Thứ 6, 03/05/2024, 17:25[GMT+7]

Tuổi trẻ Vũ Thư xung kích phát triển kinh tế

Thứ 3, 18/04/2017 | 08:23:01
2,700 lượt xem
Tạo điều kiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn, học nghề là đòn bẩy mà Huyện đoàn Vũ Thư áp dụng để tạo sức bật cho thanh niên trong các hoạt động phát triển kinh tế. Làm chủ phần lớn các mô hình kinh tế, trang trại, gia trại và cơ sở sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thanh niên Vũ Thư đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế trên địa bàn.

Mô hình sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em của anh Quản Quốc Quân xã Phúc Thành.

Xuất phát điểm ban đầu chỉ là một thợ mộc lành nghề và số vốn 1,5 triệu đồng vay của ngân hàng, hơn 10 năm trước, chàng thanh niên Nguyễn Văn Tiếp, thôn Thái, xã Nguyên Xá (Vũ Thư) vẫn mạnh dạn mở cơ sở sản xuất đồ gỗ truyền thống. Trải qua nhiều khó khăn, thậm chí có cả thất bại nhưng nhờ kiên trì và bản lĩnh, anh Tiếp từng bước mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ cơ sở nhỏ lẻ, đến nay, Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Khởi Tiếp của anh đã trở thành doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu trên thị trường. Năm 2016, doanh thu của doanh nghiệp đạt 24 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận hàng tỷ đồng cho gia đình và tạo việc làm cho 40 công nhân với mức lương từ 4,5 - 10 triệu đồng/người/tháng. 

Anh Nguyễn Văn Tiếp chia sẻ: Những năm qua, tổ chức đoàn các cấp luôn đồng hành bằng các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn sản xuất, kinh doanh, khích lệ, động viên đã tạo động lực lớn để anh quyết tâm cống hiến toàn bộ sức trẻ làm giàu cho gia đình, quê hương.

Mỗi người một cách làm, hướng đi riêng nhưng đã có rất nhiều đoàn viên, thanh niên Vũ Thư bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm để vượt khó vươn lên phát triển kinh tế ngay tại quê hương như anh Nguyễn Văn Tiếp. 

Anh Trần Đức Toản, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Toàn huyện hiện có trên 47.000 thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 30 tuổi, chiếm gần 40% lực lượng lao động địa phương. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của thanh niên, nhất là thực hiện mục tiêu thanh niên là lực lượng xung kích trong phát triển kinh tế, những năm qua, Huyện đoàn Vũ Thư đã phối hợp với tổ chức đoàn các cấp và các đơn vị triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Từ năm 2012 đến nay, Huyện đoàn phối hợp với các đơn vị, địa phương, nhà trường tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho hơn 7.000 lượt thanh niên, 25.831 học sinh; phối hợp tổ chức 7 lớp đào tạo nghề điện dân dụng, cốt thép, hàn, dàn giáo - cốt pha, sửa chữa xe máy, trồng cây cảnh, trồng nấm cho trên 400 thanh niên. Huyện đoàn chỉ đạo đoàn các xã, thị trấn nắm bắt, rà soát kỹ từ đó định hướng cho từng đoàn viên thanh niên tiếp cận các mô hình phát triển kinh tế phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương. Đoàn thanh niên các cấp từ huyện đến cơ sở tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ thanh niên vay vốn từ quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ vốn vay ủy thác của tổ chức đoàn hiện nay đạt trên 27 tỷ đồng cho 1.181 hộ vay đã tạo thuận lợi cho hàng trăm đoàn viên, thanh niên có điều kiện sản xuất, kinh doanh. 

Nét khác biệt, để tạo động lực khuyến khích đoàn viên, thanh niên tích cực thi đua phát triển kinh tế, những năm gần đây, cán bộ Huyện đoàn Vũ Thư và cán bộ đoàn ở nhiều đoàn xã, chi đoàn chính là những người tiên phong, gương mẫu đi đầu tham gia các mô hình phát triển kinh tế như: mô hình trồng 3.500 bịch nấm linh chi; nhận gieo cấy 4ha đất nông nghiệp bỏ hoang, trồng 35ha cây vụ đông, trồng bí xanh trên diện tích đất hoang hóa… Huyện đoàn đã thành lập câu lạc bộ phát triển trang trại, gia trại; Đoàn xã Phúc Thành thành lập hợp tác xã thanh niên tạo sân chơi cho đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế.

Đoàn Thanh niên xã Song An (Vũ Thư) tổ chức phun thuốc trừ sâu giúp gia đình chính sách neo đơn.

Những hoạt động thiết thực đã khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích của mỗi đoàn viên, thanh niên; cộng với hỗ trợ giống, vốn, khoa học kỹ thuật kịp thời của các tổ chức đoàn tạo sức bật cho thanh niên Vũ Thư vượt khó thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế. Đến nay, toàn huyện có 18 trang trại, 205 gia trại, 270 cơ sở sản xuất, kinh doanh do thanh niên làm chủ có hiệu quả kinh tế cao. 

Điển hình là mô hình phát triển kinh tế trang trại của anh Lưu Đình Trọng, xã Việt Thuận; anh Bùi Hoàng Quốc Việt, xã Hòa Bình; anh Nguyễn Duy Bình, xã Hồng Lý; mô hình trồng nấm của anh Nguyễn Xuân Kiên, xã Việt Hùng, mô hình sản xuất đũa tre gắn với kinh doanh dịch vụ của anh Nguyễn Xuân Tiến, xã Vũ Đoài; sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, đồ gỗ, đồ chơi trẻ em của các anh Đào Đức Hưng (Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng), Nguyễn Văn Tiếp, xã Nguyên Xá, Quản Quốc Quân, xã Phúc Thành… có lợi nhuận từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Nhờ nỗ lực cống hiến sức trẻ tham gia phát triển kinh tế, đoàn viên, thanh niên Vũ Thư không chỉ nâng cao rõ rệt đời sống kinh tế gia đình mà còn tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và có điều kiện thuận lợi đóng góp xây dựng quê hương.

Cùng với phát triển kinh tế, đoàn viên, thanh niên Vũ Thư còn nêu cao tinh thần xung kích tham gia các hoạt động phát triển xã hội như xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, vì cuộc sống cộng đồng. Trong 5 năm qua, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã bảo vệ, làm mới 31km, tu sửa 36,1km đường giao thông nông thôn, đào đắp 52.000m3 đất góp phần chỉnh trang đồng ruộng; tham gia di dời hơn 300 ngôi mộ vô danh ở các xứ đồng về quy tập tại nghĩa trang; làm mới, tu sửa 22 sân chơi thể thao tại các địa phương. Trong phong trào xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từ năm 2012 đến nay, 2.000 thanh niên trên địa bàn huyện đã hăng hái lên đường nhập ngũ; hàng chục tổ tự quản an toàn giao thông, nhiều câu lạc bộ phòng, chống tội phạm ma túy đã và đang được đoàn viên, thanh niên duy trì hoạt động có hiệu quả.

Xung kích trong phong trào phát triển kinh tế - xã hội, tuổi trẻ Vũ Thư đang ra sức thi đua cống hiến sức trẻ với mục tiêu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đoàn các cấp và Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, cùng cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong huyện xây dựng Vũ Thư thành huyện nông thôn mới.


Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư

Những năm qua, các phong trào, hoạt động của tổ chức đoàn các cấp trên địa bàn huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và thực sự là phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ. Đoàn viên, thanh niên đã trở thành lực lượng xung kích, đi đầu trên hầu hết các lĩnh vực, góp phần quan trọng giúp địa phương thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Để đáp ứng yêu cầu phát triển theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, của đoàn cấp trên, tuổi trẻ Vũ Thư cần nỗ lực hơn trong học tập, rèn luyện, chuẩn bị tâm thế tự tin, sẵn sàng tình nguyện, xung kích trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.


Anh Trần Đức Toản, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư

Với mục tiêu là tổ chức tập hợp, cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, xung kích trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở sẽ thực hiện nhiều giải pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng bộ máy, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng chi đoàn vững mạnh. Ngoài ra, chúng tôi sẽ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực của cán bộ đoàn, đặc biệt phát huy tối đa vai trò của người thủ lĩnh trong tập thể thanh niên ở mọi phong trào, hoạt động; đồng thời chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động, phong trào để thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.


Anh Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung An (Vũ Thư)


Thời gian qua, các phong trào hành động cách mạng: xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc; đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp; công tác phụ trách đội và chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng; xây dựng đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được Đoàn xã triển khai có hiệu quả. Toàn xã có 54 gia trại, đa số do thanh niên làm chủ cho hiệu quả kinh tế cao; các phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới được tuổi trẻ tích cực hưởng ứng như làm đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng. 5 năm qua, Đoàn xã đã phối hợp tổ chức đăng ký cho 246 nam công dân trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; hơn 700 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; các hoạt động "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa”, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên; phong trào hiến máu tình nguyện được tuổi trẻ Trung An tích cực tham gia, luôn vượt chỉ tiêu được giao... Nhiệm kỳ qua, toàn xã có 23 đoàn viên thanh niên được tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó đã có 13 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng...


Anh Đào Xuân Thiên, đoàn viên thôn Nẽ Châu, xã Hòa Bình (Vũ Thư)


Thời gian qua, tổ chức đoàn đã có nhiều hoạt động phát huy được thế mạnh của tuổi trẻ, đáp ứng nhu cầu của thanh niên. Để thu hút, tập hợp thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn, tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới, các cấp bộ đoàn cần quan tâm hơn nữa việc chăm lo đời sống, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, liên hệ các nguồn vốn vay giúp thanh niên phát triển kinh tế; đa dạng hóa, đổi mới phương thức sinh hoạt. Huyện đoàn và các cơ sở đoàn quan tâm, ủng hộ để duy trì và phát triển các môn nghệ thuật truyền thống trong thanh thiếu nhi như hát chèo, hát dân ca... Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thanh niên, để thanh niên đóng góp tích cực hơn nữa trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.



Quỳnh Lưu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày