Thứ 6, 19/04/2024, 21:00[GMT+7]

Vun yêu thương, đơm trái ngọt

Thứ 2, 12/04/2021 | 09:04:21
4,303 lượt xem
Từ những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm của gia đình, sau gần 7 năm sống trong Làng trẻ em SOS Thái Bình, với sự yêu thương, chăm sóc của cán bộ, nhân viên cùng các mẹ, các dì, đến nay các em đều có cuộc sống ổn định. Nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, nhiều em đã bước vào giảng đường đại học, mở ra tương lai tốt đẹp.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các doanh nghiệp tặng quà tết cho các em Làng trẻ em SOS Thái Bình.

Gian nan thuở ban đầu

Tháng 5/2013, Làng trẻ em SOS Thái Bình chính thức khởi công trên khu đất có diện tích 2,5ha tại phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình. Nhiệm vụ của Làng là tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau hơn 1 năm, tháng 10/2014, những đứa trẻ đầu tiên được đưa về Làng trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. 

Nhớ lại những ngày đầu Làng mới đi vào hoạt động, chị Nguyễn Thị Bưởi, mẹ của 8 đứa trẻ trong gia đình mang tên Hoa Cúc tâm sự: Khi mới đi vào hoạt động, Làng trẻ em SOS Thái Bình chỉ có 3 gia đình với 13 cháu. Vì mới xây dựng nên cơ sở vật chất thiếu thốn nhiều. Nước sạch, điện chưa có, hàng ngày tôi cùng các mẹ, các dì và các con vào các hộ dân xung quanh Làng xách từng xô nước về nấu ăn, tắm rửa, vệ sinh; điện chiếu sáng cũng lắp nhờ nhà dân để các con học tập... Chưa kể, xung quanh các gia đình cỏ mọc um tùm, vật liệu chất ngổn ngang, đường trơn trượt mỗi khi trời mưa, bùn đất lầy lội, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Khó khăn, thiếu thốn là thế song cán bộ, nhân viên, các mẹ, các dì luôn nỗ lực chăm lo và dành tình yêu thương cho các con. 

Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Làng trẻ em SOS Thái Bình chia sẻ: Những trẻ em được Làng nhận về chăm sóc, nuôi dưỡng đều có hoàn cảnh đặc biệt: mồ côi cha, mồ côi mẹ; bố mẹ bệnh tật hiểm nghèo, không có người thân chăm sóc... Khi tiếp nhận các cháu chúng tôi coi như con cái của mình, luôn tạo điều kiện tốt nhất để bù đắp phần nào thiệt thòi, giúp các cháu có một tương lai tốt đẹp.

Làng trẻ em SOS Thái Bình tổ chức nhiều hoạt động vui chơi để các em tham gia.

Trái ngọt biết ơn người vun trồng

Vượt qua khó khăn những ngày đầu, sau gần 7 năm, Làng trẻ em SOS Thái Bình có nhiều đổi khác. Bao quanh Làng giờ đây là một không gian xanh với các khu vui chơi, giải trí cho gần 130 cháu sống trong 14 gia đình. Cuộc sống trong mỗi gia đình cũng đầy đủ vật dụng từ máy giặt, điều hòa nhiệt độ, ti vi, bình nóng lạnh… được các tổ chức, nhà hảo tâm trao tặng. Các gia đình cũng tự trồng cây ăn quả, rau xanh, chăn nuôi để cải thiện sinh hoạt hàng ngày cho các con. Nhưng có lẽ, niềm vui lớn nhất của cán bộ, nhân viên và các mẹ, các dì trong Làng là các con đã trưởng thành, chăm ngoan, học giỏi. Nhiều con đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, thi đỗ vào các trường đại học, mở ra một tương lai tươi sáng.

Tháng 3 vừa qua, có dịp trở lại thăm Làng trẻ em SOS Thái Bình, nghe chị Nguyễn Thị Phương, cán bộ phụ trách học tập kể về thành tích của các con ai cũng tự hào, phấn khởi. Chị Phương cho biết, những năm gần đây, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của các con trong Làng tăng dần qua từng năm. Riêng năm học 2019 - 2020, tỷ lệ trẻ đạt học lực khá chiếm 61%, học lực giỏi chiếm 26,6%, đặc biệt năm học này có 2 con thi đỗ vào các trường đại học. 

Đến thăm gia đình số 8 mang tên Hoa Lay Ơn của mẹ Phạm Thị Hằng có con gái Nguyễn Thị Thảo đang học năm thứ nhất Trường Đại học Thương mại, trò chuyện với chúng tôi, trên khuôn mặt chị luôn hiện lên niềm tự hào khi nhắc về cô con gái chăm ngoan, hiếu học của mình. Chị kể: Thảo sinh ra ở xã Vũ Bình (Kiến Xương) trong một gia đình có 3 anh em. Ngay từ năm 12 tuổi cháu đã phải chịu cảnh mất bố, chị gái hiện đang chạy thận, anh trai bị tai nạn lao động, sức khỏe yếu, không có công việc ổn định. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, hơn 6 năm sống trong Làng cháu luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường. Năm học vừa qua, cháu đỗ đại học, đó không chỉ là niềm tự hào cho Làng mà còn là động lực, tấm gương để các con khác phấn đấu, noi theo. 

Trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Thị Thảo xúc động cho biết: Cuộc đời em thực sự thay đổi nhiều kể từ khi em được chăm sóc, nuôi dưỡng ở Làng trẻ em SOS Thái Bình. Từ việc sợ phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, giờ đây chúng em được học tập, chăm sóc, dạy bảo bằng tất cả tình thương yêu của các mẹ, các dì và các cán bộ, nhân viên trong Làng. Dù không sinh ra chúng em nhưng sự quan tâm, chăm sóc của mỗi thành viên trong Làng sẽ là động lực để chúng em cố gắng vươn lên. Em sẽ cố gắng học giỏi để sau khi ra trường tìm được công việc ổn định, có điều kiện trở lại Làng giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn giống như mình.

Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Làng trẻ em SOS Thái Bình cho biết thêm: Hiện nay Làng có 3 cháu đang theo học đại học và sẽ còn nhiều cháu học đại học, cao đẳng, học nghề trong thời gian tới. Tương lai tươi sáng đang rộng mở với các cháu song hành trình học tập, rèn luyện còn rất dài, Làng trẻ em SOS Thái Bình rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm để tạo động lực cho các cháu vươn lên trong học tập, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày