Chủ nhật, 05/05/2024, 08:49[GMT+7]

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ

Thứ 6, 25/03/2011 | 15:05:52
1,653 lượt xem
Đoàn thanh niên xã Việt Hùng (Vũ Thư)có 488 đoàn viên và 64 thanh niên sinh hoạt trong 7 chi đoàn thôn và 4 chi đoàn trường học. Những năm qua, tuổi trẻ Việt Hùng đã phát huy tốt truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, và đạt được những thành tựu đáng kể trong công tác đoàn, cũng như cải thiện đời sống cho các đoàn viên trong chi đoàn.

Nhân viên vận hành hệ thống cấp nước tại Trạm cấp nước sạch xã Việt Hùng. Ảnh Hiền Trâm

Giữ vững truyền thống anh hùng trong chiến đấu, phát huy tinh thần xung kích, năng động sáng tạo của tuổi trẻ, trong những năm qua, được sự chỉ đạo của Huyện đoàn Vũ Thư, sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, các nhà trường và các lực lượng xã hội, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Năm 2010, nhân kỷ niệm 63 năm ngày thương binh liệt sỹ, BCH Đoàn xã đã phối hợp với chi đoàn phòng hậu cần - kỹ thuật Công an tỉnh, ban thương binh xã hội, mặt trận tổ quốc, các nhà trường tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân vào tối ngày 26/7. Bên cạnh đó phối hợp với Ban công an xã tổ chức cho 15 đoàn viên và 70 em học sinh đi cổ động nhân ngày phòng chống ma túy 26/6. Đoàn xã còn xây dựng tiểu phẩm "Điểm đến" để tham gia công diễn tối ngày 26/6 tại quảng trường nhà văn hóa huyện, được ban tổ chức đánh giá cao về nội dung tuyên truyền của tác phẩm...

Phong trào thanh niên tình nguyện được khơi dậy mạnh mẽ, nhất là trong tháng thanh niên. Đoàn xã đã phát động và tổ chức cho các đoàn viên thanh niên tại các chi đoàn tổng vệ sinh môi trường trong khu dân cư nhân kỉ niệm các ngày lễ  của đất nước với sự tham gia của 125 lượt đoàn viên thanh niên và 1045 học sinh. Tổ chức cho các thành viên BCH Đoàn xã tham gia giải tỏa dòng chảy tại sông Kiến Giang do Ban thường vụ huyện đoàn tổ chức...

Các hoạt động này đã thể hiện rõ trách nhiệm và vai trò xung kích của thanh niên vì an sinh xã hội và cuộc sống cộng đồng. Trong công tác giáo dục truyền thống, BCH Đoàn xã thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng, đổi mới đa dạng các hình thức hoạt động như: phát động viết bài dự thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của Đảng, tìm hiểu "Quân khu 3 lịch sử và những chiến công"; tổ chức viết bài thu hoạch sau 4 năm thực hiện cuộc vân động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Đồng thời, Đoàn xã tổ chức tặng quà cho 7 gia đình chính sách, gia đình có công 7 xuất quà trị giá 1.750.000 đồng. Phát động tu sửa nghĩa trang liệt sỹ. Với 42 đoàn viên thanh niên tham gia; điển hình là chi đoàn trường THCS Việt Hùng, chi đoàn thôn Lộc Điền, Mỹ Bổng, Mỹ Lộc 3. Đặc biệt, trong buổi lễ kỷ niệm 79 năm thành lập Đoàn, các đoàn viên thanh niên đã quyên góp mua 15 đèn chống cận tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi trị giá 950.000 đồng.

Từ những hoạt động đó, ý thức trách nhiệm của thanh niên được nâng cao. Tình hình thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định của địa phương ngày càng giảm. Số thanh niên có mặt tại địa phương luôn chấp hành tốt luật nghĩa vụ quân sự, hằng năm xã đều đạt chỉ tiêu trên giao. Trong buổi giao quân đợt 1/2011, toàn xã có 24 đoàn viên thanh niên lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc, 4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp” cũng được đoàn viên thanh thiếu nhi trong xã tích cực hưởng ứng.

Ngày càng xuất hiện nhiều danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh xuất sắc, tỷ lệ học sinh khối 9 thi đỗ vào các trường THPT luôn trong tốp đầu so với các xã trong cụm. Số đoàn viên thi đỗ vào các trường ĐH - CĐ năm sau cao hơn năm trước. BCH Đoàn xã cũng đã tín chấp với các ngân hàng được 1.620.200.000 đồng hỗ trợ các đoàn viên vay vốn. Trong đó, số tiền cho vay hộ nghèo phát triển kinh tế là 767.000.000 đồng, cho vay học sinh sinh viên là 845.200.000 đồng, và cho vay hộ nghèo xây dựng nhà ở là 8.000.000 đồng.

Nhờ đó mà đoàn viên trong xã có điều kiện để phát triển kinh tế, cũng như tiếp tục học tập để bổ sung kiến thức. Từ phong trào thanh niên lập nghiệp đã xuất hiện nhiều tấm gương dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư máy móc, cơ sở vật chất, mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh, phát triển chăn nuôi. Điển hình như đồng chí Hướng, đồng chí Luyện thôn Mỹ Bổng; đồng chí Hiếu, đồng chí Tuấn thôn Mỹ Lộc 1; đồng chí út, đồng chí Sơn thôn Mỹ Lộc 2,...

Năm 2011, BCH Đoàn xã Việt Hùng tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ cho các đoàn viên thanh niên trong xã về vốn cũng như chuyển giao khoa học kĩ thuật để phát triển sản xuất, xây dựng kinh tế gia đình; thông qua đó đẩy mạnh các phong trào do BCH Đoàn cấp trên phát động.

Nhiệm vụ trước mắt là phát huy có hiệu quả các hoạt đông tháng thanh niên với phương châm "tuổi trẻ hành động vì cộng đồng-xã hội chăm lo bồi dưỡng thanh thiếu niên" nhằm khơi dậy nhận thức trong tuổi trẻ niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Cùng với đó, tiếp tục kêu gọi sự quan tâm ủng hộ của cán bộ và nhân dân trong xã trong công tác bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ; trong hành động cùng thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp.

Nguyễn Ngọc Ánh(SVTT)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày