Thứ 2, 01/07/2024, 13:17[GMT+7]

An ninh Pháp bất ổn trước ngày bầu cử

Thứ 4, 11/04/2012 | 14:20:31
1,058 lượt xem
Vấn đề đảm bảo an ninh đang là ưu tiên hàng đầu đối với cử tri Pháp trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống đang tới rất gần.

Hiện trường vụ nổ bom ở Ajaccio

Trong khi các vụ xả súng hàng loạt ở Toulouse và Montauban với thủ phạm là tên Mohammed Merah vẫn đang trong giai đoạn mở rộng điều tra thì ở đâu đó trên khắp nước Pháp lại tiếp tục xảy ra các vụ án mang tính chất khủng bố và bị nghi ngờ có yếu tố tôn giáo.

Ở Paris, cảnh sát tiếp tục được huy động để nhanh chóng tìm ra “sát thủ đi mô tô” đã gây ra 4 vụ giết người từ 27/11/2011 đến ngày 5/4/2012 ở Essone, ngoại ô Paris. Ngày 9/4, cảnh sát chống khủng bố của Paris cũng buộc phải tiến hành biện pháp phá hủy một va li được bỏ lại ở sân trước của ga Lyon do lo ngại khủng bố.

Cũng trong ngày 9/4, tại Marseille, thành phố cảng phía Nam của Pháp, ba kẻ tình nghi đã bị bắt giữ sau khi xảy ra một vụ cướp tiệm vàng trong một trung tâm thương mại, có trang bị vũ khí nóng.

Ở Ajaccio thuộc đảo Corse của Pháp, trong những ngày nghỉ lễ Phục sinh cuối tuần vừa qua cũng đã xảy ra vụ nổ bom làm 1 người dân thiệt mạng. Quả bom được đặt trong thùng rác, đã phát nổ ở một khu phố thương mại đông đúc, ngay gần sở cảnh sát địa phương, phá hủy cửa kính của nhiều tòa nhà và ô tô đậu trên phố.

Ông Étienne Perrin, quyền Tổng chưởng lý tại đảo Corse cho biết: “Những thiệt hại về vật chất rất nghiêm trọng. Hiện chúng tôi vẫn chưa xác định được mục tiêu nhắm tới của vụ nổ là nhằm vào người dân hay Sở cảnh sát hoặc mục tiêu khác”.

Cảnh sát Pháp phá bom ở Gare de Lyon

Tuần trước, cũng đã xảy ra một vụ tấn công bằng xe ô tô mang chất nổ vào đồn cảnh sát ở đảo Corse, tuy nhiên vụ tấn công đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Cũng tại đảo này, vừa xảy ra một đám cháy tại một nhà thờ của người Hồi giáo, phá hủy một phần phòng cầu nguyện của nhà thờ này. Cảnh sát cho biết đã phát hiện những hình vẽ mang dấu hiệu phân biệt chủng tộc trên tường của nhà thờ.

Các vụ việc này xảy ra trong bối cảnh nước Pháp đang chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 ngày 22/4. Thông cáo báo chí của cảnh sát Pháp cho biết, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Claude Guéant rất quan tâm tới các vụ việc này và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành điều tra nhằm nhanh chóng xác định các thủ phạm và đưa ra truy tố trước pháp luật./.

Theo VOV

  • Từ khóa