Thứ 2, 01/07/2024, 21:17[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng Thái Bình chủ động trước mùa mưa bão

Thứ 3, 09/06/2015 | 08:29:54
888 lượt xem
Xác định công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, hàng năm Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các đồn, hải đội biên phòng xây dựng phương án tác chiến, kế hoạch cụ thể khi bão lũ xảy ra.

Bộ đội Biên phòng Thái Bình thực hành tình huống cưỡng chế tàu, thuyền về nơi an toàn trong diễn tập phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển. Ảnh: Ngọc Linh

 

Ðến nay, các đơn vị đã thành lập trung đội cơ động, khi có bão hay áp thấp gần bờ đều thường trực 100% quân số, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra, bảo đảm thông tin liên lạc 24/24 giờ với các phương tiện tàu, thuyền trên biển, hướng dẫn bà con ngư dân vào nơi trú ẩn an toàn. Các phương tiện như cuốc, xẻng, đèn pin, bao dứa, phao cứu sinh cùng lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh được chuẩn bị đầy đủ, đúng quy định. Tàu, ca nô, xe vận tải... được duy tu bảo dưỡng để khi có yêu cầu là sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

 

Do có sự chủ động, năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, các đồn, hải đội biên phòng trong tỉnh đã tổ chức bắn pháo hiệu theo quy định; tuyên truyền, kêu gọi, vận động và sắp xếp được 6.704 lượt người, 2.360 lượt phương tiện vào nơi tránh trú an toàn; cưỡng chế 884 lượt người trên các chòi canh ngao; tham gia tìm kiếm cứu nạn 1 phương tiện, 13 lượt người bị nạn trên biển.

 

Các đơn vị bộ đội biên phòng đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tham gia công tác phòng, chống thiên tai, nêu cao ý thức phòng tránh, xử lý tình huống; tuyên truyền cho bà con ngư dân chấp hành tốt các quy định về an toàn hàng hải và thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn cho người và tàu cá; thông báo các địa điểm neo đậu, tránh trú bão an toàn cho tàu, thuyền khai thác thủy sản, giúp ngư dân chủ động phòng tránh thiên tai trên biển... Ðồng thời, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng phương án tránh trú bão an toàn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

 

Với phương châm “4 tại chỗ”, từng đơn vị đã chủ động ứng phó trước những diễn biến bất thường của thời tiết, tiến hành kiểm tra, rà soát, kịp thời tu sửa, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn có phương án bảo đảm an toàn các công trình phòng, chống thiên tai như đê, kè, cống, khu neo đậu tàu, thuyền...; tổ chức huấn luyện nâng cao năng lực chuyên môn trong cứu hộ, cứu nạn, xử lý các tình huống phức tạp xảy ra; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và các ngành chức năng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, ngăn ngừa các đối tượng xấu lợi dụng khi có thiên tai để trộm cắp, cướp giật.

 

Với tư tưởng chỉ đạo: “Phòng là chính, chuẩn bị chu đáo, tích cực, chủ động, sử dụng lực lượng hợp lý, cơ động ứng cứu nhanh, có hiệu quả trong phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn”, Bộ đội Biên phòng Thái Bình đã và đang sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, coi đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trương Tiết Cương

(Bộ đội Biên phòng tỉnh)

 

  • Từ khóa