Thứ 2, 07/10/2024, 10:21[GMT+7]

Bổ sung nguồn lực cho Đảng từ những “hạt giống đỏ”

Chủ nhật, 06/10/2024 | 21:48:36
317 lượt xem
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm đến thế hệ trẻ; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp học sinh, sinh viên ưu tú vào Đảng. Thời gian qua, việc bồi dưỡng, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng từ nguồn học sinh ưu tú luôn được cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm, góp phần bổ sung nguồn lực mới cho tổ chức đảng ở cơ sở.

Đảng bộ Trường THPT Quỳnh Côi tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 3 học sinh ưu tú.

Điểm sáng “ươm mầm” 

Ngày 7/5/2024, Chi bộ Trường THPT Đông Hưng Hà tổ chức kết nạp Đảng cho 4 đoàn viên ưu tú là học sinh lớp 12 năm học 2023 - 2024 khi vừa tròn 18 tuổi. Đây đều là những học sinh giỏi toàn diện, đạt nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện, tích cực tham gia phong trào đoàn trường. Em Vũ Thị Hiền vinh dự là 1 trong 4 học sinh được đứng trong hàng ngũ của Đảng chia sẻ: Ngay từ khi vào lớp 10, em đã được nhà trường và thầy cô định hướng nhiều nội dung hữu ích, qua đó giúp bản thân em phát huy sở trường. Ngoài học tập, rèn luyện còn một phần định hướng hết sức đặc biệt là thầy cô đã cho em những kiến thức về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, gương những chiến sĩ cách mạng kiên trung, giúp em sống có mục tiêu, lý tưởng rõ ràng... 

Tiếp xúc với Hiền, có thể thấy em chững chạc và chín chắn trong từng lời nói. Hiền chia sẻ: Giây phút đọc lời thề và tuyên thệ, em thấy rất tự hào. Từ khi vào Đảng, em thấy mình chín chắn, suy nghĩ kỹ hơn trước khi định làm bất cứ việc gì. 

Ông Khiếu Minh Dũng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hưng Hà cho biết: Chi bộ đã phân công trách nhiệm cho đảng viên, Ban Chấp hành Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm lớp... theo dõi, giúp đỡ đoàn viên ưu tú phấn đấu có kết quả học tập, tu dưỡng, rèn luyện và hoạt động phong trào đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để có thể đứng trong hàng ngũ của Đảng khi các em tròn 18 tuổi. 

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Quỳnh Phụ đề ra mục tiêu kết nạp 750 đảng viên mới, trung bình mỗi năm kết nạp 150 đảng viên. Mặc dù vẫn còn khó khăn trong công tác phát triển đảng viên song với quyết tâm hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra, huyện tập trung chủ yếu vào 3 giải pháp chính, gồm: tạo nguồn phát triển đảng viên trong các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở; tập trung phát triển đảng viên ở các trường THPT và đẩy mạnh phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. Đối với giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên ở các trường THPT, trong 2 năm 2023, 2024, huyện đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn đặc biệt quan tâm công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn đảng viên trẻ là học sinh ưu tú. Nếu như năm 2023, huyện có 2 học sinh của Trường THPT Phụ Dực vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 18 tuổi thì 6 tháng đầu năm nay có 7 học sinh ưu tú của 3 trường: THPT Quỳnh Côi (3 học sinh), THPT Phụ Dực (3 học sinh), THPT Quỳnh Thọ (1 học sinh) được kết nạp Đảng. Đây đều là những học sinh tiêu biểu, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, năng nổ, nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của nhà trường và địa phương, có tinh thần trách nhiệm cao. 

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Thọ chia sẻ: Em Nguyễn Thị Kim Ngân là học sinh đầu tiên của Trường được kết nạp Đảng khi vừa tròn 18 tuổi. Em không chỉ là học sinh giỏi toàn diện mà còn là một lớp trưởng nhiệt tình, trách nhiệm, năng động; vinh dự được Tỉnh đoàn công nhận “Học sinh 3 tốt”. Việc tổ chức kết nạp Đảng cho học sinh sẽ là động lực để học sinh toàn trường phấn đấu học tập, rèn luyện, đóng góp sức trẻ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 

Xây dựng môi trường “xanh” để gieo “hạt giống đỏ” 

Mỗi năm, đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập kết nạp từ 10 - 15 đảng viên là học sinh; chi bộ trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên kết nạp từ 5 - 10 đảng viên là học sinh là mục tiêu huyện Đông Hưng đề ra khi triển khai kế hoạch phát triển đảng viên là học sinh giai đoạn 2024 - 2025 và những năm tiếp theo. Ông Bùi Đức Hoàng, Bí thư Huyện ủy Đông Hưng cho biết: Phát triển đảng viên là học sinh để lựa chọn, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng những quần chúng ưu tú là học sinh. Qua đó, tăng cường số lượng, chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Nhiều học sinh ưu tú, tích cực được các trường phát hiện và “ươm mầm” sẽ trở thành những đảng viên tiêu biểu trong tu dưỡng, rèn luyện, học tập tại các trường đại học, học viện, góp phần tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho đất nước trong tương lai. 

Ông Đặng Hoàn Kiếm, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Đông Quan chia sẻ: Nhà trường xác định phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp Đảng những học sinh ưu tú là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024 - 2025. Nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của huyện và đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện nghiêm kế hoạch phát triển đảng viên là học sinh của Huyện ủy Đông Hưng. Qua đó góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. 

Đoàn Thanh niên Trường THPT Bắc Đông Quan chú trọng bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. 

Đối với công tác kết nạp Đảng là học sinh THPT, tổ chức đoàn thanh niên có vai trò rất quan trọng trong việc lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn là đoàn viên ưu tú. Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình cho biết: Công tác phát triển đảng viên trong khối trường học vừa có ý nghĩa phát hiện, ghi nhận nỗ lực của những học sinh ưu tú vừa tạo ra môi trường để phát triển đảng viên trong lực lượng trẻ. Bồi dưỡng học sinh ưu tú kết nạp vào Đảng sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Thời gian tới, tổ chức đoàn các cấp sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên là học sinh, sinh viên; chú trọng công tác tạo nguồn, giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên cho Đảng xem xét, kết nạp. Đồng thời, các chi đoàn, đoàn cơ sở sẽ kiên trì tham mưu cấp ủy thực hiện các quy trình kết nạp Đảng đối với đoàn viên ưu tú là học sinh, bảo đảm người xin vào Đảng có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. 

Theo thống kê của ngành giáo dục, trong năm học vừa qua, toàn ngành có 2.013 cán bộ, giáo viên, học sinh được tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng; 43 học sinh được kết nạp Đảng. Con số này tuy vẫn còn khiêm tốn nhưng đã tăng đáng kể so với những năm trước đây, thể hiện sự tích cực, đổi mới trong công tác phát triển đảng viên là học sinh. Với bước đi đúng đắn, cách làm sáng tạo của nhiều địa phương, thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Đặng Anh 

Tác phẩm tham gia giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày