Thứ 6, 03/05/2024, 22:19[GMT+7]

Hiệu quả những lớp học bơi ngày hè

Thứ 6, 04/08/2017 | 07:52:42
4,175 lượt xem
Với mục đích trang bị kỹ năng bơi cho trẻ để vừa phòng, chống đuối nước vừa rèn luyện sức khỏe, những ngày hè năm 2017, một số cá nhân, gia đình trong tỉnh đã mạnh dạn xây dựng bể bơi tư nhân, tổ chức các khóa dạy bơi cho hàng trăm trẻ em.

Bể bơi nhà anh Nguyễn Xuân Viện, xã Thụy Hà (Thái Thụy).

Nằm cách trung tâm thị trấn Diêm Điền khoảng 3km, đi sâu vào một ngõ nhỏ sát triền sông, chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Xuân Viện, xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy bởi hoạt động hiệu quả của bể bơi mà anh mới đưa vào sử dụng. Mặc dù mới 3 giờ chiều, trời vẫn còn nắng nhưng rất nhiều phụ huynh đã đưa con em đến đây bơi và học bơi.

 Anh Bùi Thanh Thản, xã Thụy Ninh, huyện Thái Thụy chia sẻ: Nhiều năm trở lại đây, số vụ đuối nước xảy ra đối với trẻ em không giảm qua mỗi năm nhất là vào mùa hè. Hơn nữa, phần lớn trẻ em nông thôn không có chỗ vui chơi nên thường rủ nhau tắm sông, thậm chí ra biển khiến rất nhiều phụ huynh lo lắng. Chính vì vậy, mặc dù nhà cách đây khoảng 15km nhưng tôi vẫn quyết định cho cháu học bơi ở bể bơi nhà anh Viện bởi bể bơi rất sạch, đội ngũ giáo viên nhiệt tình. Chỉ sau mấy buổi học cháu đã bơi được một đoạn ngắn.

Anh Viện, chủ bể bơi chia sẻ: Thái Thụy là huyện có nhiều sông ngòi, lại nằm sát biển, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước đối với trẻ em cao. Một số năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra nhiều vụ trẻ em tử vong do đuối nước. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ em thiếu kỹ năng bơi lội, thiếu sân chơi trong mùa hè, nhất là ở khu vực nông thôn. Với mong muốn trang bị kỹ năng bơi cho trẻ để vừa phòng, chống đuối nước vừa rèn luyện sức khỏe, tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng bể bơi dạy bơi cho trẻ. 

Anh Viện là giáo viên thể dục tại Trường THPT Diêm Điền. Vừa có kỹ năng trong tay, vừa mong muốn ước mơ thành hiện thực, anh Viện đã vay mượn họ hàng, người thân và ngân hàng gần 1 tỷ đồng để xây dựng bể bơi tương đối hiện đại. Bể có độ sâu từ 0,9m đến 1,35m được ốp lát bằng gạch men cao cấp, thiết kế mái vòm để che mưa, nắng, có hệ thống lọc nước tuần hoàn, phòng thay đồ tắm tráng. Đặc biệt, anh đã tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi để thiết kế bể bơi theo công nghệ lọc nước máng tràn, nước được xử lý hàng ngày nên luôn bảo đảm yêu cầu. Để phục vụ hoạt động tại bể bơi, anh Viện đề ra quy định cụ thể, có đội ngũ giáo viên dạy bơi và các yêu cầu cần thiết khác. Được biết, tính đến thời điểm này, lớp học bơi của anh đã dạy bơi cho gần 200 trẻ, học phí cho một khóa học bơi thành thạo tại đây là 690.000 đồng.

Hiện nay, cùng với bể bơi của anh Viện, một số gia đình cũng đã mạnh dạn đầu tư xây dựng bể bơi làm nơi vui chơi cho trẻ ngày hè. Nằm trên con đường nhỏ dẫn vào xã Thụy Văn (Thái Thụy), chúng tôi khá bất ngờ với sự đầu tư của gia đình ông Đặng Văn Viu bởi ông đã biến khuôn viên nhà mình thành một khu vui chơi thu nhỏ cho trẻ em nông thôn với nhiều trò chơi như: tàu điện, đu quay, đạp vịt… Nhận thấy sự nguy hiểm do không biết bơi cùng với diện tích đất ở rộng khoảng 10.000m2, ông Viu cùng các con xây dựng bể bơi và thuê giáo viên về dạy bơi cho trẻ. Dù mới được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2017 nhưng bể bơi của ông đã thu hút khá đông trẻ theo học và đến bơi. 

Cháu Nguyễn Văn Năng, xã Thụy Phong (Thái Thụy) chia sẻ: Khi nghe tin ông Viu sắp khai trương bể bơi, cháu đã xin bố mẹ cho đi học bơi bởi ngày hè ở đây chúng cháu không có chỗ vui chơi, hơn nữa cháu cũng chưa biết bơi. Để bảo đảm nguồn nước sạch cho trẻ đến học bơi và bơi, ông Viu sử dụng hệ thống lọc nước tuần hoàn. Học viên trước khi xuống bể bơi và sau khi kết thúc đều được nhắc nhở tắm bằng nước máy để giữ vệ sinh chung. Trong quá trình học bơi và tắm bể, các giáo viên phải bảo đảm an toàn, tuyệt đối không để xảy ra tình huống trẻ bị sặc nước.

Hoạt động tại bể bơi của anh Viện hay ông Viu đã mang lại hiệu quả tích cực nhưng đằng sau đó là những khó khăn của người xây dựng. 

Anh Viện chia sẻ: Đến giờ tôi vẫn còn khoản nợ hơn 500 triệu đồng do vay mượn để xây bể bơi. Mùa hè cũng chỉ có mấy tháng, số lượng người đến học mặc dù đông nhưng để hoàn vốn trả nợ thì rất khó. Chúng tôi mong muốn có cơ chế hỗ trợ những cá nhân như tôi và ông Viu để góp phần tăng số lượng trẻ được học bơi và vui chơi trong mùa hè.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày