Thứ 4, 24/07/2024, 11:27[GMT+7]

Những ý kiến tâm huyết của cử tri gửi tới kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI

Thứ 4, 11/12/2019 | 10:09:54
918 lượt xem
Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 11 - 13/12/2019 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác của tỉnh. Trước kỳ họp, phóng viên Báo Thái Bình đã ghi nhận một số ý kiến, kiến nghị của cử tri và các tầng lớp nhân dân gửi tới kỳ họp.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh giám sát tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Ông Lê Thanh Chương, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình)

Hoạt động của HĐND tỉnh thời gian qua có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng lên. Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận, chất vấn, quyết nghị cơ chế, chính sách thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và một số vấn đề quan trọng của địa phương. Chủ tọa điều hành kỳ họp linh hoạt, bảo đảm đúng chương trình và nội dung đề ra. Các nghị quyết kỳ họp HĐND tỉnh ban hành sát thực tế, sớm đi vào cuộc sống, được cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị và nhân dân hưởng ứng, thực hiện hiệu quả.

Chúng tôi mong muốn thời gian tới HĐND tỉnh tập trung đôn đốc giải quyết dứt điểm một số vấn đề cử tri kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc trước. Kỳ họp dành nhiều thời gian hơn nữa cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, bức xúc. Tiếp tục thực hiện và thực hiện hiệu quả hơn nữa “kỳ họp không giấy”, tổ chức nhiều phiên giải trình chuyên đề các lĩnh vực của đời sống.

Ông Trịnh Duy Vinh, xã Hồng Châu (Đông Hưng)

Thời gian qua, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thu các khoản đóng góp của học sinh và chi các khoản đúng quy định. Song đáng buồn là vừa qua, tình trạng lạm thu, chi sai vẫn xảy ra ở một số trường học trong tỉnh gây bất bình trong dư luận và phụ huynh học sinh. Vì vậy, tôi đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc thu, chi của các trường học, cấp học, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường học còn để xảy ra tình trạng lạm thu và chi sai, quy trách nhiệm cho người đứng đầu. HĐND tỉnh sớm điều chỉnh, bổ sung mức thu tại Nghị quyết số 23/2013/NQ-HĐND ngày 23/12/2013 về việc quy định các khoản thu, mức thu và quản lý, sử dụng trong các cơ sở giáo dục công lập cho sát thực tế.

Bà Phạm Thị Liên, xã Phương Công (Tiền Hải)

Tôi và nhân dân xã Phương Công rất phấn khởi với chủ trương của tỉnh đưa nước sạch về nông thôn nhằm giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống. Song thời gian qua, nhà máy nước Thượng Hiền thuộc Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long thường xuyên cắt nước dài ngày không thông báo trước cho dân biết khiến sinh hoạt của các gia đình bị đảo lộn. Một số gia đình phải dùng nước ao, nước giếng khoan, nước mưa không bảo đảm chất lượng, một số gia đình hàng ngày phải đi xin nước của các gia đình khác để dùng. Đề nghị các cấp, các ngành vào cuộc chỉ đạo Công ty sớm cấp nước trở lại, ngừng cung cấp nước phải thông báo cho dân và không được ngừng cấp nước dài ngày.


Bà Đỗ Thị Thảo, xã Hòa Bình (Vũ Thư)

Mục đích của việc xác định và lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều theo tiêu chí quy định của Chính phủ là để làm căn cứ thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại địa phương, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua bình xét năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Vũ Thư giảm còn 3%, hộ cận nghèo 2,64%. Hầu hết các địa phương thực hiện rà soát đã bảo đảm chính xác theo nguyên tắc công khai, dân chủ, công bằng giữa các hộ. Song vừa qua, việc rà soát, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo ở một số địa phương vẫn còn nảy sinh bất cập dẫn đến người đặc biệt khó khăn lại không được đưa vào danh sách hộ nghèo, gây bức xúc trong dư luận. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương, nhất là cấp xã, thực hiện công tác điều tra, rà soát, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo bảo đảm công khai, công bằng, chính xác, đúng quy định. Xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra sai sót trong quá trình rà soát, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, quy trách nhiệm người đứng đầu.

Bà Dương Thị Dung, phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình)

Chúng tôi đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 và đạt được những kết quả đáng mừng. Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng tốt. Nhân dân phấn khởi vì cả 2 vụ lúa đều được mùa, năng suất cao. Bệnh dịch tả lợn châu Phi đã cơ bản được khống chế. Đặc biệt, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thay đổi diện mạo các làng quê. Cơ chế, chính sách thông thoáng đã thu hút được một số doanh nghiệp lớn vào đầu tư phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao… Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 vẫn còn một số hạn chế, vì vậy tôi mong kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh sẽ thảo luận, đề ra được các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, các công trình trọng điểm của tỉnh và các dự án đã được cấp phép; tiếp tục thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tiêu thụ nông sản cho bà con; bảo đảm vệ sinh môi trường…


Ông Lê Văn Bình, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình)


Hiện nay, cử tri và nhân dân thành phố Thái Bình rất quan ngại về vấn đề môi trường, trong đó “nóng” nhất là ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại phường Tiền Phong bốc mùi hôi thối, ống xả khói mù mịt khiến người dân các xã, phường quanh khu vực nhà máy vô cùng bức xúc. Vào những ngày trời nắng, những người ở cách xa vài ki-lô-mét cũng có thể ngửi thấy mùi hôi thối khó chịu bốc ra từ nhà máy rác. Bãi chôn lấp xếp cao như núi, khi trời mưa to thì nước rỉ từ bãi rác chảy ra khiến cả một vùng bị ô nhiễm. Về vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên dòng sông Bạch, cử tri thành phố cũng đã nhiều lần phản ánh, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết, đề nghị sớm xử lý dứt điểm. Tôi đề nghị, HĐND tỉnh cần tổ chức giám sát ngay vấn đề này, tiếp nhận ý kiến của người dân để chỉ đạo các ngành liên quan giải quyết dứt điểm, trả lại môi trường sống trong lành cho nhân dân.
 



Ông Đinh Văn Lập, xã An Ninh (Tiền Hải)


Hiện nay, nhiều xe chở quá tải trọng, xe chở vật liệu không che chắn đúng quy định lưu thông trên đường có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường, xe né trạm cân đi vào đường liên xã, liên huyện khiến các tuyến đường này hư hỏng, xuống cấp. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra, xác định các tuyến đường xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải; tăng cường bố trí lực lượng kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải, kết hợp tuần tra, kiểm soát cơ động và kiểm soát tại một điểm; tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp hóa trang nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp các tuyến đường liên xã, liên huyện đã xuống cấp nghiêm trọng tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển.


Nhóm phóng viên


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày