Thứ 6, 03/05/2024, 17:15[GMT+7]

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022

Thứ 2, 10/07/2017 | 09:06:57
1,454 lượt xem
Năm 2017 diễn ra đại hội hội cựu chiến binh (CCB) các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội CCB Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của các cấp hội CCB Việt Nam nói chung và hội viên CCB trong tỉnh nói riêng.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh thăm Công ty May Thái Dương (Hưng Hà).

Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh về công tác tổ chức đại hội hội CCB cơ sở tiến tới Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Phóng viên: Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành tổ chức đại hội hội CCB cấp cơ sở, đang tổ chức đại hội hội CCB các huyện, thành phố. Xin đồng chí cho biết kết quả công tác tổ chức đại hội?

Đồng chí Nguyễn Văn Hán: Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 02/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Thông tri số 04/TT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Trung ương Hội CCB Việt Nam về tổ chức đại hội hội CCB các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội CCB Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, ngay từ quý III/2016, Ban Thường vụ Hội CCB tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 241/HD-CCB, tổ chức hội nghị tập huấn tới chủ tịch hội CCB các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh để triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thống nhất nội dung công tác chuẩn bị, các mốc thời gian để tổ chức đại hội hội CCB các cấp.

Căn cứ chỉ đạo của Tỉnh hội và cấp ủy cùng cấp, hội CCB các huyện, thành phố, hội CCB các cơ quan, khối doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức hội nghị hướng dẫn cụ thể về chủ đề đại hội, đề cương xây dựng báo cáo chính trị, những nội dung trọng tâm nghiên cứu góp ý dự thảo điều lệ sửa đổi, quy trình chuẩn bị nhân sự ban chấp hành khóa mới và đại biểu đi dự đại hội cấp trên trực tiếp… Nhiều huyện còn hướng dẫn đề cương “kịch bản” tiến hành đại hội để các cơ sở tham khảo vận dụng. Sau khi cùng cấp ủy cơ sở nghe các hội cơ sở báo cáo công tác chuẩn bị, cuối quý IV/2016, mỗi huyện, thành phố, mỗi khối đều tổ chức đại hội điểm ở một cơ sở để rút kinh nghiệm bổ sung, điều chỉnh những vấn đề còn thiếu hoặc chưa phù hợp, sau đó chỉ đạo tổ chức đại hội đồng loạt.

Đến hết tháng 4/2017, 412/412 hội cơ sở đã hoàn thành tổ chức đại hội theo đúng chỉ đạo của hội cấp trên và cấp ủy cùng cấp, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng thủ tục, nguyên tắc. Các đồng chí được bầu vào ban chấp hành khóa mới đều đủ tiêu chuẩn theo quy định, có sức khỏe và tâm huyết với công tác hội.

Phóng viên: Theo đồng chí, thành công của đại hội hội CCB cấp cơ sở rút ra bài học kinh nghiệm gì để tổ chức thành công đại hội hội CCB các huyện, thành phố, các cơ quan, khối doanh nghiệp tỉnh và Đại hội Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022?

Đồng chí Nguyễn Văn Hán: Có nhiều nguyên nhân làm nên thành công của đại hội cấp cơ sở và có 3 bài học kinh nghiệm chính được rút ra, đó là: Mọi cán bộ, hội viên phải quán triệt sâu sắc và nắm vững nội dung các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tổ chức hội cấp trên và của cấp ủy cùng cấp. Phải làm tốt công tác chuẩn bị; thực hiện công khai dân chủ, vừa bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp và tổ chức hội cấp trên vừa phát huy tự do tư tưởng; đặc biệt, quy trình nhân sự bầu ban chấp hành khóa mới phải thực hiện đúng quy định. Tổ chức hội cấp trên phải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy cơ sở thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những điểm chuẩn bị chưa kỹ, chưa đúng để thống nhất điều chỉnh, bổ sung, bảo đảm chặt chẽ về nguyên tắc và thực sự dân chủ.

Những kinh nghiệm này đã được Ban Thường vụ Hội CCB tỉnh vận dụng chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội hội CCB một số huyện, Đại hội Hội CCB các cơ quan tỉnh, Đại hội Hội CCB khối doanh nghiệp tỉnh thành công và đây cũng là những điều mà Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh đang và sẽ thực hiện để chuẩn bị tổ chức Đại hội Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Phóng viên: Được biết, Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 sẽ được tổ chức vào quý IV/2017. Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho Đại hội được tiến hành như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Hán: Ngay từ cuối năm 2016, Ban Thường vụ Hội CCB tỉnh đã quyết định thành lập ban tổ chức và các tiểu ban phục vụ Đại hội. Ban tổ chức và các tiểu ban chuyên môn đã họp, quán triệt các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, phân công các thành viên đảm nhiệm chuẩn bị các nội dung phục vụ Đại hội. Mỗi người đảm nhiệm từ 4 - 5 phần việc cụ thể và định rõ thời gian hoàn thành để thông qua Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh. Đến nay đã đạt được trên 50% số lượng công việc chuẩn bị. Báo cáo chính trị, báo cáo tự kiểm điểm được chuẩn bị sớm và gửi đại hội các cơ sở hội trực thuộc để tham gia góp ý. Những nội dung nào chuẩn bị trước được thì tiến hành làm ngay. Một số nội dung phải chờ kết quả đại hội các cơ sở hội trực thuộc Tỉnh hội thì chủ động chuẩn bị các điều kiện, các dữ liệu cần thiết, sẵn sàng bổ sung khi có đầy đủ thông tin về đại hội cấp dưới trực tiếp.

Mặc dù số cán bộ của cơ quan còn thiếu, mới đạt trên 2/3 số lượng biên chế tối thiểu theo quy định; mặt khác, cơ quan Tỉnh hội phải triển khai nhiệm vụ thường xuyên theo kế hoạch và nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhưng từ người đứng đầu đến các viên chức trong cơ quan đều có quyết tâm cao, tranh thủ làm việc thêm giờ, cùng cộng đồng trách nhiệm nên mọi công việc đặt ra cơ bản được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Phóng viên: Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022 là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng tổ chức hội và cán bộ, hội viên. Xin đồng chí cho biết, Hội CCB  tỉnh đặt mục đích, yêu cầu như thế nào để tổ chức thành công Đại hội?

Đồng chí Nguyễn Văn Hán: Đây là một câu hỏi rất hay và rất sâu sắc. Người trả lời câu hỏi này không chỉ một mình tôi mà phải là tất cả các đại biểu dự Đại hội, rộng hơn là tất cả các thế hệ CCB trong tỉnh cùng trả lời. Mỗi người sẽ trả lời theo một khía cạnh, một góc nhìn riêng nhưng chắc chắn sẽ có một tiếng nói chung đó là: Thông qua Đại hội khẳng định những đóng góp của Hội và hội viên CCB toàn tỉnh 5 năm qua; thấy rõ hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm. Đồng thời, trên cơ sở tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, bám sát nhiệm vụ của Hội, tình hình thực tế địa phương, cơ quan, đơn vị, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp, quyết liệt, có tính khả thi, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Với thành công và thắng lợi của đại hội hội CCB cấp cơ sở, với khí thế và quyết tâm của đại hội hội CCB các huyện, thành phố, hội CCB các cơ quan, khối doanh nghiệp tỉnh; cùng với việc tích cực làm tốt công tác chuẩn bị của ban tổ chức, các tiểu ban chuyên môn phục vụ Đại hội, cá nhân tôi và hội viên CCB toàn tỉnh tin rằng Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 sẽ thành công tốt đẹp.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Hình 

(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày