Thứ 7, 04/05/2024, 00:50[GMT+7]

UBND tỉnh họp nghe báo cáo việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng

Thứ 4, 09/08/2017 | 16:08:44
831 lượt xem
Sáng ngày 9/8, UBND tỉnh họp nghe Sở Lao động – Thương binh và Xã hội báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng được UBND tỉnh thực hiện từ năm 2012. Giai đoạn 1 (2012-2013) toàn tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ xây mới và sữa chữa cho 2.716 hộ với tổng số tiền hỗ trợ 119.160 triệu đồng. Giai đoạn 2 (2014 – đến nay), đợt 1 toàn tỉnh có 2.851 hộ người có công nhóm ưu tiên 1 được hỗ trợ xây mới và sửa chữa theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện việc xây dựng nhà ở cho người có công tại các huyện, thành phố còn gặp một số khó khăn: nhiều hộ tự bỏ kinh phí làm nhà, trong đó có những hộ không đủ điều kiện hỗ trợ kinh phí; nhà xây dựng nhiều tầng không đúng tiêu chí; một số hộ chuyển đi nơi khác, chủ hộ đã chết... Vì vậy hồ sơ thủ tục thanh, quyết toán gặp nhiều vướng mắc. Đợt 2, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ xây mới nhà ở cho 1.000 hộ gia đình người có công theo Quyết định số 1666. Đến nay 6/8 huyện, thành phố đã tiến hành xong việc rà soát đối tượng.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công tại xã Tân Phong (Vũ Thư).

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong số 2.851 nhà thực hiện trong đợt 1, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Xây dựng trong quá trình xét duyệt hồ sơ thủ tục thanh, quyết toán cần thực hiện đúng theo các văn bản của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; đối với những hộ tự bỏ kinh phí làm nhà, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phải có hướng dẫn cụ thể về thủ tục, quy trình để các hộ đã xây dựng sớm hoàn thiện hồ sơ theo quy định. 

Đối với một số hộ xây mới và sửa chữa nhưng do hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn không có kinh phí xây dựng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các huyện, thành phố lập danh sách và có hướng giải quyết cụ thể trong đó tranh thủ huy động nguồn xã hội hóa và quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của các huyện, thành phố để xây dựng trong năm 2017. Đồng chí đề nghị cuối tháng 8/2017, các huyện, thành phố phải hoàn thiện các thủ tục thanh, quyết toán toàn bộ 2.851 hộ người có công được hỗ trợ nhà ở thuộc nhóm ưu tiên 1. 

Đối với 1.000 hộ được hỗ trợ xây mới đợt 2, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sớm xây dựng kế hoạch để triển khai, đồng thời rà soát kỹ ngay tại cơ sở sao cho đúng đối tượng được hỗ trợ, trong đó ưu tiên nhà có nguy cơ sập đổ. Trong quá trình thực hiện phải tuân thủ theo đúng các quy trình, thủ tục đã triển khai trong đợt 1 để hạn chế những tồn tại, vướng mắc.

Nguyễn Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày