Thứ 7, 27/04/2024, 02:31[GMT+7]

Chung tay hỗ trợ người nghèo

Thứ 6, 22/09/2017 | 08:35:34
419 lượt xem
Cuộc vận động vì người nghèo do MTTQ các cấp phát động đã trở thành làn gió mát thổi vào đời sống của những hộ dân nghèo. Ở Kiến Xương, với nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ, hàng nghìn hộ nghèo đã có việc làm, nơi ăn, chốn ở ổn định để cùng vươn lên hòa nhập với cộng đồng.

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Đặng Kim Thấm, xã Quang Minh (Kiến Xương).

Do tuổi cao, vợ lại tàn tật nên dù cố gắng bươn trải lao động nhưng hàng chục năm qua, cuộc sống gia đình ông Phạm Văn Thái, thôn Nguyên Kinh I, xã Minh Hưng vẫn rất khó khăn. Trăn trở và mong muốn lớn nhất của vợ chồng ông là làm sao có được ngôi nhà vững chắc để ra vào sớm tối, không phải lo mỗi khi trời mưa, bão gió, đêm đông giá lạnh. 

Ông Thái tâm sự: Phải ở trong ngôi nhà cấp 4 nắng xuyên qua mái loang lổ xuống nền nhà, mưa thì trong nhà như ngoài sân, hai vợ chồng già cũng cơ cực lắm nhưng chẳng có tiền để tu sửa. Mỗi khi trời nổi giông gió, vợ chồng tôi nơm nớp lo sợ nhà sập, đau lòng nhất là nhìn mưa gió táp vào bàn thờ gia tiên mà bất lực. Đau đáu nỗi niềm ấy suốt thời gian dài nên khi được MTTQ huyện cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong thôn hỗ trợ xây mới ngôi nhà, ông đã không cầm được nước mắt vì hạnh phúc: “Chỉ biết cảm ơn Đảng, Nhà nước và bà con đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi thôi!”.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương cho biết: Mỗi lần bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là một lần chúng tôi được chia sẻ khó khăn với bà con. Với chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc cho người nghèo, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân, các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng cuộc vận động xây dựng quỹ vì người nghèo. Tính từ tháng 10/2016 đến nay, toàn huyện đã huy động được hơn 2,15 tỷ đồng xây dựng quỹ trong đó các địa phương đã quyên góp, ủng hộ được trên 1,6 tỷ đồng, cấp huyện huy động được gần 510 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các xã, thị trấn và MTTQ huyện đã xây mới và tu sửa nhà cửa cho 60 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí hơn 933 triệu đồng.

Cùng với giúp đỡ về nhà ở, MTTQ các cấp còn hỗ trợ vốn, cây, con giống cho 158 hộ nghèo với tổng số tiền 182 triệu đồng để phát triển kinh tế. Các tổ chức thành viên như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh huyện cũng đứng ra tín chấp vay vốn và tổ chức nhiều lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi giúp các hộ nghèo xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, thoát nghèo bền vững. 

Bà Nguyễn Thị Thìn, thôn Tân Ấp I, xã Minh Tân chia sẻ: Từ đồng vốn vay cộng với sự động viên của hội viên phụ nữ trong xã, trong thôn, gia đình tôi đã thoát nghèo nhờ đầu tư vào mô hình kinh tế VAC cho thu nhập gần 50 triệu đồng/năm. 

Còn ông Bùi Văn Long, thôn Phú Cốc, xã Nam Bình cho biết: Nhờ Hội Nông dân xã hướng dẫn khoa học kỹ thuật và định hướng sản xuất nên gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đầu tư nuôi gia cầm và nuôi trồng thủy sản thành công, đến nay đã thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.

Trong năm 2016 và 8 tháng đầu năm 2017, thông qua cuộc vận động vì người nghèo của MTTQ huyện đã có 113 người nghèo được tư vấn, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí với tổng số tiền trên 68 triệu đồng. 246 học sinh nghèo được tặng học bổng, trợ cấp, trao quà trị giá gần 130 triệu đồng để tới lớp, đến trường từ chương trình “Cặp lá yêu thương” do các cấp hội phụ nữ tổ chức và các nhà hảo tâm tài trợ. Để giúp các hộ nghèo có một cái tết đầm ấm, sum vầy, MTTQ các cấp đã vận động, quyên góp, ủng hộ tặng 2.292 suất quà trị giá hơn 667,7 triệu đồng cho các đối tượng nghèo.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày