Chủ nhật, 28/04/2024, 01:06[GMT+7]

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, phát huy dân chủ, trí tuệ tích cực tham gia thảo luận, phát biểu ý kiến đóng góp vào thành công của kỳ họp

Thứ 4, 06/12/2023 | 08:50:33
13,334 lượt xem
(Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 của đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Video: 061223-phh_h%C4%91nd_t%E1%BB%89nh_b%E1%BA%A3n_g%E1%BB%ADi_%C4%91i.mp4?_t=1701836918

 

Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVII long trọng khai mạc Kỳ họp thứ bảy. Thay mặt Đoàn Chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng gửi tới đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể nhân dân lời chào, lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các vị đại biểu; thưa toàn thể nhân dân!

Năm 2023 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế trên thế giới do cuộc xung đột giữa Nga và Ucraine kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng toàn cầu; giá một số nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu tăng cao, thị trường xuất nhập khẩu bị thu hẹp đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân.

Trước những khó khăn, thách thức đó, được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế của tỉnh duy trì phát triển với tốc độ tăng trưởng đạt 7,37%,cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Công tác thu hút đầu tư tiếp tục đạt hiệu quả cao với nhiều sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại được tổ chức thành công; vốn đầu tư nước ngoài phát triển vượt bậc so với những năm trước. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công được duy trì trong tốp đầu cả nước. Phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tốt, là năm thứ hai liên tiếp vượt mốc 1.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được thực hiện có chiều sâu và thực chất. Cải cách hành chínhchuyển biến tích cực. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; công tác quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế và một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng chưa đạt mục tiêu kế hoạch. Hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm và xuất nhập khẩu của một số doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Thu nội địa không đạt dự toán được giao, công tác thu nợ thuế doanh nghiệp chưa đảm bảo. Các dự án phát triển đô thị thực hiện chậm. Tỷ lệ đô thị hóa còn thấp. Công tác xử lý rác thải sinh hoạt tại một số địa phương vẫn còn bất cập, một số đơn vị cung cấp nước sạch chậm cải thiện chất lượng. Tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, tài nguyên, đê điều, thủy lợi một số nơi vẫn còn tiếp diễn. Việc dạy thêm, học thêm đã được chấn chỉnh nhưng hiệu quả chuyển biến chưa cao, chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo ở một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu. An ninh, trật tự ở một số lĩnh vực, địa bàn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

Kính thưa các vị đại biểu; thưa toàn thể nhân dân!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:

- Thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền và các mặt công tác khác trong năm 2023; đồng thời, xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2024; xem xét việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025; xem xét tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, quyết định kế hoạch đầu tư công năm 2024; bàn và chỉ rõ những ưu điểm, mặt hạn chế, phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp hiệu quả khắc phục những tồn tại, hạn chế đó để thực hiện thắng lợi, toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 và cho cả giai đoạn 2021-2025.

- Xem xét, cho ý kiến về các tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; thảo luận, tham gia vào các báo cáo của UBND tỉnh và các ngành chức năng. Đồng thời, xem xét, quyết định theo thẩm quyền các vấn đề quan trọng khác trong chương trình kỳ họp đã được các vị đại biểu HĐND tỉnh nhất trí thông qua.

- Trên cơ sở xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp; các báo cáo về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và kết quả thực hiện nội dung trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ sáu; báo cáo giám sát chuyên đề của Thường trực và các ban, HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn các thành viên của UBND tỉnh về những vấn đề liên quan được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm.

Các đại biểu dự kỳ họp.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với  các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Đây là phương thức giám sát quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của HĐND tỉnh đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Trên cơ sở báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm đã gửi đến từng đại biểu HĐND tỉnh, lắng nghe ý kiến của cử tri, từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, đề nghị mỗi đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệmcao đối với hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, đánh giá công tâm, khách quan và chính xác trong ghi phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh do HĐND tỉnh bầu.

Như thường lệ, kỳ họp cuối năm bao giờ cũng có khối lượng công việc rất lớn, theo đó kỳ họp được tiến hành trong 3 ngày với nhiều nội dung quan trọng. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung nghiên cứu tài liệu, phát biểu tại hội trường và thảo luận tại tổ, phân tích, đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân (nhất là những nguyên nhân chủ quan) trong các ngành, lĩnh vực và các mặt công tác, từ đó đề xuất các giải pháp sát thực, khả thi để khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới; đồng thời, cần phát huy tốt quyền chất vấn, truy vấn của mình, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, có tính thời sự được cử tri, dư luận quan tâm và đóng góp ý kiến xác đáng vào các dự thảo nghị quyết để HĐND dân tỉnh xem xét, quyết nghị theo thẩm quyền.

Vì mục tiêu “tất cả vì sự phát triển chung của tỉnh nhà; vì niềm tin, sự mong đợi của cử tri và nhân dân”, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan trình, thẩm tra và cơ quan có liên quan, nhất là UBND tỉnh phải thật sự cầu thị lắng nghe, tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và các ý kiến, kiến nghị của cử tri để giải trình, tiếp thu thật sự thỏa đáng và hợp lý để góp phần tạo thành công cho kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày