Chủ nhật, 05/05/2024, 05:49[GMT+7]

Đẩy mạnh công tác dân số góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 16/03/2011 | 07:54:16
1,830 lượt xem
Góp sức cùng với các ban, ngành, địa phương trong tỉnh xây dựng nông thôn mới, ngành y tế đã trực tiếp chỉ đạo Chi cục (Dân số - Kế hoạch hóa gia đình) DS-KHHGĐ xây dựng kế hoạch và thực hiện chỉ đạo điểm công tác DS-KHHGĐ tại 8 xã mô hình nông thôn mới năm 2010.

Ảnh: Minh Đức

Triển khai các hoạt động từ tháng 3/2010, sau một năm, kết quả công tác DS-KHHGĐ tại các xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến. Đây sẽ là sự đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

 

Trước khi triển khai, Chi cục DS-KHHGĐ đã tiến hành khảo sát thực trạng công tác DS-KHHGĐ tại các xã chỉ đạo điểm về các chỉ tiêu như: tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ giới tính khi sinh, nhận thức của cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Chi cục đã xây dựng kế hoạch, đặt ra các tiêu chí cụ thể: phấn đấu giảm mức sinh hàng năm 0,25 %o; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên hàng năm trên 1,5 %; từng bước giảm tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số.

 

Triển khai mô hình, Chi cục hỗ trợ kinh phí mỗi xã gần 20 triệu đồng để tổ chức các hoạt động đồng thời tăng cường các hoạt động giám sát, hỗ trợ chuyên môn cấp huyện, xã. Tăng cường các hoạt động truyền thông tại cơ sở, chỉ trong một năm, tại 8 xã đã tổ chức được 31 hội nghị truyền thông trực tiếp và 83 hội nghị tư vấn nhóm, nói chuyện chuyên đề với các nội dung tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác DS - KHHGĐ; kiến thức về Dân số, SKSS, KHHGĐ thu hút hàng ngàn người dân tham gia.

 

Đài truyền thanh các xã thường xuyên tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác DS - KHHGĐ; kiến thức về Dân số/SKSS, đã viết được 248 tin, bài phản ánh các hoạt động, biểu dương các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác  dân số, phát thanh được 666 buổi. 8 xã đã kẻ, vẽ  mới 96 biển tường, làm mới 144 panô nội dung tuyên truyền về DS - SKSS/KHHGĐ.

 

Đặc biệt, tại mỗi xã xây dựng một đội tuyên truyền xung kích thực hiện các hoạt động tuyên truyền DS-KHHGĐ. Trên cơ sở đội tuyên truyền này, nhiều hoạt động tuyên truyền vận động trực tiếp và  tư vấn về SKSS -KHHGĐ đã được tổ chức. Hàng tháng, đội tuyên truyền đã tổ chức tư vấn nhóm về các biện pháp tránh thai, SKSS, làm mẹ an toàn xuống đến thôn, xóm và các nhóm đối tượng.  Các cộng tác viên cũng thường xuyên thực hiện thăm hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt để tư vấn trực tiếp các vấn đề về CSSKSS, KHHGĐ, làm mẹ an toàn...

 

Với sự hoạt động sáng tạo, các đội tuyên truyền đã xây dựng các tiết mục văn nghệ (8 đội đã xây dựng 16 tiểu phẩm chèo) tập trung vào các chủ đề dân số, gia đình, trẻ em lồng ghép biểu diễn trong những hội nghị, dịp kỷ niệm các ngày lễ trong năm thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham dự. Xã Trọng Quan huyện Đông Hưng đã tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi về SKSS/KHHGĐ. Cuộc thi có sự tham gia của đội ngũ cộng tác viên dân số ở 7 thôn  trong xã được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình.

 

Qua đánh giá của chi Cục DS-KHHGĐ, sau một năm thực hiện chỉ đạo điểm, công tác DS- KHHGĐ ở 8 xã mô hình nông thôn mới đã có sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp uỷ, chính quyền, sự phối kết hợp các ban ngành đoàn thể tại địa phương; 100% các xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động của UBND xã.

 

Công tác truyền thông Dân số được tổ chức thường xuyên, hiệu quả đã nâng cao một bước nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Đã có 5/8 xã có tỷ lệ sinh giảm, 7/8 xã tỷ lệ sinh con thứ ba giảm mạnh và giảm so với chỉ tiêu đặt ra. Xã An Ninh, tỷ lệ sinh giảm 0,11%, Thụy Trình giảm 0,1%, Hồng Minh, Trọng Quan giảm 0,08%...  Về tỷ lệ sinh con thứ 3, tại Thụy Trình giảm 5,6%; Nguyên Xá giảm 4%; Thanh Tân giảm 3,68 %, An Ninh giảm 3,2%, Trọng Quan giảm 3,1%... Hoạt động điểm công tác dân số tại các xã xây dựng mô hình nông thôn mới năm 2010 đã được khẳng định.

 

Từ kết quả này, Chi cục DS-KHHGĐ đã xây dựng kế hoạch để nhân rộng mô hình thực hiện tại các xã khác vào năm 2011.

 

Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày