Thứ 6, 26/04/2024, 18:01[GMT+7]

Vũ Chính thực hiện chính sách hậu phương quân đội

Thứ 5, 01/06/2017 | 18:07:31
1,657 lượt xem
Những năm qua, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) luôn xác định thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Các ban, ngành, đoàn thể xã Vũ Chính thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng.

Với mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhị, 89 tuổi, thôn Quyến, xã Vũ Chính ước mong lúc xế chiều là đưa hài cốt hai người con trai hy sinh ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc trở về quê hương. Nay nguyện vọng của mẹ đã được thực hiện nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Ông Nguyễn Thế Ước, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vũ Chính chia sẻ: Mẹ Nhị là một trong hai mẹ Việt Nam anh hùng của xã còn sống, khỏe mạnh. Mẹ có 6 người con thì 4 người tham gia quân ngũ, trong đó 2 con trai là liệt sĩ Phạm Như Huấn và Phạm Như Thịnh đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Được sự quan tâm của địa phương, sự đùm bọc của gia đình, làng xóm, nỗi mất mát trong lòng mẹ cũng nguôi ngoai cùng năm tháng. Vào các dịp lễ, tết, ngoài quà của cấp trên, đơn vị nhận phụng dưỡng thì cấp ủy, chính quyền xã cũng có quà động viên mẹ.

Vũ Chính được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp. Toàn xã có 154 liệt sĩ, 14 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 21 người bị địch bắt tù đày, 105 thương binh và bệnh binh, 103 người bị nhiễm chất độc hóa học… Số tiền chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách là 540 triệu đồng. Ngoài việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước thì các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương luôn phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, hỗ trợ tạo điều kiện để các gia đình phát triển kinh tế, nhất là các gia đình chính sách còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Cùng với việc thực hiện các chính sách, địa phương luôn thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động toàn dân chăm sóc người có công với cách mạng. Các hoạt động như tổ chức cho các gia đình chính sách họp mặt nhân ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7; thăm viếng, tặng quà gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết; vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã… đều nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Mỗi năm, xã đã vận động được số tiền hơn 33 triệu đồng xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ngoài ra, địa phương đã phối hợp hỗ trợ xây dựng 6 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. 

Ông Phan Văn Báu, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Hàng năm, địa phương tích cực vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ và trích từ nguồn ngân sách địa phương thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công với cách mạng nhân dịp lễ, tết. Đặc biệt, trên địa bàn xã có nghĩa trang liệt sĩ  khu vực 2 thành phố Thái Bình, là nơi yên nghỉ của 110 liệt sĩ. Địa phương đã tổ chức tốt việc quản lý, đón nhận và mai táng hài cốt liệt sĩ từ chiến trường về địa phương. Nhân dịp 27/7 hàng năm, địa phương tổ chức các hoạt động thắp nến tri ân, tiếng hát đền ơn đáp nghĩa và tổ chức lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ, qua đó thể hiện tình cảm sâu sắc và tri ân đối với những người có công với đất nước.

Công tác giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng ở Vũ Chính luôn bảo đảm chặt chẽ, đúng chế độ và đối tượng được hưởng. Đến nay, toàn xã đã tổ chức chi trả một lần theo các quyết định số 47, 290, 142 và 62 cho gần 500 đối tượng. Thực hiện Quyết định số 49, xã đã hoàn tất thủ tục hồ sơ của 31 trường hợp gửi cấp trên. Quá trình rà soát, xét duyệt và chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng được địa phương thực hiện công khai, minh bạch, tận tình, không để xảy ra khiếu kiện, sai sót.

Việc quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách đối với quân nhân và gia đình quân nhân đang tại ngũ là một trong những yếu tố tiên quyết làm nên thành tích tuyển quân của Vũ Chính. 20 năm liên tục, Vũ Chính là địa phương hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân. 

Ông Phan Văn Báu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Xã luôn tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình tân binh gặp khó khăn, giúp các thanh niên yên tâm hơn khi lên đường nhập ngũ. Ngoài quà của thành phố và của tỉnh, địa phương trích 1,2 triệu đồng/suất quà để thăm hỏi, động viên các thanh niên trước khi lên đường làm nghĩa vụ; đồng thời hỗ trợ kinh phí cho các gia đình đi thăm con em để động viên tinh thần huấn luyện và phục vụ tốt trong thời gian quân ngũ. Đối với trường hợp quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, xã luôn tạo điều kiện giúp đỡ, bồi dưỡng để đào tạo nguồn cán bộ kế cận của địa phương.

Tất Đạt