Thứ 2, 20/05/2024, 00:04[GMT+7]

Hành trình nhân đạo - trao nhận yêu thương

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:02:10
4,843 lượt xem
Phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối các hoạt động nhân đạo, hàng năm, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong tháng nhân đạo nhằm vận động nguồn lực hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Xương phối hợp với Phòng khám Thăng Long - Thái Bình tổ chức khám bệnh cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong tháng nhân đạo năm 2024.

Nhiều cách làm hiệu quả 

Từ năm 2021, tháng 5 hàng năm được Ban Bí thư Trung ương Đảng lấy là tháng cao điểm triển khai các hoạt động nhân đạo. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hàng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai tháng nhân đạo tới hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố; vận động xây dựng quỹ nhân đạo. Các hoạt động được các cấp hội chữ thập đỏ tổ chức trong tháng nhân đạo không chỉ bao gồm trao quà, học bổng, sữa dinh dưỡng cho trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo; khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí... mà còn hướng đến các hoạt động trợ giúp bền vững như hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở... 

Để thu hút sự hưởng ứng, tham gia của nhiều tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong tháng nhân đạo, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của tháng nhân đạo bằng nhiều hình thức. Các cấp hội cung cấp thông tin kịp thời cho các tổ chức, nhà hảo tâm về hoàn cảnh, nhu cầu của những người yếu thế để có hình thức hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp; sử dụng các nguồn đóng góp, hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng; công khai, minh bạch kết quả các đợt vận động, quyên góp ủng hộ; biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác nhân đạo; phát triển và nhân rộng mô hình nhân đạo hoạt động tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh. Từ những cách làm, giải pháp hiệu quả, nguồn lực huy động trong tháng nhân đạo năm sau luôn cao hơn năm trước. Tổng trị giá các hoạt động trong tháng nhân đạo từ năm 2021 - 2023 đạt gần 18 tỷ đồng. Riêng tháng nhân đạo năm 2023 đạt hơn 9,3 tỷ đồng (tăng gấp 3 lần so với năm 2021) với 15.874 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp. 

Lan tỏa yêu thương 

Là một trong những trường hợp được Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư tặng quà trong tháng nhân đạo năm 2024, bà Nguyễn Thị Nhâm, xã Song An (Vũ Thư) không giấu nổi xúc động. Hoàn cảnh gia đình bà rất khó khăn. Bản thân bà sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm, hiện đang sống cùng mẹ già đã gần 90 tuổi. 

Bà Nhâm xúc động: Được nhận quà từ các cấp hội chữ thập đỏ và các nhà hảo tâm tôi rất vui mừng. Đối với tôi, suất quà không chỉ mang ý nghĩa về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn, giúp chúng tôi tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. 

Ông Ngô Xuân Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư cho biết: Tháng nhân đạo năm nay, ngoài hoạt động tặng quà, các cấp hội chữ thập đỏ trong huyện tập trung đẩy mạnh các hoạt động cứu trợ xã hội, trao kinh phí bảo trợ hàng tháng và thường xuyên cho hơn 100 địa chỉ nhân đạo, trẻ mồ côi không nơi nương tựa; hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa 3 căn nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; khám, tư vấn các bệnh về mắt và cấp thuốc miễn phí cho 3.000 người... Hội Chữ thập đỏ huyện phấn đấu tổng trị giá các hoạt động trong tháng nhân đạo năm 2024 đạt hơn 700 triệu đồng. 

Với chủ đề “Hành trình nhân đạo - trao nhận yêu thương”, tháng nhân đạo năm 2024 bắt đầu từ ngày 1/5 - 31/5/2024, cao điểm từ ngày 8/5 - 19/5/2024 nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng toàn xã hội trong công tác nhân đạo, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái. 

Hưởng ứng tháng nhân đạo, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh phấn đấu vận động nguồn lực đạt 9,5 tỷ đồng để trợ giúp hơn 15.500 lượt người khó khăn. Trong đó, kêu gọi, vận động các tập thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí để bảo trợ định kỳ hàng tháng hơn 771 địa chỉ nhân đạo với số tiền hơn 150 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây nhà cho học sinh nghèo vượt khó, tổng trị giá hơn 900 triệu đồng; trao tặng 500 thùng sữa tươi và 500 hộp sữa cho học sinh các trường mầm non, tiểu học và THCS với số tiền hơn 350 triệu đồng. Tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho hơn 7.400 người cao tuổi, nạn nhân chất độc da cam, thương bệnh binh, người khuyết tật trị giá 450 triệu đồng; hỗ trợ cho ngư dân nghèo thuộc các xã ven biển của huyện Thái Thụy, Tiền Hải với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng... Bên cạnh đó, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh phối hợp với các ngành liên quan trao hơn 1.000 suất học bổng, tổng trị giá 750 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học; phấn đấu thu nhận hơn 1.000 đơn vị máu nhằm bảo đảm nhu cầu về máu trong cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh... 

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chúng tôi hy vọng các hoạt động được triển khai trong tháng nhân đạo sẽ lan tỏa ở tất cả các tháng trong năm, mang lại nhiều niềm vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Chúng tôi cũng mong muốn các cấp, các ngành, các tổ chức, nhà hảo tâm và toàn xã hội tiếp tục chung sức đồng lòng thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo; nhân rộng các mô hình làm từ thiện tại cộng đồng, qua đó góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày