Thứ 6, 13/09/2024, 17:20[GMT+7]

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới thể hiện tầm nhìn lớn hơn

Thứ 6, 13/09/2024 | 14:50:53
218 lượt xem
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các quốc gia thành viên "nhanh chóng hành động" với tầm nhìn, tình đoàn kết để sớm thống nhất được 3 dự thảo thỏa thuận ở Hội nghị thượng đỉnh Tương lai sắp tới.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres.

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc (LHQ) dự kiến diễn ra ngày 22-23/9, Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới thể hiện “tầm nhìn” lớn hơn và "mạnh mẽ" hơn trong cách tiếp cận tương lai.

Trong thông điệp ghi hình gửi tới sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, được tổ chức trực tuyến ngày 12/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres đã kêu gọi các nước "thúc đẩy mạnh mẽ những cải cách sâu sắc nhất và các hành động có ý nghĩa nhất."

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không có phản ứng toàn cầu hiệu quả nào đối với các mối đe dọa mới và thậm chí là hiện hữu” đồng thời nêu bật những thách thức do biến đổi khí hậu cũng như trí tuệ nhân tạo (AI) gây ra.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng bày tỏ quan ngại các mối đe dọa hạt nhân, nguy cơ của chủ nghĩa dân túy, xung đột và chia rẽ địa chính trị.

Ông cho rằng các thể chế hiện nay không thể theo kịp những mối đe dọa vì chúng “được thiết kế cho một kỷ nguyên và thế giới khác” khi Hội đồng Bảo an và các thể chế kinh tế quốc tế “đã lỗi thời và không hiệu quả.”

Do đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã kêu gọi các quốc gia thành viên "nhanh chóng hành động" với tầm nhìn, tình đoàn kết và tinh thần thỏa hiệp để sớm thống nhất được 3 dự thảo thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh Tương lai sắp tới.

Hội nghị thượng đỉnh Tương lai là sự kiện đa phương quan trọng hàng đầu của Liên hợp quốc trong năm 2024. Với chủ đề “Giải pháp đa phương vì một tương lai tốt đẹp hơn,” hội nghị được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững và các mục tiêu khí hậu, thống nhất các giải pháp cho các thách thức toàn cầu, củng cố quản trị toàn cầu.

Hội nghị dự kiến thông qua các văn kiện định hướng hoạt động của hệ thống Liên hợp quốc.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz - đang cùng Tổng thống Namibia Nangolo Mbumba thúc đẩy các cuộc đàm phán liên quan những thỏa thuận trên, cho biết dù có những thỏa thuận, song đã có một số tín hiệu tích cực khi phần lớn các quốc gia trên thế giới đều nhất trí những mục tiêu mà nhân loại nên phấn đấu, hướng tới thế giới an toàn, hòa bình, công bằng, bình đẳng, toàn diện, bền vững và thịnh vượng./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa