Chủ nhật, 05/05/2024, 05:36[GMT+7]

Sức trẻ quê lúa

Thứ 2, 21/03/2011 | 09:43:26
1,497 lượt xem
Với tinh thần không quản ngại khó khăn, gian khổ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, hòa cùng tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Thái Bình đã và đang ra sức đóng góp tài năng, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng những chương trình, hoạt động cụ thể; qua đó phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần tích cực tham gia phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Hoàng Thái Phúc, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh đoàn dự Lễ khai trương điểm truy cập Internet xã Đông Kinh - Đông Hưng. Ảnh: Ngọc Linh

Thực hiện chủ đề của từng năm và bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội; năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, khẳng định sức trẻ, thể hiện rõ vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn trong việc đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh thiếu niên; góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Đoàn thanh niên các cấp đã thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa; xung kích vào những việc mới, việc khó đòi hỏi sức trẻ và tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Thông qua các phong trào như: “Thanh niên lập nghiệp”, “Sáng tạo trẻ”... đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, được tỉnh và Trung ương Đoàn khen tặng, biểu dương.

Từ năm 2007- 2010, toàn tỉnh có 258 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành và ứng dụng trong thực tiễn, làm lợi gần 16 tỷ đồng; có 216 chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trị giá 325,5 tỷ đồng với sự tham gia của trên 28.400 thanh niên; thành lập và duy trì hoạt động của 234 hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế thanh niên; tổ chức gần 1.250 hoạt động chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho trên 21.300 thanh niên.

Nét nổi bật nhất trong thành tích của tuổi trẻ Thái Bình là phong trào “Thanh niên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, phong trào “4 mới” đã giúp hình thành một lớp thanh niên hăng say lao động, khẳng định được mình trên con đường lập thân, lập nghiệp. Với gần 9.500 thanh niên được vay 113 tỷ đồng tiền vốn để học nghề, giải quyết việc làm và phát triển kinh tế; trên 1.200 gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi cho thu thu nhập trên 30 triệu đồng/năm. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức 66 hội thi nâng cao tay nghề, thu hút trên 15.300  ĐVTN tham gia; phối hợp tổ chức dạy nghề cho 21.000 thanh niên; đã có trên 300.000 ĐVTN được tư vấn, giới thiệu việc làm, trong đó 7.869 ĐVTN tìm được việc làm thông qua đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm”...

Thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, phong trào tình nguyện tiếp tục được các cơ sở Đoàn đẩy mạnh, trong đó tập trung cao điểm vào “Tháng thanh niên” và “Chiến dịch tình nguyện hè” với chủ đề: “Thanh niên hành động vì môi trường”, “Thanh niên tình nguyện cùng xã nghèo vượt khó”...

Từ Đại hội Đoàn đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 1.650 đợt tuyên truyền bảo vệ môi trường; trồng hơn 51.000 cây xanh; đảm nhận 286 tuyến sông thanh niên tự quản; duy trì hiệu quả hoạt động của trên 300 câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, thu hút 4.530 ĐVTN tham gia và gần 200 đội thanh niên tình nguyện với trên 11.000 ĐVTN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thông qua giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, thăm và tặng quà các gia đình chính sách. Đã có trên 97.000 ngày công được các bạn ĐVTN ủng hộ để tu sửa, xây mới 163 nhà nhân ái; tặng 15.516 suất quà cho gia đình chính sách với số tiền 2,3 tỷ đồng; hỗ trợ thiết bị tiết kiệm điện cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức cho ĐVTN tham gia tư vấn sức khỏe, khám và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn đối tượng chính sách, hộ nghèo, tình nguyện hiến tặng 13.890 đơn vị máu.

Tham gia thực hiện cải cách hành chính, các cơ sở Đoàn đã thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong thanh niên khối công nhân, viên chức. Vận động đoàn viên tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có những sáng kiến và giải pháp cải cách hành chính, tình nguyện làm thêm giờ và tình nguyện tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính.

Toàn tỉnh đã tổ chức được 278 đợt tuyên truyền, 18 hội thi, 57 lớp tập huấn về cải cách hành chính cho ĐVTN tham gia. Nhiều cơ sở đoàn đã xung kích đảm nhận thực hiện phần việc thanh niên thông qua bộ phận “một cửa”. Tiêu biểu như mô hình cải cách thủ tục hành chính của ĐTN Văn phòng UBND Thành phố đã đạt giải nhì Hội thi những mô hình hiệu quả của cán bộ công chức trong cải cách hành chính khu vực phía Bắc.

Với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, Tuổi trẻ Thái Bình đã cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết của mình vì an sinh xã hội. Đó chính là cơ sở, động lực thúc đẩy hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng phát triển, góp phần tạo nên thế và lực mới để cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đưa Thái Bình sớm trở thành tỉnh nông thôn mới.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày