Thứ 7, 04/05/2024, 03:45[GMT+7]

Những ngày hè đầy nắng

Thứ 2, 07/08/2017 | 14:45:10
872 lượt xem
Nhổ mạ, đi cấy, sửa chữa đồ chơi trẻ em, ngâm mình dưới lòng kênh đầy bèo bồng rác thải, tỉ mỉ lau chùi từng phần mộ liệt sĩ… là những công việc quen thuộc trong mùa hè đầy nắng của các thành viên đội sinh viên tình nguyện đồng hương Thái Bình. Nắng trên bầu trời và nắng trong trái tim của những người trẻ tràn đầy nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng.

Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Thái Bình tham gia thu vớt bèo bồng, rác thải, giải tỏa dòng chảy trên địa bàn xã Duy Nhất (Vũ Thư).

Cái nắng giữa trưa hè gay gắt khiến đoạn đường từ chùa Keo về UBND xã Duy Nhất (Vũ Thư) vắng người qua lại, thi thoảng mới có chiếc xe vội vã phóng nhanh để chạy nắng. Ngược lại, ở dọc lề đường, những chàng trai, cô gái trẻ trong màu áo xanh tình nguyện vẫn cần mẫn cắt bỏ những vệt cỏ dại um tùm và thu gom rác vào bao. 

Trùm kín mặt bằng một chiếc khăn to, Đặng Thanh Loan, sinh viên năm thứ hai Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ: Em ở Hưng Hà, là thành viên đội sinh viên tình nguyện đồng hương Thái Bình. Nghỉ hè, thay vì ở nhà để nghỉ ngơi sau những ngày dài học hành, thi cử, em đăng ký với đội tham gia các hoạt động tình nguyện mùa hè xanh để được góp sức mình làm nhiều việc ý nghĩa. Phần lớn các công việc ở ngoài trời nên đối với các bạn sinh viên là khá vất vả nhưng em và các bạn đều rất vui và nhiệt tình tham gia.

Nguyễn Minh Tuấn, đội trưởng đội sinh viên tình nguyện đồng hương Thái Bình cho biết: Đội thành lập năm 2013, hiện thu hút khoảng 300 sinh viên quê Thái Bình đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội, trong đó 60% là sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Mỗi năm, trong các dịp hè, đội đều huy động thành viên trở về các xã xa trung tâm của quê hương Thái Bình để tổ chức các hoạt động tình nguyện. Hè năm nay, đội lựa chọn xã Duy Nhất để triển khai các hoạt động tình nguyện. Đây là địa phương khó khăn nhưng đang nỗ lực phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2017, vì vậy đội có nhiều phần việc cần thực hiện để hỗ trợ địa phương. Trong 2 tuần, đội đã triển khai được rất nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như tổng vệ sinh, trồng lại cây xanh tại nghĩa trang liệt sĩ xã; trang trí vườn cổ tích Trường Mầm non Vũ Hợp (Duy Nhất); thu vớt trên 2.000m2 bèo bồng, rác thải, giải phóng dòng chảy sông Tiền Đường, thôn Đức Long và thôn Hành Dũng Nghĩa; tổ chức các buổi sinh hoạt thiếu nhi cho trẻ em; nhổ mạ, cấy lúa giúp gia đình chính sách neo người… Đặc biệt, đội đã kêu gọi và huy động nguồn kinh phí của các doanh nghiệp, cá nhân để xây dựng công trình thư viện xanh trị giá gần 40 triệu đồng tặng học sinh Trường Tiểu học Duy Nhất II cùng 3 cột đèn đường cho xã để thắp sáng đường quê.

Ông Phạm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Nhất cho biết: Đây là lần đầu tiên địa phương được các bạn tình nguyện viên đến giúp đỡ, hỗ trợ triển khai các hoạt động trong dịp hè. Mỗi hoạt động của đội sinh viên tình nguyện đồng hương Thái Bình đều rất thiết thực với các phần việc mà thực tế xã, thôn cần thực hiện; các bạn trẻ còn sáng tạo, linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như sơn sửa, thiết kế đồ chơi cho trẻ em, xây dựng thư viện xanh…, qua đó thể hiện được tình cảm, sự sâu sắc của các bạn tình nguyện viên đối với trẻ em địa phương. Hoạt động của đội đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân, tạo ra không khí sôi nổi khích lệ thế hệ trẻ của địa phương thi đua cống hiến, đóng góp cùng các tầng lớp nhân dân chung sức chung lòng đưa Duy Nhất về đích nông thôn mới.

“Mặc dù hầu hết tình nguyện viên đều chưa quen với các công việc nông nghiệp, thậm chí một số bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở thành phố thế nhưng các bạn đều không ngại khó, ngại khổ, vượt qua khó khăn, thiếu thốn về điều kiện sinh hoạt để nhiệt tình tham gia và hoàn thành tất cả các phần việc được giao, trong đó có nhiều việc nặng nhọc, vất vả. Các hoạt động tình nguyện của đội không chỉ thiết thực giúp xã Duy Nhất mà còn cổ vũ, khuyến khích đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện nêu cao tinh thần, nhiệt huyết cống hiến” - anh Trần Đức Toản, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết.

Thêm những nụ cười ấm áp, những cái ôm, cái nắm tay thật chặt, thêm những phần việc nhỏ nhưng ý nghĩa… là thành quả đội sinh viên tình nguyện đồng hương Thái Bình gặt hái sau mỗi mùa hè xanh. Sẵn sàng dấn thân, không ngại gian khổ, các tình nguyện viên đã mang nhiệt huyết, sức trẻ góp phần dựng xây quê hương.

Quỳnh Lưu


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày