Thứ 6, 26/04/2024, 15:13[GMT+7]

Tình người trong bão, lũ

Thứ 6, 22/09/2017 | 08:50:04
603 lượt xem
Bão số 10 và sự cố nước tràn bờ bao làm ngập lụt toàn bộ vùng nuôi trồng thủy sản của nhân dân xã Vũ Hòa (Kiến Xương) đã đi qua hơn 4 ngày. Chúng tôi trở lại Vũ Hòa, còn đó sự ngổn ngang và những gương mặt u buồn nhưng người dân nơi đây vẫn nhắc đến những ân tình mà cán bộ, công an, quân đội và nhân dân trong xã đã giúp đỡ bà con thoát khỏi dòng lũ dữ.

Các hộ dân khẩn trương tổ chức lại sản xuất sau lũ.

Sau sự cố nước tràn bờ bao, con đường dẫn vào khu nuôi trồng thủy sản thôn 5, xã Vũ Hòa lầy lội, nhiều đoạn ngập nước. Mùi tanh hôi của bùn, của động vật chết, lá cây phân hủy phả lên rất khó chịu. 

Anh Phạm Xuân Chúng đi ra từ chiếc lán trông coi ao đầm, nước lắp xắp nền nhà, vẻ mặt buồn bã: Toàn bộ vườn hòe đang cho thu hoạch, cây ăn quả và khoảng 3 tấn cá chuẩn bị cuối năm bán có lẽ mất cả rồi. Cũng thật may khi nước tràn vào trang trại, nhờ sự giúp đỡ của các cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện, Công an huyện và một số bà con nên gia đình kịp thời chuyển hơn 5 tấn thức ăn chăn nuôi, 15 con bò, 30 con lợn và 1.100 con gia cầm ra khỏi trang trại, không thì cũng mất trắng.

Còn gia đình anh Phạm Văn Lĩnh, thôn 5 cũng nhờ cán bộ, công an, quân đội và nhân dân trong thôn giúp đỡ nên bảo vệ được 10 con bò, 300 con vịt đẻ, 50 con gà và 2 tấn thức ăn chăn nuôi. 

Anh Lĩnh chia sẻ: Trang trại nằm sát mép sông Hồng, khi biết có lũ tràn vào, gia đình khẩn trương di dời người và gia súc, gia cầm nhưng nước chảy quá mạnh nên không kịp trở tay. Thật may mắn có cán bộ và nhân dân giúp sức không thì giờ này cũng trắng tay.

Anh Chúng, anh Lĩnh chỉ 2 trong 18 hộ ở vùng nuôi trồng thủy sản ngoài bãi đê sông Hồng được cộng đồng hỗ trợ di dời người và của cải thoát khỏi dòng lũ. 

Bà Nguyễn Thị Thành, Trưởng thôn 5 nhớ lại. Khi nghe được thông tin về sự cố nước tràn bờ bao vào vùng thủy sản, thôn đã nhanh chóng huy động nhân dân và phương tiện ứng cứu. Cùng với cán bộ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã, các cán bộ huyện tăng cường, nhân dân thôn 5 đã kịp thời sơ tán toàn bộ người dân ở vùng nuôi trồng thủy sản và hỗ trợ bảo vệ tài sản của bà con. Trong dòng nước chảy xiết ngập đến quá đầu gối và trời mưa tầm tã, mọi người ướt sũng nhưng ai cũng quên mệt mỏi, quên ăn, hối hả giúp các hộ trong vùng nuôi trồng thủy sản di chuyển đồ đạc, vật nuôi suốt từ 10 giờ đến 14 giờ ngày 15/9. Không những thế, rất nhiều hộ dân sinh sống trong đê tự nguyện nhường vườn, lán, thậm chí cả bếp để làm nơi tập kết gia súc, gia cầm cho bà con vùng bị lũ. 

Bà Bùi Thị Sâm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 5 cho biết: Mặc dù cũng mệt mỏi vì chạy đàn gia súc, gia cầm khỏi trang trại khi lũ tràn vào nhưng gia đình chúng tôi cũng huy động người giúp đỡ các hộ khác trong vùng nuôi trồng thủy sản và còn quây vườn để bà con thả gà, lợn sau khi di chuyển ra khỏi trang trại. Nhà có bao nhiêu bạt, vợ chồng tôi lấy ra hết để che phủ cho đàn gia cầm và thức ăn chăn nuôi bà con gửi.

Một trong nhiều câu chuyện mà đi đến chỗ nào cũng được nhân dân xã Vũ Hòa kể đó là hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai của xã lăn xả cùng máy móc hàn khẩu đoạn bờ bao bị vỡ. 

Ông Nguyễn Ngọc Xá, Chủ tịch UBND xã cho biết: Do áp lực nước quá lớn, hơn 10m bờ bao bị vỡ. Với quyết tâm nhanh chóng chặn đứng dòng lũ từ sông Hồng đổ vào để bảo vệ tính mạng, của cải của nhân dân và tránh tác động xấu đến đê quốc gia, 20 cán bộ, chiến sĩ và 180 người trong lực lượng phòng, chống lũ bão xã dốc sức dùng 300 cây tre cắm cừ, vận chuyển 40m3 đất, cát, 2.000 bao tải tham gia đắp đập, ngăn nước. Vì sự an toàn của người dân, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng của bản thân, tất cả đấu sức chung lòng khẩn trương từng phút, từng giờ để ngăn dòng lũ dữ.

Bão, lũ đã qua song những ngày này các hộ dân ở vùng nuôi trồng thủy sản tập trung xã Vũ Hòa vẫn phải gồng mình thu dọn nhà cửa, lán trại, vệ sinh ao nuôi để sớm tái sản xuất mong sớm bù đắp thiệt hại do lũ gây ra. Hình ảnh bà con làng xóm đến chia sẻ động viên, giúp đỡ vận chuyển gia súc, gia cầm trở lại các trang trại, cán bộ xã thăm hỏi, tổ chức dùng hóa chất tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường cho bà con thật thắm đượm nghĩa tình.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày