Thứ 6, 26/04/2024, 22:25[GMT+7]

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường

Thứ 2, 03/04/2017 | 14:46:09
3,015 lượt xem
Để bảo đảm an toàn về môi trường, trước khi chạy thử, các thiết bị bảo vệ môi trường như ống khói, hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử lưu huỳnh, hệ thống giám sát khí thải, xử lý nước thải đều được lắp đặt hoàn chỉnh.

Toàn cảnh Nhà máy nhiệt điện Thái Bình nhìn từ trên cao.

Từ ngày 23/3, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình bắt đầu chạy thử tổ máy số 1 với nguồn nhiên liệu được sử dụng là dầu HFO và than. Theo kế hoạch, tới tháng 10/2017 Nhà máy sẽ chính thức chạy vận hành thương mại. Đây là nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến, trang bị hệ thống điều khiển tự động, hoạt động ổn định, chính xác, tin cậy, bảo đảm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình được thiết kế xây dựng gồm 2 tổ máy với công suất 600MW, sử dụng nhiên liệu đốt là than cám 5 ở Quảng Ninh với khoảng 1,6 triệu tấn/năm. Khi Nhà máy hoàn thành, sản lượng điện hàng năm đạt khoảng 3,6 tỷ kWh, góp phần quan trọng bảo đảm cung cấp điện cho khu vực miền Bắc và lưới điện quốc gia. Hiện nay Nhà máy đang trong giai đoạn chạy thử tổ máy số 1 bằng việc đốt lò lần đầu và hiệu chỉnh các vòi đốt, sấy lò và thông thổi hơi làm sạch đường ống. 

Để bảo đảm an toàn về môi trường, trước khi chạy thử, các thiết bị bảo vệ môi trường như ống khói, hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử lưu huỳnh, hệ thống giám sát khí thải, xử lý nước thải đều được lắp đặt hoàn chỉnh. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án nhiệt điện Thái Bình cho biết: Trong quá trình vận hành thử nghiệm, nhất là khi các vòi đốt hoạt động có thể xảy ra các hiện tượng như tiếng ồn, khói đen xuất hiện tại miệng ống khói. Tuy nhiên, các hiện tượng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn do các thiết bị cần thời gian chạy thử và hiệu chỉnh cho đến khi đạt được chế độ vận hành ổn định. Lượng nước thải trong quá trình chạy thử cũng sẽ được thu gom và xử lý triệt để, được thải ra bãi xỉ, không thải ra môi trường.

Nhà máy sẽ thực hiện giám sát môi trường theo quy định và định kỳ với tần suất quan trắc 1 tháng/lần đối với môi trường không khí xung quanh, tiếng ồn và độ rung; 3 tháng/lần đối với môi trường nước ngầm, nước mặt và môi trường sinh học. Đối với việc xử lý, tiêu thụ tro xỉ và các chất thải nguy hại, nhà máy đã ký kết thỏa thuận nguyên tắc với Công ty Cổ phần Đầu tư Minh Phong để tiêu thụ toàn bộ tro, xỉ, thạch cao FGD phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng, xi măng. Trong công tác bảo vệ môi trường về khí thải, Nhà máy áp dụng công nghệ xử lý các chất khí thải bảo đảm các chỉ tiêu phát thải theo QCVN 22:2009/BTNMT. Cụ thể như sử dụng công nghệ lọc bụi tĩnh điện với hiệu suất cao (99,9%) thu lại gần như toàn bộ lượng tro bay có trong khói thải bảo đảm nồng độ bụi tại đầu ra ống khói nhỏ hơn hoặc bằng 50mg/ Nm3. Sử dụng hệ thống khử lưu huỳnh trong khói FGD với hiệu suất cao 89,9% khử lượng SOx đạt giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 425mg/Nm3. 

Ngoài ra, Nhà máy còn sử dụng công nghệ vòi đốt NOx thấp kết hợp với công nghệ đốt phân cấp gió làm giảm lượng phát thải khí NOx, trang bị các hệ thống giám sát online 24/24 giờ, hoàn toàn tự động đồng thời truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường. Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với MTTQ tỉnh và 11 xã của hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải xây dựng dự thảo cam kết phối hợp về giám sát cộng đồng về vấn đề môi trường khi Nhà máy đi vào hoạt động.

Ông Phan Đình Dực, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Vừa qua, huyện đã đi tham quan thực tế Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn (Thanh Hóa) nên rất yên tâm khi nhà máy đi vào vận hành bởi đây là nhà máy sinh đôi cùng với Nhà máy nhiệt điện Thái Bình, có cùng chủ thầu, công suất và công nghệ. Nhà máy thật sự thông thoáng, xanh, sạch, đẹp, không chỉ bảo đảm nhiệm vụ cung ứng điện mà còn đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, trở thành một trong những doanh nghiệp năng lượng điển hình của khu vực. Vì vậy, thời gian qua huyện đã lồng ghép vào các chương trình, hội nghị tuyên truyền cho các xã khu vực dự án về kế hoạch vận hành cũng như các tác động về môi trường để người dân yên tâm khi nhà máy đi vào hoạt động, đồng thời sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân nắm bắt và hiểu rõ hơn.

Ban Quản lý dự án và tổng thầu Marubeni cam kết công tác vận hành thử nghiệm sẽ không gây ra sự cố tới môi trường xung quanh. Trong trường hợp có sự cố môi trường xảy ra sẽ dừng ngay công tác thử nghiệm đồng thời báo cáo các cơ quan để kịp thời phối hợp giải quyết, khắc phục.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày