Thứ 5, 09/05/2024, 10:55[GMT+7]

Tập trung giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công

Thứ 6, 30/06/2017 | 09:35:52
1,731 lượt xem
6 tháng đầu năm, cùng với tạo việc làm mới, chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, tăng cường kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động…, một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung thực hiện là giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Phú Châu (Đông Hưng).

Tăng số lao động được tạo việc làm mới

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, ước tính trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh tạo việc làm mới cho khoảng 17.870 người, đạt 54,1% kế hoạch năm (tăng 7,5% so với cùng kỳ), trong đó tạo việc làm tại địa phương cho khoảng 13.100 người, đi làm việc ở tỉnh ngoài 3.000 người, 1.770 người đi xuất khẩu lao động; tổ chức chi trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 2.471 trường hợp. Có 11.512 lao động tham gia học nghề, trong đó trình độ cao đẳng 470 người, trình độ trung cấp 1.872 người, trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng 9.170 người. Bên cạnh đó, các chính sách về tiền lương, thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ cơ bản được thực hiện tốt. Đây là sự cố gắng lớn của các địa phương trong công tác quản lý, tuyên truyền, định hướng, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân.

Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi về tín dụng, giáo dục, bảo hiểm y tế, nhà ở, đầu tư hạ tầng cho người nghèo, cận nghèo, địa bàn nghèo được thực hiện đầy đủ; công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ có nhiều chuyển biến tích cực.

Nộp hồ sơ đăng ký thi tiếng Hàn Quốc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình.

Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Năm 2017, thực hiện chỉ đạo của Ban tổ chức cấp quốc gia các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, cùng với việc bảo đảm chi trả kịp thời các chế độ trợ cấp ưu đãi cho người và gia đình có công, các chính sách về chăm sóc sức khỏe, trang cấp, ưu đãi giáo dục và một số chính sách khác, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành một số văn bản về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; tham mưu thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức, tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, bảo đảm các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ trang trọng, thiết thực, ý nghĩa, trong đó tập trung giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công. 6 tháng đầu năm, qua rà soát, trong số 1.342 hồ sơ người có công còn tồn đọng đã giải quyết dứt điểm 424 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 2 hồ sơ bệnh binh, 2 hồ sơ người có công giúp đỡ cách mạng, 258 hồ sơ thanh niên xung phong, 7 hồ sơ đối tượng khác. Đối với hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đã trình Chủ tịch nước quyết định công nhận 91 trường hợp.

Một trong những nhiệm vụ được UBND tỉnh quan tâm trong 6 tháng đầu năm là hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công. Ngày 3/4/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 761 về việc tạm ứng kinh phí hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Theo đó, hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa cho 450 hộ người có công thuộc 7 nhóm ưu tiên số 1 (347 hộ xây mới, 103 hộ sửa chữa) với tổng số tiền 15,94 tỷ đồng. Đến hết tháng 5, toàn tỉnh đã có 126 nhà xây mới và sửa chữa từ nguồn kinh phí hỗ trợ và huy động xã hội hóa, nhiều huyện đã gần hoàn thành chỉ tiêu (Kiến Xương đã hoàn thành xây mới và sửa chữa 48/52 nhà; Tiền Hải 62/83 nhà) góp phần nhân lên niềm vui với người có công.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công, các địa phương tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch công tác quản lý mộ, nghĩa trang liệt sĩ, đồng thời bố trí, huy động nguồn lực đầu tư, nâng cấp, tu bổ công trình ghi công liệt sĩ; phát động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp nhằm thực hiện tốt công tác xã hội hóa chăm sóc người và gia đình có công. 

Ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ: Để các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ diễn ra trang trọng, ý nghĩa, các cấp, các ngành, các địa phương cần chủ động phối hợp trong việc tổ chức; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, trong đó trước mắt cần giải quyết dứt điểm hồ sơ người có công còn tồn đọng, khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng nhà ở cho gia đình người có công để người có công sớm được ở trong những ngôi nhà mới, chắc chắn.

Nguyễn Dũng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày