vòng tay lớn và họ tộc của bà Nhung với tổng số tiền trên 53 triệu đồng. Cũng trong năm 2023, MTTQ xã đã phối hợp xây dựng 1 ngôi nhà tình thương cho hộ gia đình anh Lại Duy Nghĩa, với tổng kinh phí xây dựng gần 170 triệu đồng; kêu gọi hỗ trợ gạo hàng tháng cho 4 đối tượng nghèo tổng số gạo là 480kg; hỗ trợ đột xuất cho 6 lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bệnh trọng với số tiền trên 32 triệu đồng. Dự kiến năm 2024, MTTQ xã phấn đấu trao 2 ngôi nhà đại đoàn kết giúp hộ nghèo trong xã ổn định cuộc sống.

Dù chân đau nhưng bà Phạm Thị Vân, thôn Tân Dân, xã Bắc Sơn (Hưng Hà) vẫn hào hứng đưa chúng tôi đi thăm thành quả từ con lợn sinh kế của MTTQ huyện trao. Sau 13 tháng nuôi, lợn phát triển tốt, khỏe và đẻ được 11 con lợn con. Bà Vân chia sẻ: Tôi đã bán 10 con lợn con với số tiền 6 triệu đồng và trao 1 con lợn còn lại cho MTTQ xã để giúp đỡ cho hộ nghèo khác là anh Nguyễn Văn Tỉnh, thôn Cộng Hoà. Từ ngày có lợn sinh kế, cuộc sống của tôi đã ổn định, đỡ vất vả hơn trước đây rất nhiều.

Bà Nguyễn Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà cho biết: Không chỉ có bà Vân, trong năm qua, MTTQ các cấp trong huyện cùng các tổ chức thành viên đã trao 5 con lợn, 1 con bò, 500 con gà và 10 máy may với tổng số tiền trên 170 triệu đồng; vận động kinh phí trao gần 6.700 suất quà tết cho người nghèo với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng; đồng thời xây dựng, sửa chữa 23 nhà đại đoàn kết cho các hộ khó khăn về nhà ở.

Để hoạt động hỗ trợ người nghèo hiệu quả hơn, thời gian tới, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo; phối hợp với các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác đánh giá, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm để bảo đảm hỗ trợ đúng, kịp thời. Qua đó tạo sức bật mới thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp giảm nghèo nhanh và bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Nguyễn Triệu

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày