Thứ 7, 04/05/2024, 01:06[GMT+7]

Xoa dịu nỗi đau da cam

Thứ 5, 10/08/2017 | 09:00:33
702 lượt xem
Chiến tranh đã lùi vào quá khứ song chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin vẫn đeo đẳng nhiều gia đình. Không chỉ tàn phá sức khỏe nhiều người cha, CĐDC/Điôxin còn để lại di chứng nặng nề trên cơ thể những người con, người cháu của họ. Quan tâm, chăm sóc những người bị ảnh hưởng gián tiếp bởi CĐDC/Điôxin, hàng năm, các cấp ủy đảng, chính quyền, các nhà hảo tâm đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm phần nào xoa dịu nỗi đau mà các gia đình có con, cháu bị ảnh hưởng bởi CĐDC/Điôxin đang phải chịu đựng.

Nạn nhân bị ảnh hưởng gián tiếp bởi chất độc da cam/Điôxin được tạo việc làm.

Bị ảnh hưởng gián tiếp bởi CĐDC/Điôxin nên Đỗ Bích Ngọc, xã An Bình (Kiến Xương) không thể làm được những công việc nặng nhọc. Để chia sẻ khó khăn với gia đình, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã nhận Ngọc về Trung tâm Dạy nghề. 5 năm gắn bó với Trung tâm, Ngọc đã học và làm được nhiều nghề thủ công như may mặc, đan len, cói. Ngọc chia sẻ: Cuộc sống trước kia của em chỉ bó hẹp ở nhà và hầu như không có bạn bè. Từ khi đến Trung tâm, em được hỗ trợ ăn, ở, học nghề và tạo việc làm. Do sức khỏe hạn chế nên thu nhập từ công việc không đáng là bao song em thấy rất vui vì có thể tự lập từ chính sức lao động của mình. Ở đây em có thể tự tin giao tiếp và hòa nhập với bạn bè cùng cảnh ngộ.

Giống như Ngọc, mỗi năm có hàng chục người bị ảnh hưởng gián tiếp bởi CĐDC/Điôxin được đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm. Dù thu nhập không cao do nhận thức và sức khỏe hạn chế song với mỗi người, khi được học tập và làm việc tại Trung tâm đều có những tiến bộ rõ nét. Họ đã dần thoát ra khỏi sự mặc cảm, tự ti về hình thể để hòa đồng cùng bạn bè. Không dừng lại ở việc hỗ trợ đào tạo nghề tại Trung tâm, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh còn phối hợp với các cơ sở mở các lớp dạy nghề cho những người bị ảnh hưởng gián tiếp bởi CĐDC/Điôxin tại các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ trong việc học nghề, có việc làm, dần ổn định cuộc sống. Trong năm 2016 đã có 5 lớp dạy nghề được mở tại cơ sở với 156 người được đào tạo.

Ngoài việc dạy nghề, tạo việc làm, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, hàng năm, vào dịp lễ, tết, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp hội và các nhà hảo tâm đều đến thăm hỏi, tặng quà nạn nhân bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi CĐDC/Điôxin. 6 tháng đầu năm 2017, các cấp hội đã vận động được hơn 2,2 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà nạn nhân CĐDC. 

Dịp kỷ niệm ngày Vì nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam 10/8 năm nay, toàn tỉnh có hơn 4.000 nạn nhân bị ảnh hưởng gián tiếp bởi CĐDC/Điôxin được nhận quà, trong đó có 3.000 suất quà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trao tặng. Những món quà là sự chung tay của cộng đồng nhằm động viên gia đình các nạn nhân vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có khoảng 8.000 nạn nhân bị ảnh hưởng gián tiếp bởi CĐDC/Điôxin, trong đó có gần 4.000 nạn nhân thế hệ thứ hai đã được hưởng chế độ. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa có chính sách hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng gián tiếp thế hệ thứ ba; số nạn nhân bị ảnh hưởng gián tiếp đặc biệt nặng đông với trên 200 đối tượng; nhiều gia đình có 2, 3 người con bị ảnh hưởng gián tiếp bởi CĐDC/Điôxin, trong khi đa phần cha mẹ tuổi đã cao, sức khỏe yếu.

56 năm kể từ ngày quân đội Mỹ rải chất độc hóa học xuống Việt Nam, nhiều gia đình vẫn đang phải chịu đựng những nỗi đau cả về thể xác, tinh thần. Quan tâm, chăm sóc nạn nhân CĐDC/Điôxin nói chung, nạn nhân bị ảnh hưởng gián tiếp bởi CĐDC/Điôxin nói riêng cần sự chung tay, chia sẻ của cả cộng đồng, xã hội. Với sứ mệnh của mình, các cấp hội nạn nhân CĐDC/Điôxin trong tỉnh đang đổi mới hình thức vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. 

Ngoài việc phát động thi đua vì nạn nhân CĐDC/Điôxin, tiếp tục hỗ trợ việc làm cho những nạn nhân bị ảnh hưởng gián tiếp bởi CĐDC/Điôxin có đủ điều kiện về sức khỏe và vận động các nhà hảo tâm trao tặng quà cho các nạn nhân, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh mong muốn nhận được sự giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân để cùng chung tay xây dựng trung tâm phục hồi chức năng giúp những nạn nhân bị ảnh hưởng gián tiếp bởi CĐDC/Điôxin có nơi nương tựa khi bố mẹ già không còn.

 Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày