Thứ 6, 03/05/2024, 22:37[GMT+7]

Tọa đàm về các biện pháp diệt chuột bảo vệ sản xuất

Thứ 3, 26/05/2020 | 14:26:31
2,473 lượt xem
Sáng ngày 26/5, tại xã Phúc Thành, Công ty TNHH Thương mại và Kiểm soát côn trùng Việt Nam phối hợp với UBND huyện Vũ Thư tổ chức hội nghị tọa đàm các biện pháp diệt chuột bảo vệ sản xuất.

Các đại biểu tham gia tọa đàm tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo doanh nghiệp, một số Hợp tác xã SXKD DVNN và nông dân xã Phúc Thành.

Cán bộ các HTX SXKD DVN, bà con nông dân xã Phúc Thành dự hội nghị. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi làm rõ đặc tính sinh học, mối nguy hại của loài chuột đối với sản xuất, sinh hoạt, sức khỏe con người và các biện pháp diệt chuột đang được áp dụng hiện nay. Theo Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Vũ Thư, những năm qua, chuột đã gây thiệt hại không nhỏ cho sản xuất lúa và hoa màu của nông dân. Riêng năm 2019, mặc dù đã sử dụng 1.150kg thuốc diệt chuột và phát động nông dân sử dụng các biện pháp đánh, bắt, diệt chuột nhưng toàn huyện vẫn có hơn 1.000ha lúa và hoa màu bị chuột gây hại dẫn đến giảm năng suất và thất thu cuối vụ. Vụ xuân năm 2020, Vũ Thư có 2 xã (Phúc Thành, Song Lãng) ký hợp đồng dịch vụ diệt chuột với Công ty TNHH Thương mại và Kiểm soát côn trùng Việt Nam bảo vệ gần 500ha lúa. Đến nay, qua nghiệm thu tại 2 xã, tỷ lệ diện tích lúa bị chuột gây hại chỉ ở mức 1%. Bà con nông dân và các Hợp tác xã SXKD DVNN đều đánh giá dịch vụ diệt chuột của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao, giảm chi phí nhân công, tiền mua nilon quây ruộng và hạn chế thiệt hại do chuột gây ra. Thuốc diệt chuột sinh học của Công ty TNHH Thương mại và Kiểm soát côn trùng Việt Nam dễ sử dụng, an toàn môi sinh và vật nuôi, có tính dẫn dụ chuột ăn cao, bảo quản được lâu, cơ chế diệt chuột hiệu quả và an toàn. 

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND huyện Vũ Thư thống nhất cho rằng việc các HTX ký kết hợp đồng dịch vụ diệt chuột với doanh nghiệp thực sự cho hiệu quả cao và cần được nhân rộng ra toàn huyện trong vụ sản xuất tiếp theo. UBND huyện sẽ nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, động viên các địa phương đẩy mạnh việc diệt chuột giúp nông dân bảo vệ mùa màng và tránh tình trạng bà con bỏ ruộng hoang vì chuột gây hại.

Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày