Chủ nhật, 28/04/2024, 11:15[GMT+7]

Thảo luận tổ trước Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ 3, 05/12/2023 | 18:17:00
13,210 lượt xem
Chiều ngày 5/12, HĐND tỉnh chia 8 tổ thảo luận về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ bảy. Dự thảo luận tổ có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Đại biểu Tổ thành phố Thái Bình tham gia thảo luận.

Video: 051223-_th%E1%BA%A3o_lu%E1%BA%ADn_t%E1%BB%95_tr%C6%B0%E1%BB%9Bc_k%E1%BB%B3_h%E1%BB%8Dp_H%C4%90ND_t%E1%BB%89nh_kh%C3%B3a_17.mp4?_t=1701785966

Qua nghiên cứu, thảo luận, các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Các đại biểu ghi nhận, đánh giá dù còn nhiều khó khăn song Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 cơ bản ổn định và đạt được một số kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Tổng sản phẩm (GRDP) ước đạt 67.948 tỷ đồng, tăng 7,37% so với năm 2022 (kế hoạch 11% trở lên). Trong đó: nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,28%; công nghiệp, xây dựng tăng 11,60% (công nghiệp tăng 14,56%, xây dựng tăng 5,24%); dịch vụ tăng 6,13% so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 203.029 tỷ đồng, tăng 6,6% so với năm 2022. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản được duy trì ổn định, đạt kết quả tích cực. Xây dựng nông thôn mới nâng cao tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện theo hướng thực chất, hiệu quả; trong năm có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh đến nay đạt 34 xã. Tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm việc làm cho người lao động… Một số dự án, công trình trọng điểm, công trình kết nối quan trọng được tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành, tạo động lực cho thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của tỉnh.

Đặc biệt, các đại biểu đã đánh giá rất cao những nỗ lực của tỉnh trong chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt và khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh; người đúng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cũng đã tăng cường đối thoại với nhân dân giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh từ cơ sở. Đặc biệt, Thái Bình đã tổ chức thành công chương trình giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc “Thai Binh Homecoming Day”; tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh đi nhiều nước và đã ký được một số thỏa thuận hợp tác quan trọng. Nhờ vậy, thu hút vốn đầu tư của tỉnh năm 2023 đạt 42.336,9 tỷ đồng, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chỉ đạo toàn diện, an sinh xã hội được bảo đảm và phục vụ tốt đời sống nhân dân. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. 

 Đồng chí Vũ Ngọc Trì, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu thảo luận tại tổ.

Thảo luận tại Tổ Vũ Thư.

Thảo luận tại Tổ huyện Hưng Hà.

Thảo luận tại Tổ huyện Thái Thụy.

 Thảo luận tại Tổ huyện Tiền Hải.

Thảo luận tại Tổ huyện Đông Hưng.

Thảo luận tại Tổ đại huyện Quỳnh Phụ.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích kỹ lưỡng những kết quả đạt được, chỉ rõ những vướng mắc, khó khăn, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; đề xuất một số giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024. Các đại biểu cho rằng, năm 2024 sẽ là năm có rất nhiều khó khăn, thách thức cần tiếp tục tinh thần “Trách nhiệm, kỷ cương, tăng cường cải cách, tận dụng cơ hội, bứt phá đi lên”; cần phải có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng sự cố gắng nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để đạt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,5-9% so với năm 2023.

Các đại biểu đề nghị trước mắt tỉnh cần có giải pháp quyết liệt thực hiện các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách của tháng còn lại năm 2023 để đạt chỉ tiêu dự toán Bộ Tài chính giao. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2023-2024, thực hiện tốt đề án sản xuất vụ xuân năm 2024. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, hiệu quả; ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, quan tâm hơn đến đời sống người nông dân.

Thái Bình đang triển khai thực hiện nhiều dự án lớn vì vậy các cấp, các ngành cần tập trung quyết liệt hơn các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sử dụng đất, các hoạt động khai thác khoáng sản và xử lý kịp thời các điểm “nóng” về môi trường. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, nhất là các  đầu tư trạm xử lý nước thải, các tuyến giao thông kết nối, tạo động lực cho thu hút đầu tư. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Quan tâm giải quyết, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Tăng cường quản lý về chất lượng nước, giải quyết tình trạng thiếu nước sạch ở nông thôn, có giải pháp xử lý triệt để rác thải ở nông thôn…

Các đại biểu cũng thông tin hiện nay tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, thiếu vắc-xin phục vụ tiêm chủng ở tuyến y tế cơ sở gây khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân đề nghị cần có giải pháp tháo gỡ. Tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định vẫn diễn ra cần siết chặt hơn công tác quản lý.

Cùng với đó, các cấp, các ngành chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân, giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh ngay từ cơ sở không để hình thành điểm nóng. Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng thể hiện sâu sắc, đề xuất những giải pháp mới, trách nhiệm xung quanh các nhóm vấn đề được đưa ra thảo luận tại kỳ họp về cơ chế, chính sách, quản lý đất đai, xử lý rác thải bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Đại biểu Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Thời gian qua, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân nông thôn. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất mang lại hiệu quả cao, đã thành lập được Câu lạc bộ Đại điền hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên quá trình thực hiện các cơ chế chính sách của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, số mô hình tích tụ ruộng đất, liên kết sản xuất được hỗ trợ còn quá ít; tỷ lệ các tuyến đường “thắp sáng đường quê” đã thực hiện so với số đăng ký còn thấp. Vì vậy, tôi kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh tiếp tục giám sát, nắm bắt tình hình việc thực hiện các nghị quyết, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Cùng với đó, tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, hỗ trợ nông dân tiêu thu nông sản, góp phần nâng cao đời sống của người nông dân.

Đại biểu Vũ Mạnh Hoàn, Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình

Năm 2023 mặc dù gặp nhiều khó khăn song tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng như trong báo cáo của UBND tỉnh trình kỳ họp. Trong kết quả đó có đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. Dự báo năm 2024 sẽ là năm tiếp tục có rất nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện doanh nghiệp của Thái Bình quy mô nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao. Vì vậy, trong các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024, tôi kiến nghị HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu lại sản xuất, tiếp cận với thị trường, ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo lao động, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm các thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp…Từ đó giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, bứt phá vươn lên đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Thị Hường, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh

Trong báo cáo đánh giá công tác quản lý tài chính, ngân sách năm 2023 được chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, thực hiện các biện pháp đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là thu tiền sử dụng đất, tuy nhiên do nhiều yếu tố nên thu nội địa của tỉnh chưa đạt dự toán ngân sách nhà nước được giao. Để bảo đảm nguồn thu để chi cho đầu tư phát triển, tôi đề nghị trong thời gian còn lại của năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các giải pháp để tăng thu ngân sách, đạt dự toán Bộ Tài chính giao. Qua giám sát hiện nay, việc đầu tư xây dựng các trạm xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp, nhất là các cụm công nghiệp do cấp huyện quản lý chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Vì vậy, cử tri đề nghị tỉnh, các ngành liên quan, các huyện, thành phố cùng với làm tốt công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp ưu tiên đầu tư các công trình xử lý nước thải bảo đảm quy chuẩn và yêu cầu của các doanh nghiệp, từ đó tạo điều kiện thúc đẩy thu hút đầu tư vào tỉnh.

Đại biểu Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế đã được đưa ra chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây và vấn đề này đã được ngành chức năng trả lời, đưa ra các giải pháp tháo gỡ, khắc phục. Tuy nhiên tình hình vẫn chưa được cải thiện, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, vắc xin tiêm chủng cho trẻ em kéo dài gây khó khăn cho công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, tăng áp lực chuyển tuyến. Nhiều gia đình phải đưa trẻ đi tiêm dịch vụ các loại vắc-xin ở các cơ sở y tế tư nhân. Vì vậy, tôi đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tháo gỡ tích cực hơn vấn đề này, giúp người bệnh giảm bớt khó khăn. Quan tâm đầu tư cho tuyến y tế cơ sở về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực… đáp ứng ngày yêu cầu càng cao về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế bảo đảm chỉ tiêu đề ra.

Đại biểu Đào Đức Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng         

Cá nhân tôi và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đánh giá cao cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023 như trong báo cáo của UBND tỉnh trình kỳ họp. Đặc biệt vừa qua tỉnh đã tổ chức chương trình “Thai Binh Homecoming Day” và hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2023 quy mô lớn nhất từ trước tới nay; trong đó có các chuỗi chương trình, hội nghị giao lưu văn hoá kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Đây là cơ hội lớn cho tỉnh Thái Bình nói chung, doanh nghiệp và người dân Thái Bình nói riêng để tăng cường hợp tác giao lưu sản phẩm dịch vụ với đối tác nước ngoài, góp phần vào tăng trưởng bền vững cho tỉnh trong những năm tới. Tôi mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm tổ chức nhiều sự kiện lớn tương tự để thu hút đầu tư các doanh nghiệp về địa bàn và mở rộng hợp tác với doanh nghiệp các nước nhằm thúc đẩy công nghiệp, thương mại, dịch vụ của tỉnh phát triển bền vững và tăng trưởng dài hạn.

Đại biểu Nguyễn Thị Lụa, Hội Nông dân huyện Vũ Thư

Qua nghiên cứu báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 tôi hoàn toàn nhất trí với các nội dung trong báo cáo. Trong đó, sản xuất nông nghiệp năm 2023 là năm vừa được mùa, được giá, người dân rất phấn khởi do đó dự báo tình trạng bỏ ruộng sẽ được hạn chế trong các vụ sản xuất tới. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp như dịch bệnh trên cây trồng, chuột gây hại làm tăng chi phí cho công tác phòng trừ sâu bệnh, ảnh hưởng đến môi trường. Ngoài ra thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả vật tư đầu vào tăng cao, tình trạng ruộng đất sản xuất còn manh mún nhỏ lẻ, tâm lý giữ ruộng còn khá phổ biến nên việc tích tụ ruộng đất còn gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp chưa nhiều, các hình thức liên kết, chế biến, tiêu thụ sản phẩm còn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa hiệu quả. Do đó tôi đề nghị các sở, ngành cần hướng dẫn kịp thời, nhanh gọn các thủ tục sau khi HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để các đối tượng sớm được hưởng kinh phí hỗ trợ thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả.

Đại biểu Lê Văn Thế, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh

Năm 2024, nền kinh tế trong nước, trong tỉnh vừa đối mặt với khó khăn, thách thức nội tại đã tồn tại nhiều năm, vừa ứng phó với những vấn đề phát sinh mới. Trong bối cảnh đó, để phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 8,5 - 9,0% so với năm 2023, Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND tỉnh quyết liệt tập trung chỉ đạo thực hiện, chủ động rà soát, xây dựng kịch bản tăng trưởng từng ngành, lĩnh vực, bảo đảm sát với tình hình thực tế, khả năng thực hiện, có giải pháp mạnh mẽ và khả thi. Theo đó tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong đó trọng tâm là xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, nhất là những ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, giá trị gia tăng cao gắn với thị trường. Tiếp tục tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn lực xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tập trung phục hồi, phát triển công nghiệp và xây dựng làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Mạnh Cường – Thu Thủy

Ảnh: Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày