Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25[GMT+7]

Hội Người cao tuổi Đông Hưng Tổ chức mạnh nhờ hội viên "khỏe"

Thứ 2, 04/04/2011 | 07:42:10
1,224 lượt xem
Qua bình xét cuối năm 2010, huyện Đông Hưng có 82% chi hội Người cao tuổi đạt vững mạnh, không có chi hội yếu kém; trên 12.000 gia đình hội viên đạt “Gia đình văn hóa”; gần 20 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua. Ban đại diện NCT huyện đạt đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về mọi mặt.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho BĐD Hội NCT Đông Hưng- đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh.

Lâu nay, người dân xã Minh Tân biết đến gia đình ông Nguyễn Văn Mộc (trên 70 tuổi), điển hình NCT làm kinh tế giỏi của tỉnh.  Trước đây, cả gia đình ông Mộc chỉ trông mong vào mấy sào ruộng khoán, cuộc sống khó khăn.

 

Từ khi tham gia sinh hoạt tại chi hội NCT thôn, ông được chi hội quan tâm, chỉ cho nhiều hướng phát triển kinh tế, phù hợp với điều kiện gia đình. Và ông Mộc chọn trồng và kinh doanh hoa, cây cảnh- một nghề phổ biến ở Minh Tân. Niềm vui của ông Mộc giờ đây không chỉ là mỗi năm thu nhập từ hoa và cây cảnh trên 50 triệu đồng, xây nhà cao cửa rộng, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, con cái trưởng thành, ngoan ngoãn, mà còn được nhân lên bởi dù tuổi cao nhưng bằng bàn tay, khối óc của mình đã xóa tên gia đình ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã, thấy mình sống vẫn có ích cho gia đình và xã hội.

 

Ở Đông Hưng không chỉ có ông Mộc mà trên 500 hội viên khác từ sự quan tâm kịp thời của tổ chức Hội đã trở thành gương sáng trên nhiều lĩnh vực. Điển hình như ông Phạm Thọ Gia (Đông Sơn) đã 77 tuổi vẫn điều hành cơ sở làm thảm len, thảm đay xuất khẩu, dệt khăn mặt... do ông thành lập, với 150 công nhân, thu nhập 1 -1,2 triệu đồng/người/tháng. Các ông: Trần Hữu Sủn, Lã Qúy Đức (Đông Sơn) duy trì, phát triển hai cơ sở mộc, tạo việc làm cho trên 20 lao động, mức lương 1,2- 1,8 triệu đồng. Nguyễn Văn Sùng (Hợp Tiến), tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng thành công trang trại VAC... góp phần không nhỏ vào sự khởi sắc của toàn huyện Đông Hưng. Nhiều xã còn tổ chức hội nghị biểu dương NCT mẫu mực- lao động, sản xuất kinh doanh giỏi để khuyến khích, động viên các cụ thực hiện tốt 5 nội dung của phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”.

 

Ông Đặng Ngọc Trừu, Phó ban đại diện Hội NCT Đông Hưng cho biết: Hội NCT Đông Hưng hiện có gần 39 nghìn hội viên, tham gia sinh hoạt tại 237 chi hội. Kinh nghiệm cho thấy, để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, trước hết phải có hội viên “tích cực”, biết tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Những năm qua, Hội NCT Đông Hưng đã làm tốt công tác xây dựng, quản  lý quỹ chân quỹ và Quỹ chăm sóc NCT.

 

Trong xây dựng chân quỹ, các hội viên đều tự nguyện đóng góp từ 35- 50 nghìn đồng, 212/237 chi hội quỹ có số dư. Tổng tiền quỹ đến nay là hơn 1,1 tỷ đồng. Các chi của xã Nguyên Xá, Liên Giang, Đông Xá, Đông Vinh, Trọng Quan, chân quỹ thu được từ 40- 80 triệu đồng. Cả 44 xã, thị trấn đều xây dựng được Quỹ chăm sóc NCT, với tổng số tiền gần 766 triệu đồng, xã cao nhất là Đông Hợp: 109 triệu đồng. Quỹ được gửi vào ngân hàng lấy lãi hoặc cho hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế với lãi suất thấp. Lãi thu được chi vào các hoạt động của hội, như tổ chức hội nghị, tập huấn, thăm hỏi hội viên ốm đau...

 

Nhờ cách làm đó, mỗi năm Đông Hưng có hàng chục hộ NCT thoát nghèo, trở thành hộ khá giả. Hội NCT Đông Hưng hiện là một trong những huyện dẫn đầu về thu hút hội viên trong độ tuổi tham gia sinh hoạt, đạt tỷ lệ trên 96%.

 

Không chỉ giúp hội viên phát triển kinh tế, BĐD Hội NCT Đông Hưng còn làm tốt công tác chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên. Các cấp Hội phối hợp với các công ty dược trong và ngoài tỉnh, phòng y tế huyện, trạm y tế xã tổ chức khám, chữa bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc điều trị miễn phí một số bệnh thường gặp ở NCT về mắt, tim mạch, xương khớp, thần kinh... cho hàng nghìn lượt hội viên. Hướng dẫn cách trồng và sử dụng cây thuốc nam trong điều trị bệnh của người già. Thực hiện đầy đủ chế độ, trợ cấp hàng tháng cho 3.410 cụ từ 85 tuổi trở lên, 3715 cụ từ 60- 84 tuổi  bị tâm thần,  mất trí, mù lòa cô đơn... được hưởng chế độ theo NĐ 67 của Chính phủ.

 

Các cấp hội đang tổ chức điều tra, lập danh sách NCT từ 80- 84 tuổi để chi trả trợ cấp hàng tháng theo Luật NCT mới về giảm tuổi được trợ cấp xuống 80. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể 44 xã, thị trấn tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ long trọng, vui vẻ cho gần 3000 cụ tuổi chẵn 70, 80, 90, 100 và trên 100 nhân dịp đầu xuân 2010. Hiện 100% chi hội thành lập được CLB thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, TNDS- PHSK....

 

Toàn huyện đã thành lập được 252 CLB, các CLB được duy trì và hoạt động hiệu quả, tạo sân chơi bổ ích, giúp NCT nâng cao sức khỏe, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Bài, ảnh: Thu Hiền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày