Chủ nhật, 05/05/2024, 09:38[GMT+7]

Hưng Hà (Thái Bình) Phát huy sức mạnh tổng hợp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 22/03/2011 | 14:33:05
2,497 lượt xem
Trước yêu cầu xây dựng nông thôn mới nhằm giảm dần khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn, tạo môi trường điều kiện sống tốt hơn cho người nông dân. Ngay khi có Thông báo kết luận số 550-TB/TU, của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Thái Bình về công tác chỉ đạo thí điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) và triển khai quy hoạch xây dựng NTM trong tỉnh, Hưng Hà đã tổ chức triển khai thực hiện đến 33/33 xã trong huyện.

Hưng Hà ngày càng đổi mới. Ảnh Thành Tâm

Đến nay Hồng Minh là xã điểm của Thái Bình và các xã còn lại bước đầu đã đạt được một số kết quả khả quan. Hưng Hà, đang quyết tâm huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, phấn đấu cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí NTM đến năm 2020.

Hưng Hà, có 33 xã và 2 thị trấn; diện tích đất tự nhiên 20.873,84 ha, trong đó đất nông nghiệp 14.888,16 ha, đất ở 1.701,48 ha, còn lại là các loại đất khác. Để đánh giá thực trạng nông thôn hiện nay, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện đã đánh giá và so với các tiêu chí NTM thì đa phần chưa đáp ứng được yêu cầu.

Cụ thể, nhiều nơi chưa có đường trục bảo đảm cho phương tiện cơ giới ra đồng, hệ thống bờ vùng, thửa không phù hợp, kênh mương cứng hoá chắp vá nên tưới tiêu đạt hiệu quả thấp. Phần lớn các khu dân cư hình thành do tự phát, nên đất ở và các loại đất nông nghiệp khác xen kẽ nhau khá phổ biến, do đó không phát huy hết tiềm năng, hiệu quả kinh tế trong sản xuất. Các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa được quy hoạch nên thiếu, không đạt chuẩn...

Trước thực trạng trên, đòi hỏi phải từng bước hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế  xã hội; xây dựng các hình thức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc, môi trường sinh thái được bảo đảm, an ninh trật tự giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao...

Ngay khi Thường trực Tỉnh uỷ chọn Hồng Minh là một trong 8 xã điểm trong tỉnh về xây dựng NTM, nơi đây  đã tổ chức triển khai từng bước trong công tác lập quy hoạch. Trong quá trình lập quy hoạch đều tổ chức lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của cộng đồng dân cư; ý kiến của các chuyên gia tổ tư vấn tỉnh, các sở, ngành liên quan. Sau khi quy hoạch xây dựng nông thôn mới được phê duyệt, Hồng Minh đã công bố công khai quy hoạch chung trước Đảng bộ và nhân dân trong xã...

Mặc dù số tiền đầu tư để xây dựng một mô hình NTM là rất lớn, đồng thời phải phá bỏ tâm lý ngại thay đổi của cộng đồng dân cư về hiện trạng nông thôn cũ, nhưng Hưng Hà đã có nhiều giải pháp tạo sự đồng thuận trong dân để Nhà nước và nhân dân cùng làm. Công tác tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh để thống nhất về nhận thức và hành động đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng thời phát huy dân chủ trong các tầng lớp nhân dân ngay từ khi xây dựng quy hoạch, do đó đã tạo sự đồng thuận cao về thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và trách nhiệm xây dựng NTM. Đến nay, Hồng Minh đã có nhiều thay đổi: Quy hoạch xong chi tiết giao thông thuỷ lợi, vùng sản xuất hàng hoá tập trung rộng 533,6 ha; quy hoạch chi tiết khu trung tâm văn hoá xã; thực hiện xong dồn điền đổi thửa, đắp bờ vùng, bờ thửa, bình quân còn 1,8 thửa/hộ.

Nhân dân đồng thuận cao thông qua việc tự nguyện góp sức, của: Các xã viên đã góp 20 ha đất để làm đường giao thông nội đồng, trị giá 20 tỷ đồng; góp ngày công đào đắp giao thông thuỷ lợi được 102.000 m3, trị giá 3,5 tỷ đồng; 28 hộ hiến 1.270 m2 đất làm đường thôn và phá 432 m tường xây, 12 cổng nhà, 9 bể nước và một công trình vệ sinh khác...Cùng với Hồng Minh, các xã còn lại cũng đã tích cực khảo sát, triển khai lập quy hoạch chung.

Đến nay có 33/33 xã hoàn thành cơ bản báo cáo quy hoạch chung tại địa phương; trong đó có 18 xã đã gửi hồ sơ báo cáo quy hoạch chung lên Phòng Nông nghiệp & PTNT, Phòng Công thương thẩm duyệt. Hưng Hà phấn đấu hết tháng 4/2011 có 100% số xã được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng NTM.

Để triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, mới đây Hưng Hà đã tiến hành rà soát hiện trạng các xã đạt tiêu chí, nhằm có kế hoạch cụ thể trong thời gian tới cho những xã này. Theo đó, có 10 xã đã đạt từ 7- 11 tiêu chí NTM, như Hồng Minh 11/19, Minh Hoà 10/19, Cộng Hoà 10/19 tiêu chí...

Hưng Hà sẽ chọn khoảng 25% số xã tiêu biểu để tập trung đầu tư xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2015 đạt 19 tiêu chí. Để các xã được chọn trong giai đoạn 2010  2015 và các xã còn lại đến năm 2020 cơ bản đạt các nội dung theo tiêu chí xây dựng NTM, Hưng Hà đã và đang huy động mức cao nhất về trí tuệ, nguồn lực của mỗi người dân, đơn vị, đoàn thể, theo phương châm: Nhà nước hỗ trợ và tranh thủ sức dân để lo cho dân; tạo ra phong trào quần chúng rộng rãi và đủ mạnh để thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

 

Bài, ảnh: Bình Minh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày