Thứ 6, 03/05/2024, 21:05[GMT+7]

Sát cánh cùng người khuyết tật

Thứ 3, 18/04/2017 | 08:17:12
1,980 lượt xem
Thái Bình hiện có khoảng trên 10 vạn người khuyết tật (NKT). Đồng hành cùng NKT, những năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động bảo trợ, dạy nghề và tạo việc làm, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ sinh kế giúp NKT có tư liệu sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Người khuyết tật phát triển sản xuất chăn nuôi nhờ các mô hình sinh kế.

Trong căn nhà lợp ngói đơn sơ, ông Nguyễn Ngọc Huân, thôn Bình Trật Bắc, xã An Bình (Kiến Xương) cười hạnh phúc khi nhắc lại chuyện gia đình ông được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm trao tặng lợn giống. Ông khoe: Lợn sắp đẻ lứa thứ hai rồi. Lứa đầu cũng bán được 4 triệu. Nhờ có lợn nái, gia đình tôi đã có thêm đồng thu nhập, cuộc sống cũng đỡ khó khăn. Bị bẩm sinh từ nhỏ do bệnh bại liệt, đôi chân của ông Huân ngày càng teo lại, cũng vì thế mọi công việc gia đình dồn lên đôi vai người vợ. Cuộc sống khó khăn, người vợ dù chăm chỉ cày cấy nhưng gia đình vẫn không thoát được chữ “nghèo”. Đến nay, sức khỏe của vợ ông yếu nhiều vì tuổi đã ngoài 60. Nguồn sống của gia đình chỉ trông chờ vào hơn 3 sào ruộng. Bởi vậy, đối với gia đình ông, con lợn hỗ trợ sinh kế như nguồn sống mới. 

Bà Nguyễn Thị Nhài, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Bình chia sẻ: Toàn xã có 20 NKT và phụ nữ nghèo được hỗ trợ lợn giống sinh kế. Từ ngày được hỗ trợ, mọi người vui lắm bởi họ đã có thêm tư liệu sản xuất để phát triển kinh tế.

Ông Mai Xuân Trường, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết: Xác định hỗ trợ sinh kế cho NKT là hướng đi bền vững giúp họ có thêm “cần câu” để phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo, những năm qua, Hội đã tập trung đẩy mạnh các mô hình sinh kế cho NKT thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại các xã xây dựng nông thôn mới như: Đông xá (Đông Hưng), Vũ Đoài (Vũ Thư), Nam Hải (Tiền Hải), Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ). Đến nay, các mô hình sinh kế đều cho kết quả khả quan, từ nguồn hỗ trợ ban đầu đã cho ra những con giống mới.

Người khuyết tật xã An Vinh (Quỳnh Phụ) được tạo việc làm nâng cao thu nhập.

Ngoài việc cung cấp tư liệu sản xuất giúp NKT thoát nghèo thông qua các mô hình sinh kế, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động bảo trợ chăm sóc cho NKT. Năm 2016, trong bối cảnh nhiều nhóm, tổ chức từ thiện ra đời dẫn tới việc huy động nguồn lực xây dựng quỹ gặp khó khăn, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã đổi mới phương thức hoạt động. Thay vì vận động các nhà tài trợ và trực tiếp đi trao quà, Hội đã mở quỹ gián tiếp để các nhà hảo tâm chuyển tiền vào. Hội chỉ là đơn vị quản lý, giám sát việc nhập, xuất quỹ. Khi các tổ chức, cá nhân sắp xếp được thời gian đi trao quà, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh sẽ trích quỹ và đồng hành cùng đơn vị tài trợ xuống tận nhà đối tượng để thăm hỏi, động viên. Cách làm của Hội đã tạo được sự minh bạch trong việc quản lý quỹ, mang lại niềm tin cho nhà tài trợ. Do vậy, hoạt động bảo trợ năm 2016 đạt được nhiều kết quả. Các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức bảo trợ cho 20.000 lượt NKT, trẻ mồ côi với trị giá gần 3 tỷ đồng, trong đó tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 500 người; vận động tặng quà cho học sinh khuyết tật các trường tiểu học xã Quang Trung, Quang Hưng (Kiến Xương) với tổng trị giá trên 20 triệu đồng; gói 1.000 chiếc bánh chưng trong chương trình gói bánh chưng xanh cùng NKT và trẻ mồ côi dịp tết Bính Thân năm 2016. Hội cũng đã tiếp nhận, tổ chức trao tặng 400 chiếc xe lăn, 33 xe đạp cho NKT và trẻ mồ côi trong tỉnh.

Đồng hành cùng người khuyết tật, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh còn tổ chức dạy nghề may cho 11 NKT tại trung tâm dạy nghề trực thuộc Tỉnh hội với số tiền 100 triệu đồng; phối hợp với doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An (Tiền Hải) trích quỹ để dạy nghề đan móc sợi cho hàng chục NKT ở huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Đông Hưng và Quỳnh Phụ.

Ông Mai Xuân Trường, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết thêm: Ngoài việc phấn đấu tặng quà cho trên 25.000 lượt NKT và trẻ mồ côi; trao từ 20 - 30 xe đạp cho học sinh mồ côi vượt khó học tập tốt; hoàn thành chương trình dạy nghề cho NKT tại trung tâm dạy nghề trực thuộc Tỉnh hội; khám chữa bệnh miễn phí cho khoảng trên 500 NKT. Năm 2017, Hội sẽ tập trung đẩy mạnh các chương trình sinh kế và phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh tổ chức hội trại chắp cánh yêu thương hè năm 2017, vận động các nhà hảo tâm trao tặng học bổng mỗi tháng cho 70 - 80 học sinh vượt khó học giỏi. Hội sẽ luôn sát cánh cùng NKT để cuộc sống của họ phần nào vơi bớt khó khăn.

Hoàng Lanh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày