Chủ nhật, 05/05/2024, 03:28[GMT+7]

Hội Nông dân Thanh Tân Khẳng định vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 20/04/2011 | 07:21:39
2,147 lượt xem
Thanh Tân (Kiến Xương) được chọn là một trong 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Bắt đầu thực hiện từ tháng 3-2009, đến nay Thanh Tân đã đạt được 11/19 tiêu chí. Đóng góp vào thành tích ấy có vai trò tham gia tích cực và hiệu quả của đội ngũ cán bộ và gần 1.400 hội viên Hội Nông dân xã.

Xã Thanh Tân - Kiến Xương đang tập trung xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thành Tâm

Xác định viêc được chọn làm xã điểm trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh là một vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã nói chung, của cán bộ hội viên Hội Nông dân nói riêng, Ban Thường vụ Hội Nông dân Thanh Tân đã sớm có kế hoạch tuyên truyền, vận động hội viên và bà con nông dân hưởng ứng và tích cực tham gia  đẩy nhanh tiến độ.

 

Vai trò của Hội Nông dân xã trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới cũng được khẳng định khi đồng chí Chủ tịch Hội là một trong những thành viên của Ban chỉ đạo. Các đồng chí chi hội trưởng các Chi hội nông dân là thành viên của ban tuyên truyền vận động ở các thôn. Hội viên nông dân được xác định chính là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, ở Thanh Tân, các bước quy hoạch xây dựng nông thôn mới được triển khai sâu rộng thông qua các hội đoàn thể, đặc biệt là Hội Nông dân và nhận được sự đồng thuận của đông đảo hội viên và bà con.

 

Với đặc điểm hầu hết người dân trong xã là nông dân nên việc xây dựng nông thôn mới trực tiếp tác động đến cuộc sống, thói quen sinh hoạt và sản xuất của bà con. Điển hình như trong nông nghiệp, thực hiện xây dựng nông thôn mới đã quy hoạch các vùng sản xuất tập trung; quy hoạch lại bờ vùng giao thông thuỷ lợi nội đồng; dồn điền đổi thửa theo ô thửa lớn; đẩy mạnh cơ giới hoá sản xuất; xây dựng quy chế và liên kết với các cơ sở trong sơ chế nông sản.

 

Lĩnh vực nông thôn và nông dân, việc xây dựng nông thôn mới thực hiện trước hết trong quy hoạch dân cư và khu dân cư, cải tạo hạ tầng nông thôn và xây dựng phát triển nghề, làng nghề; đào tạo nghề cho nông dân, xây dựng các mô hình điểm để nhân diện rộng từ đó nâng cao điều kiện sống cho người dân. Vì vậy, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã đã chủ động bám sát các đề án, quy hoạch, tiêu chí và tình hình thực tế địa phương; bám sát chỉ đạo của Hội cấp trên, của cấp ủy, chính quyền địa phương để xây dựng chủ trương hành động.

 

Cụ thể, Hội Nông dân đã tích vận động hội viên và bà con dồn điền đổi thửa, đóng góp xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng, đầu tư đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, tích cực tăng gia sản xuất, phát triển nghề và làng nghề, vận động hội viên đăng ký và thực hiện xây dựng gia đình nông dân văn hóa, thực hiện nếp sống mới. Hội thành lập và duy trì công tác tự quản về vệ sinh môi trường trên phạm vi toàn xã, bảo đảm đường làng ngõ xóm và nơi công cộng luôn xanh sạch đẹp.

 

Ban Thường vụ Hội cũng chú trọng nâng cao trình độ, kiến thức khoa học kỹ thuật cho hội viên và bà con nông dân nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền kinh tế nông nghiệp. Năm 2009, Hội đã tổ chức được 10 lớp tập huấn cho trên 2000 lượt người tham gia. Năm 2010 tổ chức được 9 lớp với 1.800 lượt người tham gia.

 

Được sự hỗ trợ của cấp trên, Hội cũng tổ chức các cuộc hội thảo giữa lãnh đạo địa phương và 70 hộ hội viên làm gia trại, trang trại để bàn biện pháp phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá. Để tạo điều kiện cho hội viên, Hội Nông dân chủ động liên hệ làm các dịch vụ hỗ trợ nông dân như tín chấp với các ngân hàng giúp hội viên vay vốn; liên kết bốn nhà, trong đó liên kết với các doanh nghiệp giúp cung ứng phân bón trả chậm.

 

Chủ tịch Hội Nông dân Nguyễn Văn Hoài cho biết: Để đẩy nhanh công tác xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân Thanh Tân đã áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền vận động hội viên, trong đó có phối hợp với các ngành, hội đoàn thể. Nhờ sức mạnh từ công tác phối hợp, giáo dục, thuyết phục mà từ việc còn có ý kiến chưa nhất trí, đã có được sự đồng thuận thống nhất cao, điển hình như việc dồn điền đổi thửa, đóng góp mở rộng bờ vùng bờ thửa.

 

Cũng từ vận động tốt, hội viên và bà con nông dân cùng con em xa quê đã ủng hộ được tổng số 11,631 tỷ đồng, trong đó góp ngày công lao động đào đắp thủy lợi nội đồng 34.000 m3 đất tương đương 600 triệu đồng; góp đất nông nghiệp đắp đường giao thông nội đồng 18m2/khẩu tương đương 9 ha, thành tiền gần 10 tỷ đồng. Đóng góp tiền và ngày công cứng hóa 700m đường bê tông nông thôn trị giá 150 triệu đồng. Đồng thời bà con tích cực tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, góp phần để bộ mặt nông thôn khang trang, văn minh.

 

Tuy còn những khó khăn ảnh hưởng đến kết quả công tác của đội ngũ cán bộ Ban Chấp hành Hội và chi hội như chưa có kinh nghiệm trong tham gia xây dựng nông thôn mới; chưa được tập huấn nâng cao kỹ năng và trình độ; hoạt động chủ yếu do tâm huyết và nhiệt tình với phong trào chứ không có phụ cấp; ngân sách hoạt động của Hội còn hạn hẹp... Song, những kết quả cán bộ hội viên nông dân Thanh Tân đạt được trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới thật đáng quý, là bài học kinh nghiệm để Hội Nông dân tỉnh xây dựng nghị quyết về vai trò của các cấp Hội Nông dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Cán bộ hội viên Hội Nông dân Thanh Tân bước đầu đã khẳng định được vai trò tham gia chỉ đạo và chủ thể trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hà Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày