Chủ nhật, 28/04/2024, 21:31[GMT+7]

Hỗ trợ các tân sinh viên Việt Nam sớm hòa nhập tại Italy

Thứ 4, 04/10/2023 | 10:16:17
1,578 lượt xem
Buổi gặp mặt các tân sinh viên du học tại Italy, do Đại sứ quán và Hội Sinh viên Việt Nam tại Italy tổ chức, giúp các tân sinh viên có một hành trang vững vàng hòa nhập nhanh chóng tại Italy.

Hội Sinh viên Việt Nam tại Italy họp chào đón các tân sinh viện Việt Nam tại Đại sứ quán Việt Nam tại Italy. (Ảnh: Trường Dụy/TTXVN)

Ngày 30/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam tại Italy tổ chức buổi lễ chào đón tân sinh viên tại Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Rome.

Buổi gặp mặt các tân sinh viên du học tại Italy là một trong những sự kiện thường niên, được tổ chức nhằm hỗ trợ, chào đón, tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cựu sinh viên, sinh viên đang sinh sống và học tập trong cộng đồng sinh viên với các bạn tân sinh viên.

Đây cũng là dịp để tạo cầu nối giữa các bạn sinh viên mới với Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Italy.

Tại buổi lễ chào đón tân sinh viên, các bạn sinh viên mới đã được chia sẻ, hướng dẫn cũng như giải đáp một số thắc mắc liên quan quan tới đăng ký mã số thuế, mở thẻ ngân hàng, thủ tục làm thẻ cư trú, các loại thẻ y tế, hướng dẫn tìm nhà nhanh chóng, kinh nghiệm xin học bổng thành công... và một số giấy tờ cần thiết khác để các bạn tân sinh viên có một hành trang vững vàng hòa nhập nhanh chóng tại Italy.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Italy Nguyễn Đăng Hải Hùng nói: “Đây là một trong những hoạt động trọng tâm, thường xuyên của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy trong việc hướng dẫn, định hướng hoạt động của Hội sinh viên Việt Nam tại Italy.

Lực lượng sinh viên Việt Nam tại Italy tuy có giảm về số lượng, nhưng các hoạt động cũng như sự đóng góp của các bạn sinh viên đối với các hoạt động, sự kiện lớn do Đại sứ quán tổ chức thời gian qua cũng như trước đây rất sối nổi, nhiệt tình và năng động, thể hiện đúng tinh thần sức trẻ, nhiệt huyết tuổi trẻ muốn đóng góp, cống hiến sức mình cho sự phát triển của quê hương, đất nước cũng như thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Italy trong thời gian tới.”

Với cương vị Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Italy, bạn Vũ Thị Bích Diệp đã khuyến khích các bạn tân sinh viên ngoài việc học ở trường thì nên tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Hội Sinh viên, của Đại sứ quán và của các Hội Đoàn người Việt tại Italy, đồng thời tuân thủ luật pháp sở tại, tuân thủ chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước Việt Nam, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Hội Sinh viên ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

Trong quá trình học tập tại Italy, các bạn tân sinh viên nên mở rộng quan hệ với bạn bè sở tại, kết nối giao lưu với Hội Sinh viên cũng như tích cực tham gia các hoạt động quảng bá văn hoá truyền thống Việt Nam, phổ cập tiếng Việt để nâng cao hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè Italy.

Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, bạn Vũ Thị Bích Diệp nói: “Trong năm nay, chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa. Đặc biệt gần đây nhất, chúng tôi đã tổ chức quyên góp hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư xảy ra ngày 12/9 tại Khương Hạ (Hà Nội). Đây là hoạt động mà chúng tôi đánh giá là vô cùng ý nghĩa. 

Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ cố gắng thực hiện nhiều hoạt động như thế hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tổ chức một số hội thảo du học, hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho các bạn để khi học xong, ngoài hành trang lý thuyết, các bạn còn có hành trang thực tiễn, tích lũy những kiến thức đóng góp cho quê hương, đất nước.”

Với nhiều năm đã học tập và trải nghiệm cuộc sống ở Italy, bạn Hồng Anh, cựu sinh viên Đại học Messina (miền Nam Italy), bày tỏ ấn tượng về buổi lễ: “Tôi cho rằng sự giúp đỡ tận tình và sự thân thiện của các anh chị tại Hội Sinh viên Việt Nam tại Italy cũng như các anh chị đang làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam đã giúp đỡ rất nhiều cho các bạn tân sinh viên có thể bớt bỡ ngỡ hơn trong hành trình hòa nhập, giúp các bạn có thêm kiến thức mới để theo đuổi ước mơ học tập tại đất nước hình chiếc ủng. 

Tôi hy vọng trong tương lai, những buổi giúp đỡ các bạn tân sinh viên sẽ được tổ chức nhiều hơn để gắn kết nhiều hơn những người Việt đang học tập, công tác tại đây cũng như gắn kết thêm tình đoàn kết giữa hai đất nước Việt Nam và Italy.”

Ho tro cac tan sinh vien Viet Nam som hoa nhap tai Italy hinh anh 2Bí thư thứ hai Nguyễn Đăng Hải Hùng, cán bộ phụ trách cộng đồng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Italy chụp ảnh cùng Hội Sinh viên Việt Nam tại Italy. (Ảnh: Trường Dụy/TTXVN)

Trong khi đó, đang là sinh viên năm cuối tại Đại học Sapienza (Rome), bạn Đức Thắng tâm sự: “Hôm nay, em rất vui được tham dự sự kiện chia sẻ kinh nghiệm về cách hòa nhập cuộc sống ở Italy. Đây thực sự là hoạt động rất ý nghĩa để giúp các bạn sinh viên, những người mới bước chân sang Italy có thêm những thông tin thực sự giá trị và thực sự có ích trong hành trình hòa nhập với cuộc sống ở Italy.”

Đặc biệt, xen lẫn bỡ ngỡ và vui mừng là cảm xúc của các tân sinh viên lần đầu đến tham dự buổi gặp mặt của Hội. 

Bạn Phương Linh, tân sinh viên trường Đại học Tuscia (Rome), hứa hẹn: “Hôm nay, chúng em có cơ hội đến Đại sứ quán để giao lưu với các anh chị thuộc Hội sinh viên Việt Nam tại Italy. Đây là cơ hội rất lớn để chúng em có thể trao đổi thông tin cũng như học hỏi kinh nghiệm sống ở Italy, để cố gắng có những kinh nghiệm hòa nhập trong cuộc sống mới tại đây. 

Đây là cơ hội rất tuyệt vời. Trong thời gian tới, chúng em sẽ cố gắng đóng góp cho hoạt động của hội, tham gia nhiều chương trình hơn của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và Hội sinh viên Việt Nam tại Italy, tích cực tham gia các hoạt động của Hội và Đại sứ quán.”

Hoạt động chào đón tân sinh viên được tổ chức thành công lần này cũng nằm trong chuỗi chương trình hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam tại Italy để kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italy.

Hội Sinh viên Việt Nam tại Italy được thành lập từ tháng 8/2007, hiện quy tụ được khoảng 1.000 thành viên, có nhiều hoạt động có ý nghĩa hướng về quê hương đất nước, được các bạn sinh viên hưởng ứng tích cực./.

Theo Vietnam+