Thứ 3, 06/08/2024, 13:21[GMT+7]

Vũ Thư - đích đến vụ xuân 72 tạ/ha trở lên

Thứ 3, 26/01/2016 | 09:34:56
496 lượt xem
“Không cho đất nghỉ không ngừng đôi tay” - câu ca ấy thật đúng với những người nông dân huyện Vũ Thư những ngày này. Ngay sau khi kết thúc vụ đông, bà con lại bắt tay vào các công việc chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Theo kế hoạch, vụ xuân này, Vũ Thư gieo cấy 8.100ha bằng 100% các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao.

Trung bình mỗi HTX nhập về 1 tấn thóc giống cung ứng cho nông dân.

 

“Đội mưa, đội rét” xuống đồng

 

Dưới mưa phùn kèm theo cái lạnh tê người, bà Trịnh Thị Thu, thôn La Nguyễn, xã Minh Quang nhanh tay thu hoạch luống đỗ xanh còn lại để kịp đón máy cày đến làm đất sản xuất vụ xuân. Vụ đông vừa rồi, đỗ xanh được mùa, được giá nên phần nào tạo ra không khí phấn khởi trong sản xuất trên cả cánh đồng. Hiện tại gia đình bà cũng như nhiều hộ dân khác trong thôn đang khẩn trương thu dọn ruộng với niềm phấn khởi và tràn đầy hy vọng về vụ xuân hè đem lại thu nhập cao.

 

Với phương châm thu hoạch đến đâu, làm đất ngay đến đó nên dù mấy ngày nay thời tiết mưa ẩm gây khó khăn cho việc làm đất nhưng trên các cánh đồng không khó để bắt gặp hình ảnh bà con nông dân hăng say lao động sản xuất. Tranh thủ những ngày mưa được nghỉ việc ở công trường, anh Trần Văn Phi, thôn Khê Kiều, xã Minh Khai khẩn trương ra đồng vạc bờ cuốc góc. Anh Phi bộc bạch: Nhà tôi có 3 sào ruộng cấy lúa hiện đã cày lật đất xong. Do năm nay thời tiết không thuận lợi cho việc phơi ải nên tôi dùng vôi bột rắc đều trên mặt ruộng để diệt mầm mống gây bệnh cho lúa. Vụ xuân năm nay, tôi tiếp tục gieo sạ bằng giống ngắn ngày để vừa kịp thời vụ, vừa ít chịu ảnh hưởng của thời tiết cũng như sâu bệnh.

 

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư, toàn huyện đã làm đất được 70% so với tổng diện tích gieo cấy. Các xã có tiến độ làm đất nhanh như Hiệp Hòa, Hồng Phong, Minh Khai, Tân Hòa đã cơ bản hoàn thành. Những xã làm đất chậm, nguyên nhân chủ yếu là do trời mưa nhiều khiến nền đất yếu không chịu được sức nặng của máy cày nên các chủ máy chưa vận hành làm đất. Tuy nhiên, do có truyền thống thâm canh lúa nước nên những diện tích trũng, các xã đã thực hiện phương pháp “làm dầm”, quyết không để chậm tiến độ sản xuất vụ xuân của nông dân. Những ngày này, từ trong đường làng ra tới ngoài đồng là tiếng máy cày nổ giòn giã. Nếu như mọi năm chiếc máy cày nhỏ của anh Phạm Văn Diện, thôn Hội, xã Minh Khai có thể cày được gần 2 mẫu ruộng/ngày thì năm nay cố gắng lắm anh mới hoàn thành xong một mẫu đất. Để kịp thời vụ, tránh ảnh hưởng của thiên tai đến vụ xuân, anh cũng như nhiều chủ máy khác trong xã không quản mưa lạnh xuống đồng cày lật đất để HTX kịp đổ nước ải cho bà con sản xuất.

 

Sẵn sàng cho vụ xuân bội thu

 

Là địa phương có diện tích gieo trồng cây vụ đông lớn nhất huyện Vũ Thư, xã Hồng Phong đang tích cực chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương thu hoạch rau màu trên đất hai lúa để chuẩn bị quỹ đất sẵn sàng gieo cấy vụ xuân. Ông Lê Trung Kiên, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Vụ xuân này, xã có kế hoạch gieo cấy 122ha lúa, trong đó chủ yếu là giống Bắc thơm số 7. Về khâu làm đất xã đã hoàn thành xong và HTX đang tiến hành cung ứng 1,5 tấn thóc giống cũng như hướng dẫn bà con gieo cấy lúa theo từng cánh đồng, cùng thời vụ để tiện cho việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, chủ động nguồn nước tưới.

 

Trước dự báo vụ xuân năm 2016 sẽ là một vụ xuân ấm, có nguy cơ hạn hán cao nên công tác chọn giống và thủy lợi được xã Minh Khai rất chú trọng. Ngoài việc nhập 2,5 tấn thóc giống năng suất, chất lượng cao cung ứng cho bà con, chúng tôi đã tập trung nạo vét và nâng cấp được 2km sông trục, sông dẫn vào trạm bơm để bảo đảm nước tưới cho 369ha lúa vụ xuân. Ngày 19/1 chúng tôi tiến hành đổ nước đồng loạt để chuẩn bị bừa ngả sản xuất vụ xuân, ông Phạm Văn Thứ, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Minh Khai cho biết.

 

Trao đổi với ông Đỗ Văn Đồng, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư được biết: Để sản xuất vụ xuân hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện đã chỉ đạo các xã tiến hành nạo vét kênh mương chủ động nguồn nước cho lúa xuân. Tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật về gieo cấy và chăm sóc cây lúa. Đối với lúa gieo sạ, thời vụ gieo từ 13/2 đến ngày 20/2/2016; với lúa cấy có thời gian sinh trưởng dưới 120 ngày sẽ bắt đầu gieo mạ nền từ ngày 18/1 - 20/1/2016, những diện tích đất thấp trũng sẽ gieo mạ nền từ ngày 2/2 đến 7/2/2016. Kết thúc gieo cấy trước ngày 25/2/2016. Đặc biệt, sẽ tổ chức diệt chuột ngay sau khi đổ nước làm đất bừa ngả, trước khi cấy và gieo sạ. Đối với cây màu vụ xuân, hè, huyện phấn đấu tổng diện tích là 5.000ha; trong đó chủ lực là ngô, lạc, dưa ăn quả các loại, đậu đỗ và rau màu. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã thu hoạch xong 80% diện tích cây vụ đông. Huyện khuyến khích các địa phương mở rộng diện tích trồng cây khoai tây xuân để làm giống cho vụ đông, với định mức hỗ trợ mua khoai tây giống Đức nhập nội là 10.000 đồng/kg. Thời vụ gieo trồng rau màu vụ xuân tập trung từ trung tuần tháng 1 đến hết tháng 2, còn vụ hè là từ trung tuần tháng 4, kết thúc trong tháng 5.

 

“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, 4 yếu tố tạo nên một vụ bội thu thì đến nay Vũ Thư đều chuẩn bị kỹ lưỡng cả. Hy vọng, với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, các ngành cùng bà con nông dân, vụ xuân này huyện Vũ Thư sẽ phấn đấu giành năng suất đạt 72 tạ/ha trở lên.

 

Tiên Dung

(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày