Thứ 7, 04/05/2024, 09:05[GMT+7]

Báo chí Thái Bình - Lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng

Thứ 3, 01/08/2017 | 08:28:38
658 lượt xem
Kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống của ngành Tuyên giáo năm nay đúng vào thời điểm tròn 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) của Đảng về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới. Nhìn lại 10 năm qua, báo chí Thái Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ kiểm tra hoạt động tuyên truyền tại Đài TTTH huyện.

Được sự quan tâm đầu tư về nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật của các cấp, các ngành, báo chí Thái Bình tiếp tục phát triển về số lượng, loại hình, ấn phẩm. Sự tác động và lan tỏa của báo chí đối với xã hội ngày càng được mở rộng. Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình đã phát huy tốt vai trò chủ lực trong công tác tuyên truyền với nhiều chương trình, chuyên trang, chuyên mục phục vụ nhu cầu đa dạng của các đối tượng. 

Từ chỗ chỉ có duy nhất ấn phẩm báo in phát hành 3 kỳ/tuần, Báo Thái Bình đã in màu và phát hành hàng ngày (năm 2014), duy trì trang tin thông tin điện tử (năm 2010), Báo Thái Bình điện tử (năm 2017). 

Đài PTTH Thái Bình tăng thời lượng phát sóng trên cả hai sóng phát thanh và truyền hình. Hiện nay, Đài duy trì thời lượng chương trình phát thanh 14 giờ/ngày, chương trình truyền hình 19 giờ/ngày; thời lượng chương trình tự sản xuất tăng 250% so với năm 2004. Trang thông tin điện tử của Đài được thành lập từ tháng 3/2009 và duy trì hoạt động ổn định, thu hút ngày càng đông bạn đọc trong và ngoài tỉnh theo dõi. 

Các tạp chí: Văn nghệ Thái Bình, Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với cải tiến cách trình bày, in ấn đã chú trọng tăng cường các tác phẩm lý luận, phê bình, các bài nghiên cứu chuyên sâu, tổng kết thực tiễn, góp phần phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật, định hướng thẩm mỹ, gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống - văn hóa tốt đẹp của dân tộc. 

Bên cạnh đó, 7 văn phòng đại diện, thường trú các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương tại Thái Bình cũng thường xuyên sâu sát cơ sở, phản ánh kịp thời các sự kiện, thành tựu của tỉnh đến với công chúng cả nước. Cổng thông tin điện tử tỉnh và 27 cổng thành phần, 26 bản tin, đặc san của các sở, ngành, cơ quan, 8 đài TTTH huyện, thành phố và hệ thống truyền thanh cơ sở tuy không phải là cơ quan báo chí song đã có những đóng góp không nhỏ trong tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, các ngành.

Thực hiện Nghị quyết số 16 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), báo chí Thái Bình đã tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; động viên, cổ vũ kịp thời các phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp nhân dân. Song song với việc phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, báo chí đã tích cực phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phát huy vai trò phản biện xã hội, định hướng tư tưởng và giải quyết các bức xúc phát sinh ở cơ sở.

Nhằm khuyến khích, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác, các cơ quan báo chí đã tạo điều kiện cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên học tập, bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị tại các lớp do bộ, ngành trung ương và tỉnh tổ chức; tổ chức cho cán bộ, phóng viên đi thực tế, trao đổi kinh nghiệm, tham gia hội thảo với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương; chủ động phân công phụ trách địa bàn cho từng phóng viên phù hợp với năng lực, sở trường… Do đó, thông tin trên báo chí đã cơ bản bảo đảm tính toàn diện, chính xác, kịp thời; cách thức chuyển tải thông tin cũng có nhiều đổi mới; khắc phục tình trạng bỏ sót sự kiện, để trống địa bàn (nhất là ở vùng xa).

Trong định hướng, quản lý báo chí, cấp ủy các cấp, các ngành đã tích cực triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí, các nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ báo chí, tuyên truyền của tỉnh. UBND tỉnh ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; định kỳ tổ chức họp báo hoặc cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Thái Bình phối hợp duy trì đều đặn việc nhận xét, đánh giá hoạt động báo chí, giao ban lãnh đạo các cơ quan báo chí, kịp thời định hướng chính trị, tư tưởng trong nội dung thông tin của báo chí; biểu dương các đơn vị đạt kết quả tốt, rút kinh nghiệm kịp thời về những thiếu sót trong hoạt động báo chí.

Bên cạnh kết quả đạt được, báo chí trong tỉnh chưa có nhiều chuyên đề, chuyên mục chính luận có sức hấp dẫn, thuyết phục cao; nội dung phản biện, đấu tranh với những hạn chế, tiêu cực chưa kịp thời, nhanh nhạy. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện chưa nền nếp, hiệu quả việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, chưa kịp thời giải quyết, khắc phục những hạn chế mà báo chí phản ánh; công tác định hướng và quản lý báo chí còn những bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Hiện nay và trong những năm tới, công tác tư tưởng nói chung, báo chí nói riêng phải đối mặt với rất nhiều thử thách, nhất là sự biến đổi của cơ cấu, lực lượng xã hội; nhu cầu đòi hỏi giải đáp có sức thuyết phục, khoa học những vấn đề lý luận đặt ra từ thực tiễn phong phú, phức tạp trong thời kỳ mới; xu hướng đọc báo điện tử, tiếp nhận thông tin qua các trang mạng xã hội ngày càng tăng, nhất là trong giới trẻ trong khi việc quản lý thông tin trên internet và các trang mạng xã hội còn nhiều khó khăn. Điều đó đặt ra cho báo chí cũng như công tác quản lý báo chí những nhiệm vụ hết sức bức thiết, trọng tâm là việc đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, tăng tính thuyết phục, hấp dẫn, phát huy vai trò định hướng dư luận xã hội của báo chí; nâng cao chất lượng giao ban báo chí định kỳ; phối hợp kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm do báo chí phản ánh. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; duy trì cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên với các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh; đưa việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị, Kết luận số 29-KL/TW ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng trở thành nền nếp; khuyến khích, nhân rộng các mô hình học tập và làm theo báo Đảng hiệu quả ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hoàng Văn Duyệt

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày