Chủ nhật, 05/05/2024, 05:36[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức Công đoàn Kinh nghiệm từ Công ty Poongshin Vina

Thứ 2, 11/04/2011 | 15:57:17
3,240 lượt xem
Ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, nhất là các công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, việc thành lập tổ chức Công đoàn đã khó, duy trì hoạt động và tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động lại càng khó hơn. Tuy nhiên, đối với Công ty TNHH Poongshin Vina (KCN Phúc Khánh), Công đoàn đã trở thành cầu nối trong mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Đoàn viên Công đoàn Công ty Poongshin Vina tham gia Hội thi nấu ăn năm 2011 do Công đoàn các KCN tổ chức

Anh Phạm Xuân Văn, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực may mặc; cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác, mục đích chính của Công ty là lợi nhuận. Tuy nhiên, để duy trì tốt hoạt động kinh doanh, Ban giám đốc Công ty luôn quan tâm đến Công đoàn bởi tổ chức này chính là cầu nối giữa lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động, là “cán cân” phân định để mỗi bên nhận thấy đúng, sai và có hướng giải quyết thoả đáng.

 

Hơn nữa, khi Ban giám đốc triển khai một ý tưởng hoặc thực hiện một chính sách đối với công nhân thì Công đoàn là người phát ngôn để các vấn đề đến được với từng đoàn viên công đoàn, giúp họ hiểu và tích cực tham gia đóng góp ý kiến, kiến  nghị. Bởi vậy, những năm qua, Công đoàn Công ty luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền Bộ luật Lao động cho công nhân, để họ hiểu, nhận thức đầy đủ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

 

Ngay từ đầu năm, BCH Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc phát động các phong trào thi đua: Tăng năng suất, giảm giờ làm; lao động sáng tạo, tiết kiệm và hiệu quả. Qua đó, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, phát huy sáng kiến trong lao động của công nhân để làm ra những sản phẩm có chất lượng cao.

 

Trong các phong trào thi đua, nổi bật nhất là phong trào tiết kiệm nguyên vật liệu, an toàn trong lao động và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng KHKT và công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Thông qua các phong trào thi đua, nhiều cán bộ, công nhân lao động đã phát huy được tính năng động, sáng tạo, từ đó xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến.

 

Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được duy trì thường xuyên, 100% cán bộ, công nhân đều đăng ký thi đua. Sau mỗi đợt, Công đoàn đều tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thi đua. BCH Công đoàn luôn quan tâm đến việc đổi mới công tác tổng kết thi đua, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của phong trào. Đánh giá kết quả thi đua dựa trên nhiều tiêu chí, thông qua đó thấy rõ vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân.

 

Vì vậy, các kết quả thi đua năm sau luôn cao hơn, tốt hơn, toàn diện hơn năm trước. Thu nhập của người lao động vì thế cũng tăng, nếu như năm 2009 là 1,8 triệu đồng/người/tháng thì năm 2010 đạt 2,4 triệu đồng/người/tháng. 1550/1700 người lao động được ký hợp đồng lao động, tham gia đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

 

Bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh, Công đoàn phối hợp với các phòng chuyên môn phát động thi đua xây dựng nhà xưởng “xanh- sạch- đẹp”; thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động; an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Người lao động được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân nên thời gian qua trong Công ty không xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ.

 

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CBCNV được quan tâm chu đáo. Công đoàn thường xuyên tổ chức thăm hỏi các trường hợp ốm đau; gặp mặt, tặng quà, biểu dương các cháu là con cán bộ công nhân có thành tích cao trong học tập, nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), Trung thu với số tiền gần 160 triệu đồng. Ngày 8/3 tổ chức gặp mặt chị em phụ nữ, tặng quà động viên, chức mừng chị em phụ nữ. Đối với những công nhân đi xây dựng gia đình, Công đoàn mua quà trị giá 600.000 đồng/người.

 

Cùng với đó, công tác xã hội, từ thiện luôn được Công đoàn quan tâm phối hợp cùng Công ty trích hàng chục triệu đồng để tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho quỹ vì trẻ thơ, quỹ người nghèo…Trong năm 2010, Công đoàn phát động công nhân viên chức ủng hộ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Thị Thuý với số tiền 60 triệu đồng; ủng hộ công nhân Nguyễn Thị Bé, mắc bệnh ung thu với số tiền trên 11 triệu đồng…

 

Nói như vậy, không có nghĩa là hoạt động Công đoàn Công ty Poongshin Vina không có những khó khăn, bất cập: trình độ văn hoá của công nhân khá thấp (gần 70% có trình độ văn hoá dưới 12), ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao, tỷ lệ nữ công nhân chiếm 76%, trong đó 30% lao động nữ trong diện mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng nên ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất chung của Công ty và các hoạt động của Công đoàn. Bất đồng ngôn ngữ cũng là hạn chế lớn trong quá trình hoạt động của Công đoàn…

 

Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Công đoàn các khu công nghiệp, Công đoàn Công ty Poongshin Vina đã có bước trưởng thành, thực sự  trở thành điểm tựa để người lao động gửi gắm và gắn bó lâu dài./.

                                                                       

Bài và ảnh: Đức Dũng

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày