Chủ nhật, 05/05/2024, 09:44[GMT+7]

KHI CÁC “NHÍ”… ĐO ĐƯỜNG LÀNG QUÊ

Thứ 7, 02/04/2011 | 17:58:01
1,632 lượt xem
10 giờ 30 trưa, trống trường điểm tan học, cổng trường THCS Hoa Hồng lại một phen nhộn nhịp khi xuất hiện đội quân nhí tham gia giao thông. Đó là các em học sinh nhí của trường, chủ yếu là khối lớp 5, 6,7

Có em thấp bé, thể lực yếu với chân chưa tới bàn đạp nhưng vẫn cố gắng nhoài chân đạp xe.

Tan học, hàng trăm học sinh  “nhí”  ùa ra lòng đường, không ít em điều khiển xe đạp vội vã hòa vào dòng người đang tham gia giao thông tấp nập. Có chỗ các em dàn hàng 3, hàng 4, vừa đi vừa lơ đễnh nói chuyện oang oang với  bạn.  Có chỗ còn lượn lách, đánh võng  rồi trêu ghẹo nhau chí chóe  ngay trên đường để rồi không tập trung vào tay lái. Tình trạng này xảy ra thường xuyên gây nguy hiểm cho các “nhí’ khi tham gia giao thông và nỗi lo lắng khôn nguôi cho không ít bậc phụ huynh các trường tiểu học trên cả nước…

 

 Trường THCS  Hoa Hồng  (Đông Hưng - Thái Bình ) là một trong số những nơi như thế . Chúng tôi tìm về đây để hiểu sâu hơn về thực tế tham gia giao thông của các học sinh ‘ nhí” của trường.   

 

Theo quan sát của chúng tôi,  tại cổng trường lúc này đông nghịt “nhí”, có hàng chục phụ huynh dựng xe đợi con trước cổng, các  em  học sinh “nhí” không có cha mẹ đưa đón thì từ sân trường túa ra lòng đường theo nhiều phía khác nhau gây nên sự ồn ào, hỗn loạn có khi tắc nghẽn giao thông làm cản trở việc đi lại của các phương tiện. Nhiều xe cộ muốn vượt qua đoạn đường này phải bóp còi inh ỏi nhưng vẫn không lách lên thêm được vì mật độ tham gia giao thông của các “ nhí” khá dày và không theo một quy luật nào. Có chỗ túm năm tụm ba đi bộ trên đường vừa đi vừa nô nghịch, chòng ghẹo nhau. Có chỗ lại dàn hàng ngang lên đến 4, 5 xe, nói chuyện và cười nói như pháo rang.

 

Khó khăn lắm chúng tôi mới lách được chiếc xe máy, bứt khỏi đám học trò “nhí” tinh nghịch này để chụp ảnh, không ít em tò mò phóng xe đuổi theo sau xe máy để xem. Theo như chúng tôi quan sát, có em thấp bé, thể lực yếu với chân chưa tới bàn đạp nhưng vẫn cố gắng nhoài chân đạp xe.   Không ít em ngồi trên khung xe mới với tới chân, Có em còn dùng xe đạp trở đến 3, 4 bạn khác, em thì ngồi càng , em thì ngồi khung thật nguy hiểm. Chúng tôi thấy ái ngại, liệu với tình trạng sức khỏe và thể lực như thế các em có đủ khả năng điều khiển phương tiện thô sơ khi tham gia giao thông không?

 

 Thầy giáo Nguyễn Văn Ư- Giáo viên lớp 6  trường  THCS Hoa Hồng cho biết “ Nhà trường nhiều lần nhắc nhở các em tham gia giao thông phải thật sự cẩn thận, đi về phía bên phải mình, không  được giàn hàng ngang  hay đánh võng trên đường nhưng  thực tế thì rất khó kiểm soát các em vì trẻ con vốn hiếu động lắm”.  

 

 Không ít trường THCS trên phạm vi cả nước cũng rơi vào trường hợp tương tự.  Tại trường THCS Ngô Quyền (Thái Bình) đến giờ tan học mật độ tham gia giao thông của “nhí” còn dầy đặc hơn nữa. Anh  Nguyễn Văn Giang - đang ngồi trên xe máy chờ con trước cổng trường cho chúng tôi biết: “ Mỗi ngày, vào thời điểm 11 giờ trưa và 5 giờ chiều thì tình trạng này lại diễn ra, lắm hôm đi đường tôi thấy lo nơm nớp vì bọn trẻ dàn hàng ba, hàng bốn ra đường. Chỉ sợ không may đâm phải  bọn trẻ thì khổ cho chúng  và cả mình nữa.  Anh cười “Vì lo cho con nên tôi phải đưa đón cháu suốt ngày  thế này ”.

 

Thiết nghĩ đây cũng là một trong số những vấn đề đáng quan tâm không chỉ của các trường THCS mà đối với mỗi bậc phụ huynh luôn là nỗi lo thường xuyên.

 

                                                               Phạm Khuyên -  Khuất Linh             

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày