Thứ 6, 26/04/2024, 18:40[GMT+7]

Giúp ngư dân yên tâm bám biển

Thứ 5, 09/03/2017 | 08:36:51
1,383 lượt xem
Với những nỗ lực trong công tác quản lý tàu thuyền, kịp thời hỗ trợ ngư dân xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra ở ngoài khơi, nhất là trong mùa mưa bão, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đã và đang là điểm tựa vững chắc giúp ngư dân yên tâm bám biển, khai thác nguồn lợi thủy sản ở các ngư trường lớn.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đưa ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn.

Thái Thụy là huyện có số phương tiện đang hành nghề khai thác thủy sản lớn nhất tỉnh với tổng số 540 phương tiện, tổng công suất 77.823 CV và 1.699 lao động. Hàng năm, sản lượng khai thác thủy sản của huyện luôn tăng từ 10 - 15%. Năm 2016, sản lượng khai thác đạt hơn 42.000 tấn, giá trị đạt hơn 477 tỷ đồng. Kết quả này có đóng góp không nhỏ từ những nỗ lực của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền hiện quản lý 387 phương tiện, với 1.237 lao động, chiếm hơn 71% tổng số phương tiện khai thác thủy sản toàn huyện. Những năm gần đây, việc thời tiết thay đổi thất thường, bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra thường xuyên… đã gây thiệt hại không nhỏ đến người và tài sản của ngư dân. 

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân, nhất là đối với tàu khai thác xa bờ, Đồn đã tăng cường thông báo về thời tiết cũng như giữ liên lạc và hỗ trợ kịp thời thông qua thiết bị định vị và máy điện đường dài. 

Thượng úy Vũ Ngọc Chuân, cán bộ phụ trách thông tin liên lạc với các tàu thuyền trên biển cho biết: Gần đây, ngư dân trong huyện đẩy mạnh đóng mới, cải hoán, nâng cấp tàu cá, trong đó có những trang thiết bị hàng hải hiện đại như thiết bị định vị hải đồ, máy điện đường dài, nhất là các tàu đánh bắt xa bờ. Điều này góp phần giúp ngư dân giữ được thông tin với đất liền. Đồn hiện đã đăng ký 2 tần số riêng, sóng ngày là 9339 kHz, sóng đêm là 6973 kHz, giữ liên lạc với các phương tiện khai thác thủy sản. Với các tần số này, mỗi ngày, chúng tôi giữ vững liên lạc với các phương tiện trên biển để nắm thông tin cũng như thông báo về tình hình thời tiết. Khi bão sắp xảy ra, chúng tôi thông báo 24/24 giờ tới ngư dân, giúp họ kịp thời tránh, trú bão đồng thời tiếp nhận thông tin cứu giúp phương tiện đang gặp nạn trên biển. Năm 2016, Đồn đã tiếp nhận và trực tiếp cứu giúp 5 phương tiện của ngư dân gặp nạn trên biển.

Ngư dân Thái Thụy sau chuyến ra khơi.

Bên cạnh làm tốt công tác thông tin, liên lạc giúp ngư dân xử lý các sự cố trên biển, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập 2 đội tàu thuyền tự quản của thị trấn Diêm Điền và xã Thụy Xuân. 

Ngư dân Nguyễn Văn Lang, đội trưởng đội tàu thuyền tự quản thị trấn Diêm Điền cho biết: Đội tàu thuyền tự quản của chúng tôi có gần 80 tàu. Việc thành lập đội đã giúp ngư dân đoàn kết, liên kết với nhau trên biển về mọi mặt như thông tin báo bão, cứu hộ, cứu nạn cũng như tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Nghề khai thác thủy sản ngoài biển luôn gặp phải không ít khó khăn nhưng ngư dân địa phương đều nhận được sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền. Điều này giúp chúng tôi yên tâm hơn khi vươn khơi bám biển.

Theo Thiếu tá Trần Sỹ Hùng, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền: Để góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân trong quá trình khai thác thủy sản, cán bộ Đồn đã tăng cường công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo thông qua các hình thức tuyên truyền trực tiếp đến chủ phương tiện, trên hệ thống truyền thanh và phát tờ rơi, nội dung chủ yếu về Luật Biển Việt Nam, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam - Trung Quốc… Mặt khác, lực lượng biên phòng hàng ngày tổ chức quản lý phương tiện, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu bến, cảng neo đậu tàu thuyền và tài sản tàu thuyền của ngư dân đậu tại bến. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền thường xuyên tuần tra, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật như buôn bán, vận chuyển hàng cấm; khai thác thủy sản trái phép bằng xung kích điện, bằng mìn…, góp phần bảo vệ môi trường và nguồn lợi tự nhiên trên biển.

Trần Tuấn