Thứ 2, 20/05/2024, 01:20[GMT+7]

Báo Thái Bình với những người con quê lúa trên đất Phú Yên

Thứ 5, 03/12/2015 | 09:29:30
717 lượt xem
Mấy năm nay, bà con Thái Bình sống trên đất Phú Yên rất phấn khởi vì thường xuyên nhận được Báo Thái Bình - Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình. Nhờ có Báo mà bà con Thái Bình xa xứ vẫn theo sát được những bước đi, nhịp thở của quê hương trăm nhớ ngàn thương. Bà con rất phấn khởi, tự hào về quê hương với những thành công trên con đường đổi mới, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Bà con khen Báo Thái Bình ngày càng cải tiến, hì

Thượng tá Phạm Văn Quang đang sống ở huyện Sông Hinh, miền Tây tỉnh Phú Yên.

 

Ở Phú Yên có Trung đoàn không quân 910 anh hùng. Trung đoàn có hơn 50 phi công, cán bộ, sĩ quan là người Thái Bình nên đã thành lập một chi hội đồng hương Thái Bình hoạt động rất sôi nổi. Báo Thái Bình được chia sẻ mỗi quý 1 - 2 lần cho các phi công trẻ khiến họ rất phấn khởi. Thượng tá Lại Công Hoan, phi công Trung đoàn cho biết, anh em phi công rất mừng khi Báo Thái Bình đến với họ, anh em chuyền tay nhau đọc rất say mê. Nhiều chi hội đồng hương Thái Bình trên vùng cao miền Tây Phú Yên may mắn một năm được chuyển đến 1 - 2 lần, bà con nói tuy Báo theo thời gian đã cũ nhưng chưa đọc coi như mới. Theo thường lệ, hàng năm, vào dịp tết Nguyên đán, Hội đồng hương Thái Bình tại Phú Yên tổ chức gặp mặt toàn thể bà con một lần để mừng xuân và chúc thọ các cụ từ 70 tuổi trở lên, đồng thời tạo điều kiện để bà con gặp mặt, giãi bày tâm sự bởi bà con do hoàn cảnh lịch sử khác nhau nên đến cư ngụ trên đất Phú Yên khoảng cách, thời gian cũng khác nhau. Ban đầu, một số ít di cư vào đây làm ăn, sinh sống trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Một số vào Nam đánh giặc thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Nhưng đông đảo nhất là thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, thanh niên Thái Bình “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” vào chiến trường bám trụ cùng với quân và dân Phú Yên đánh Mỹ. Nhiều người đã ngã xuống trên đất Phú Yên, nhiều người còn mang thương tích và chất độc da cam trong mình. Sau giải phóng năm 1975, nhiều anh em ở lại nơi “đất lành chim đậu” và gửi gắm mối tình chung thủy với những cô gái núi Nhạn, sông Đà. Ngoài ra, một số đông cán bộ Thái Bình tăng cường cho Phú Yên xây dựng và phát triển kinh tế sau đó đã định cư trên đất Phú Yên. Có thể nói, các huyện, thành phố, thị xã từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo trên đất Phú Yên nơi nào cũng có người Thái Bình sinh sống. Tuy hoàn cảnh mỗi người khác nhau nhưng tâm huyết của họ thống nhất là một. Họ đoàn kết chặt chẽ với cư dân địa phương xây dựng quê hương thứ hai Phú Yên giàu mạnh. Đồng thời, họ luôn hướng về đất mẹ Thái Bình trăm nhớ ngàn thương, theo dõi từng bước đi, hơi thở trên quê hương giàu truyền thống cách mạng với tiếng trống Tiền Hải năm 1930 lịch sử, có vị nữ anh hùng đầu tiên Nguyễn Thị Chiên, một địa phương được phong tặng nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, trong đó có anh hùng Phạm Tuân bay vào vũ trụ, có nhà tình báo chiến lược tài ba Vũ Ngọc Nhạ..., tự hào về quê hương năm tấn, “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Họ hướng về cội nguồn đang nỗ lực, phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ khi Người về thăm Thái Bình: “Xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt”.

 

Người Thái Bình sống trên đất Phú Yên xa quê hương trên một nghìn cây số nhưng tình cảm dạt dào như sóng nước Đồng Châu hòa cùng gió reo Long Thủy. Dòng sông Ba hiền hòa trong xanh in bóng cầu Đà Rằng với con sông Hồng chở nặng phù sa và cầu Tân Đệ vươn mình nối nhịp bờ vui. Đồng lúa Tuy Hòa xanh mướt đang khoe sắc với đồng lúa Thái Bình thẳng cánh cò bay.

 

Mỗi dịp tết đến, xuân về, những người con Thái Bình gặp nhau tay bắt mặt mừng trong niềm vui vô hạn. Họ tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh để tưởng nhớ những người con ưu tú đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, trong đó có những người con quê hương Thái Bình, cùng nhau ôn lại những gì làm được để góp phần xây dựng quê hương Phú Yên giàu đẹp. Với tình cảm “Lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ nhau khi khó khăn, hoạn nạn, họ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, lập quỹ khuyến học tặng các cháu con em Thái Bình học giỏi, xuất sắc, đỗ thủ khoa các trường đại học, học sinh giỏi cấp tỉnh. Những phần thưởng tuy không lớn nhưng mang ý nghĩa không nhỏ, khích lệ tuổi trẻ vươn lên phát huy truyền thống đất học Thái Bình.

 

Trong ngày gặp mặt mừng xuân, bà con Thái Bình ở Phú Yên phấn khởi lắng nghe lãnh đạo Hội đồng hương đọc lời chúc tết của lãnh đạo tỉnh Thái Bình đăng trên Báo Thái Bình. Bà con vỗ tay nhiệt liệt và bày tỏ lòng biết ơn, sự quan tâm của tỉnh với những người con xa xứ, cảm ơn Tòa soạn Báo Thái Bình đã quan tâm gửi Báo Thái Bình đều đặn đến những người con xa quê và hứa bất cứ ở đâu vẫn phấn đấu xứng đáng là người con Thái Bình.

 

Nhân dịp năm mới 2016 sắp đến, Hội đồng hương Thái Bình thay mặt bà con Thái Bình đang sinh sống ở Phú Yên kính chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình và Tòa soạn Báo Thái Bình an khang, thịnh vượng, khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống, tiếp tục đạt được nhiều thành công trên con đường đổi mới.

 

Nguyễn Đắc Tấn

(Hội đồng hương Thái Bình tại Phú Yên)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày