Thứ 2, 29/07/2024, 15:32[GMT+7]

HTX DVNN Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) Đồng hành cùng nông dân xoá đói, giảm nghèo

Thứ 6, 10/12/2010 | 08:19:19
2,151 lượt xem
Sau khi chuyển đổi mô hình HTX theo Luật từ năm 2001, hoạt động của HTX DVNN Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) ngày càng đa dạng và hiệu quả.

Mô hình trang trại tổng hợp tại Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ).

Hàng năm Ban quản trị HTX đều chỉ đạo làm tốt các khâu dịch vụ, đồng thời tham mưu với cấp uỷ, chính quyền xây dựng các đề án sản xuất phù hợp với đặc điểm và điều kiện của địa phương. Qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hàng hoá và tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Huân- Chủ nhiệm HTX cho biết, trên cơ sở năng lực thực tiễn của mình, đơn vị đã xây dựng và tổ chức thực hiện 8 khâu dịch vụ phục vụ sản xuất gồm: Dịch vụ thuỷ nông, dịch vụ bảo vệ thực vật, chuyển giao KH- KT, dịch vụ thú y, dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp, dịch vụ làm đất, bảo quản giống cây trồng và dịch vụ tiêu thụ sản phẩm.

 

Hàng năm căn cứ vào quỹ thuỷ lợi phí thu trên đầu sào và hướng dẫn cấp bù thuỷ lợi phí của cấp trên, ngay từ đầu vụ HTX đã chủ động lập kế hoạch, giao chỉ tiêu định mức và phân bổ rõ nguồn vốn cho các thôn. Vụ đông xuân năm 2009- 2010, HTX Quỳnh Nguyên đã đầu tư 337,5 triệu đồng cho công tác thuỷ lợi giúp đẩy nhanh tiến độ cứng hoá kênh mương, nạo vét các sông trục, khép kín hệ thống bờ vùng, bờ thửa góp phần điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất trong suốt vụ, đặc biệt là phòng chống úng trong vụ mùa.

 

Để hạn chế sâu bệnh phát sinh, gây hại, HTX điều hành tổ BVTV thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nắm vững tình hình diễn biến phát sinh của các đối tượng sâu bệnh, từ đó tham mưu giúp ban quản trị đề xuất các chủ trương, biện pháp phòng trừ đạt hiệu quả và tổ chức các chiến dịch phun trừ sâu bệnh kịp thời. Công tác chuyển giao KH- KT cho nông dân được chú trọng và thực hiện bằng nhiều hình thức như: Tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền thông qua các cuộc họp, hướng dẫn trên hệ thống loa truyền thanh, xây dựng mô hình điểm...

 

Năm 2009, HTX đã phối hợp mở 8 lớp tập huấn về gieo cấy, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và trồng cây vụ đông cho 870 lượt xã viên. Đồng thời in ấn, cấp phát tờ rơi miễn phí hướng dẫn kỹ thuật canh tác và hỗ trợ giống cây trồng mới cho xã viên với kinh phí gần 11 triệu đồng...

 

Trước những biến động phức tạp về giá vật tư nông nghiệp thì việc HTX đứng ra cung ứng các mặt hàng phục vụ sản xuất giúp xã viên yên tâm bởi nguồn hàng của HTX được chọn lựa bảo đảm về chất lượng và giá cả, đặc biệt HTX thực hiện bán một số loại vật tư theo phương thức trả chậm giúp nhiều hộ có điều kiện chăm sóc cây, con đúng lịch thời vụ. Trung bình hàng năm HTX bán ra từ 250- 300 tấn phân bón, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu phân bón trong dân. Tổng doanh số bán hàng năm 2009 đạt gần 1 tỷ đồng.

 

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện các khâu dịch vụ, HTX DVNN Quỳnh Nguyên còn làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền trong việc xây dựng các đề án sản xuất cũng như hoạch định và triển khai các chủ trương lớn về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nổi bật nhất là việc thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

 

Do có sự phối hợp, chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và ban quản trị HTX đã giúp điều chỉnh cơ  cấu giống lúa chuyển biến nhanh theo hướng tích cực, tỷ lệ nhóm giống ngắn ngày vụ xuân chiếm tới 80% diện tích gieo cấy, diện tích lúa hàng hoá vươn lên chiếm 30% tổng diện tích với đa dạng các loại giống như N87, N97, Hương thơm, Thiên hương... Năng suất lúa luôn được duy trì ở mức 130 tạ/ ha/ năm.

 

Cùng với hai vụ lúa, HTX chỉ đạo các hộ xã viên tích cực tham gia phát triển cây màu, cây vụ đông. Hiện tại diện tích cây vụ đông năm 2010 mà Quỳnh Nguyên đã gieo trồng đạt 164ha, trong đó chủ lực là khoai tây chiếm tới 60ha. Đây là cây truyền thống của địa phương, có thị trường tiêu thụ khá ổn định và hiệu quả kinh tế luôn cao hơn hẳn so với các loại cây trồng khác, trừ đi các khoản chi phí người trồng khoai tây vẫn còn thực lãi trung bình từ 3- 3,5 triệu đồng/ sào/ vụ.

 

Đặc biệt, thời gian gần đây HTX đã vận động các hộ dân đưa vào trồng một số giống cây mới phục vụ xuất khẩu như ngô ngọt (12ha), dưa bao tử (10ha) và bắp cải (3,5ha). 100% sản phẩm đầu ra của các loại cây này đều được HTX ký hợp đồng bao tiêu với các donh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

Nhờ làm tốt các khâu dịch vụ, chủ động tham mưu và trực tiếp tham gia triển khai các đề án sản xuất của HTX DVNN Quỳnh Nguyên đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ở địa phương phát triển toàn diện.

 

Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp và thuỷ sản của Quỳnh Nguyên trong năm 2010 này ước đạt 35 tỷ đồng, giá trị sản xuất bình quân 1 ha canh tác đạt 71 triệu đồng. Đối với HTX, tổng doanh thu năm 2009 đạt trên 2 tỷ đồng; lợi nhuận do tiết kiệm chi phí và kinh doanh dịch vụ đạt hơn 47 triệu đồng, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên ban quản trị.

 

Vũ Mạnh

  • Từ khóa