Thứ 6, 03/05/2024, 14:26[GMT+7]

Thành phố tri ân người có công

Thứ 4, 12/07/2017 | 09:02:40
1,107 lượt xem
“Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, thành phố Thái Bình luôn quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm tỏ lòng tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho cựu thanh niên xung phong xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình).

Theo ông Tô Đình Sơn, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 7.300 thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ là nạn nhân chất độc da cam/điôxin. Bằng nhiều hình thức khác nhau, thành phố đã thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Các chế độ, chính sách đối với người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Phong trào xã hội hóa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng. Hàng năm, thành phố tổ chức tốt việc phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Kết quả, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố và các xã, phường huy động được bình quân trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Từ nguồn quỹ này cùng với sự hỗ trợ từ các cấp, thành phố đã hỗ trợ xây dựng, tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vốn, cây giống, con giống, sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, các đối tượng chính sách, người có công đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế, thường xuyên được thăm khám sức khỏe, được tổ chức đi điều dưỡng tập trung. Năm 2017, cùng với quà của trung ương, của tỉnh, thành phố đã tổ chức đi thăm, trao tặng gần 25.000 suất quà trị giá gần 5,5 tỷ đồng cho các gia đình chính sách tiêu biểu, người có công, các trung tâm điều dưỡng nhân dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu; tổ chức đưa 125 trường hợp đi điều dưỡng tập trung; xét duyệt cho gần 2.600 đối tượng được hưởng tiền điều dưỡng tại gia đình với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng… Hiện thành phố có 11 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đang được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

Đối với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công, từ đầu năm đến nay, thành phố đã khởi công xây dựng 17 nhà tình nghĩa, trong đó 5 nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 12 nhà đang xây dựng; thời gian tới có thêm 7 nhà chuẩn bị khởi công. 

Bà Phạm Thị Xuân (71 tuổi) ở xóm 18 xã Đông Hòa là vợ liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, được hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa. Bà Xuân chia sẻ: Nhiều năm nay tôi sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Nay được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, gia đình tôi đã khởi công xây dựng ngôi nhà vào cuối tháng 6 vừa qua. Sắp tới tôi được sống trong ngôi nhà vững chãi, yên vui lúc tuổi già, không còn lo lắng mỗi khi mưa, bão.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố cho biết: Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc những người có công với cách mạng như tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công; tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân và viếng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tổ chức đoàn đại biểu đi dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Trị; tổ chức cho người có công, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu đi gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước; phát động các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”…

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian tới, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công đến các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở; chỉ đạo các đơn vị chức năng tổng hợp, kiểm tra, bảo đảm chính xác đối với hồ sơ chế độ cho đối tượng chính sách, người có công để trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định; đẩy mạnh công tác xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách; thường xuyên nâng cấp, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ; tiếp tục vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tạo nguồn lực hỗ trợ, động viên các gia đình chính sách cả về vật chất và tinh thần để họ yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống…

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày