Chủ nhật, 28/04/2024, 23:44[GMT+7]

Thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với 26 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu

Thứ 4, 06/12/2023 | 17:40:59
12,473 lượt xem
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII, chiều ngày 6/12, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Video: 061223-_b%E1%BA%A3o_%C4%91%E1%BA%A3m_d%C3%A2n_ch%E1%BB%A7_trong_l%E1%BA%A5y_phi%E1%BA%BFu_t%C3%ADn_nhi%E1%BB%87m_b%E1%BA%A3n_1.mp4?_t=1701878763

Phát biểu quán triệt một số vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc lấy phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền và các cơ quan nhà nước; góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm, giúp họ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, do đó cần tiến hành theo quy trình, thủ tục chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch, đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh trình bày tờ trình tại kỳ họp.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh trình bày tờ trình về danh sách người không được lấy phiếu tín nhiệm và người được lấy phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. 100% đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thống nhất thông qua danh sách 26 người được lấy phiếu tín nhiệm.

Các đại biểu dự kỳ họp.

Tiếp đó, HĐND tỉnh đã chia tổ thảo luận về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Các vị đại biểu đánh giá từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng dân chủ, chất lượng và hiệu quả. Hoạt động giám sát được tăng cường, nội dung giám sát tiếp tục có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Hoạt động kỳ họp đã có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh theo luật định. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có nhiều đổi mới, sôi nổi, tâm huyết sâu sát, quyết liệt đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng cử tri và nhân dân. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được đổi mới theo hướng gần dân, sát dân và đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc để tồn đọng, kéo dài.

Các đại biểu cũng đánh giá từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND tỉnh đã tích cực đổi mới công tác quản lý, điều hành; chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động và kỷ luật, kỷ cương của bộ máy hành chính nâng cao; kịp thời thể chế hóa các nghị quyết của cấp ủy và nghị quyết của HĐND. Đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khả thi; công tác kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý các sai phạm trong tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành được quan tâm và thực hiện có hiệu quả; tổ chức thành công nhiều sự kiện, hoạt động quan trọng để quảng bá, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm. Thu hút đầu tư, nhất là thu hút vốn FDI có sự phát triển vượt bậc so với những năm trước. Công tác lập và quản lý quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị được quan tâm chỉ đạo và đạt những kết quả tích cực. Đặc biệt, Khu kinh tế Thái Bình đã khẳng định được vai trò là trọng điểm, động lực, tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chỉ đạo toàn diện; thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đối với người có công và các đối tượng bảo trợ chính sách xã hội.

Thảo luận tại Tổ Thành phố.

Thảo luận tại Tổ Vũ Thư.

Thảo luận tại Tổ Kiến Xương.

Thảo luận tại Tổ Hưng Hà.

Thảo luận tại Tổ Thái Thụy.

Thảo luận tại Tổ Tiền Hải.Thảo luận tại Tổ Đông Hưng.

Thảo luận tại Tổ Quỳnh Phụ.

Tại phiên thảo luận tổ, đa số các vị đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao việc chỉ đạo, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho việc lấy phiếu tín nhiệm theo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Nghị quyết số 96 của Quốc hội.

Các vị đại biểu HĐND tỉnh cũng đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị và trách nhiệm của 26 người được lấy phiếu tín nhiệm. Những người được lấy phiếu tín nhiệm đều đã có báo cáo đầy đủ, nghiêm túc, chất lượng; nội dung báo cáo cơ bản theo theo tinh thần Nghị quyết số 96 của Quốc hội. Trong đó đã đánh giá nổi bật những phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật; đã chỉ ra các ưu điểm, khuyết điểm trong quá trình quản lý,điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, kiểm điểm rõ trách nhiệm trên tinh thần nghiêm túc, cầu thị và đã đưa ra những giải pháp, phương hướng khắc phục trong thời gian tới.

Qua phiên thảo luận tổ, các đại biểu HĐND tỉnh đều nhất trí để HĐND tỉnh tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm theo đúng quy định; không ai có ý kiến, kiến nghị cụ thể đối với 26 người được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh.

Sau thảo luận tổ, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với 26 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021- 2026 bầu.

Đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu.

Trong phiên họp sáng ngày 7/12, HĐND tỉnh sẽ công bố kết quả kiểm phiếu, đồng thời thông qua dự thảo Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và nhân dân biết.

Cử tri Trần Hải Nam, thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư

Qua các hội nghị tiếp xúc cử tri và theo dõi kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy rằng, HĐND tỉnh đã nắm bắt, lựa chọn đúng và trúng các nội dung, những vấn đề quan trọng, cấp thiết, sát yêu cầu thực tiễn của tỉnh, cử tri và nhân dân quan tâm để ban hành nghị quyết và giám sát, tái giám sát, chất vấn, giải trình nhằm kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, bất cập. Từ đó đề xuất thúc đẩy đầu tư, các cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực... góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2023; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 2024 không chỉ nêu bật những mặt tích cực, bài học kinh nghiệm mà còn thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra những điểm hạn chế, vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ, từ đó đề ra những giải pháp cụ thể để khắc phục, làm tốt hơn nữa những công tác trọng tâm trong năm tới. Những mục tiêu và những chỉ tiêu, giải pháp đưa ra đồng bộ và cơ bản đều có tính khả thi cao. Tôi tin rằng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, nỗ lực và tâm huyết của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Thái Bình sẽ hoàn thành cao nhất các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Cử tri Đặng Thị Tư, xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình

Theo dõi kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Kinh tế của tỉnh ta duy trì phát triển và đạt mức tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước. Các doanh nghiệp có sự phát triển ổn định. Công tác thu hút đầu tư tiếp tục đạt hiệu quả cao với nhiều sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại được tổ chức thành công; vốn đầu tư nước ngoài phát triển hơn so với những năm trước. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những thành tựu rất ấn tượng. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Chúng tôi mong rằng, kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ đánh giá khách quan những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ hạn chế, nguyên nhân; từ đó tiếp tục đưa ra các quyết sách và giải pháp đúng đắn để đưa kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, quan tâm nâng cao đời sống cho nhân dân. Đặc biệt là trong công tác quản lý tài nguyên, môi trường; thúc đấy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập thị trường...

Cử tri Nguyễn Văn Thuận, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng

Qua theo dõi kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi thấy chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng cao, nhiều kiến nghị đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong đời sống kinh tế - xã hội của các địa phương và của tỉnh. Một số kiến nghị của cử tri qua nhiều kỳ họp đã được tập trung chỉ đạo giải quyết như: về chất lượng cung cấp nước sạch; về cơ chế hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai. Kết quả đó thể hiện tinh thần trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với nhân dân và được đông đảo cử tri đồng tình, ghi nhận. Tuy nhiên, qua nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri cho thấy một số địa phương, đơn vị chưa thực sự có biện pháp cụ thể trong việc xử lý những vấn đề phát sinh, một số kiến nghị của cử tri qua nhiều kỳ họp vẫn chưa được giải quyết dứt điểm như: xử lý ô nhiễm môi trường của một số trang trại, khu chăn nuôi tập trung; việc xử lý rác thải và vệ sinh môi trường nông thôn… Thời gian tới, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra, giám sát kết quả tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, bảo đảm các kiến nghị của cử tri được giải quyết kịp thời và thỏa đáng, đúng quy định, góp phần vào mục tiêu chung phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mạnh Cường

Ảnh: Trịnh Cường - Nguyễn Triệu

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày