Thứ 5, 09/05/2024, 10:32[GMT+7]

Ngôi nhà chung của các gia đình liệt sĩ

Thứ 4, 22/03/2017 | 08:33:42
905 lượt xem
Với chức năng hỗ trợ kết nối thông tin về mộ và hài cốt liệt sĩ, giúp các gia đình liệt sĩ tiếp cận, thực hiện và thụ hưởng các chế độ, chính sách liên quan, thời gian qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, trở thành ngôi nhà chung của các gia đình liệt sĩ.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh trao sổ tiết kiệm, nhà tình nghĩa cho thân nhân các liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Hội HTGĐLS tỉnh thành lập theo Quyết định số 2070/QĐ-UBND ngày 29/7/2016 của UBND tỉnh. Tuy mới hoạt động được một thời gian nhưng những việc làm của Hội đã giúp thân nhân các liệt sĩ có một địa chỉ để sẻ chia, trao đổi, cùng nhau xoa dịu nỗi đau chiến tranh. 

Ông Đào Minh Mẫn, Chủ tịch Hội chia sẻ: Hội hiện có 215 hội viên đến từ các tổ chức, đoàn thể và thân nhân các liệt sĩ. Hoạt động của Hội tập trung chủ yếu vào việc thu thập thông tin, nhắn tìm đồng đội; tư vấn trực tiếp hoặc qua các kênh giúp đỡ các gia đình liệt sĩ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và những người đã hy sinh nhưng chưa được công nhận liệt sĩ, đồng thời hỗ trợ giám định ADN và giúp đỡ những gia đình liệt sĩ còn khó khăn về nhà ở...

Gia đình bà Vũ Thị Ngọ ở thôn Thái Phú Đoài, xã Hồng Phong (Vũ Thư) là gia đình đầu tiên được Hội HTGĐLS tỉnh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Liệt sĩ Lưu Trọng Hợp (chồng bà Vũ Thị Ngọ) hy sinh ở chiến trường miền Nam khi người con trai duy nhất của ông bà mới được 17 tháng tuổi. Người con trai sức khỏe yếu cũng không giúp gì được bà. Gần 80 tuổi mà bà vẫn phải sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, dột nát. 

Cuối năm 2016, từ nguồn kinh phí vận động của Hội, gia đình bà được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Cùng với sự giúp đỡ của họ hàng, ngày công của bà con lối xóm, ngôi nhà rộng 65m2 trị giá 140 triệu đồng đã được khánh thành vào dịp giáp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. 

Trong ngôi nhà mới, bà Ngọ xúc động chia sẻ: Nếu không có nguồn kinh phí vận động của Hội HTGĐLS tỉnh có lẽ đến cuối đời tôi cũng không có một ngôi nhà kiên cố để ở. Tôi mong muốn thông qua Hội sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ để nhiều gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi được xây nhà mới.

Niềm vui của gia đình bà Vũ Thị Ngọ khi có ngôi nhà mới.

Ngoài hỗ trợ nhà ở, đến nay, Hội HTGĐLS tỉnh đã tặng 17 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng cho thân nhân liệt sĩ, hơn 100 suất quà là những chiếc chăn ấm cho mẹ liệt sĩ trị giá hơn 300 triệu đồng từ nguồn kinh phí vận động. 

Đặc biệt, từ khi thành lập đã có trên 70 cuộc gặp gỡ, trao đổi của thân nhân liệt sĩ trong tỉnh chưa tìm được hài cốt đến Hội để chuyển tải thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ, nhờ đó bước đầu đã có 5 liệt sĩ được giải mã nơi hy sinh, trong đó 3 liệt sĩ đã xác định được phần mộ, giúp 4 trường hợp hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng công nhận liệt sĩ, giải quyết 3 trường hợp tranh chấp thờ cúng liệt sĩ…

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Thái Bình.

Tuy nhiên, hiện nay, Hội HTGĐLS tỉnh vẫn chưa có nơi làm việc ổn định, chủ yếu làm việc tại nhà hội viên nên việc gặp gỡ thân nhân liệt sĩ để trao đổi thông tin với Hội cũng còn hạn chế. Hội mong muốn thời gian tới tỉnh cùng các tổ chức chính trị - xã hội tạo điều kiện để Hội sớm có nơi làm việc ổn định để thuận tiện trong công việc. 

Năm 2017, kế hoạch của Hội là thành lập các chi hội HTGĐLS tại các huyện, thành phố; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, trong đó tập trung vào việc tổ chức đêm giao lưu với chủ đề “Tri ân liệt sĩ và trả lại tên cho anh” với mục đích chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về liệt sĩ và gia đình liệt sĩ thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; tổ chức cho thân nhân một số gia đình liệt sĩ trong tỉnh đi thăm viếng các nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước. Bên cạnh đó, phấn đấu vận động kinh phí để xây dựng 10 nhà tình nghĩa và tặng 30 sổ tiết kiệm cho các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Nguyễn Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày