Thứ 7, 27/04/2024, 09:37[GMT+7]

Bách Thuận: Hiện hữu những tuyến đường “không tưởng”

Thứ 5, 09/02/2017 | 09:04:05
1,921 lượt xem
Từ tâm lý e ngại ban đầu, nhân dân 10/10 thôn trong xã đã phấn khởi, đồng thuận góp của, góp công mở rộng, cứng hóa đường giao thông thôn xóm.

Đường giao thông nông thôn ở Bách Thuận được mở rộng gấp nhiều lần trước kia.

Trước kia, làng vườn Bách Thuận (Vũ Thư) không chỉ nổi tiếng về các loại cây trái mà còn gây ấn tượng bởi những tuyến đường giao thông nhỏ hẹp. Một con đường làng đủ rộng để trẻ thơ tung tăng đến trường từng là ước mơ xa vời của người dân nơi đây. Nhờ chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) và sự chung sức chung lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đến nay, những tuyến đường “không tưởng” đã thực sự hiện hữu trên quê hương làng vườn.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số tuyến đường giao thông thôn xóm, ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận chia sẻ: Chẳng mấy khách đến địa phương mà không bị lạc lối, vì xã có hệ thống đường giao thông dài gần 90km, nhiều nhất huyện. Trước kia, hầu hết các tuyến đường trong các thôn, xóm chỉ rộng từ 1 - 2m, thậm chí nhiều đoạn rộng 50cm, lại nằm giữa hai ao sâu, tạo thành những con đường chon von, nhỏ hẹp gây khó khăn trong sinh hoạt và nguy hiểm tính mạng cho người dân, đặc biệt là trẻ em khi tham gia giao thông. Nhận thức được điều đó nhưng thực tế đường làng ngõ xóm vừa dài lại vừa khó, phải có cả “núi tiền” mới có thể thực hiện nên bà con chẳng ai bàn đến chuyện mở rộng đường. Khi xã bắt tay vào triển khai xây dựng NTM, trong đó phát động nhân dân mở rộng, cứng hóa đường giao thông nông thôn, tư tưởng của hầu hết bà con đều e ngại, chưa thông, thậm chí không ít người phản đối vì lo sợ kinh phí đóng góp quá lớn.

Xác định xây dựng NTM cùng với cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh là cơ hội “ngàn năm có một” để địa phương mở rộng đường giao thông nông thôn, cấp ủy, chính quyền xã Bách Thuận quyết tâm lãnh đạo, triển khai quyết liệt. Xã thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trực tiếp hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc phát sinh cho các thôn trong quá trình triển khai. Ðảng bộ xã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM. Cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn vào cuộc tổ chức hàng loạt các cuộc họp, buổi nói chuyện, gặp gỡ với nhân dân ở từng thôn, từng khu dân cư để tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích lâu dài của việc mở rộng đường giao thông thôn xóm, cơ hội hưởng hỗ trợ xi măng của tỉnh. Các gia đình cán bộ, đảng viên ở mỗi khu dân cư xung phong đi đầu trong phát động, triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn. Khó khăn lớn nhất là việc huy động kinh phí bởi hầu hết các tuyến đường ở địa phương rất nhỏ hẹp, hai bên là ao sâu, để mở rộng tuyến đường theo tiêu chí NTM, bà con phải xây kè 2 mép đường, độ cao từ 3 - 4m và mua cát lấp đầy, gây tốn kém gấp 3 - 5 lần, thậm chí cả chục lần so với các tuyến đường giao thông ở địa phương khác. Ngoài hỗ trợ xi măng của tỉnh và nội lực của nhân dân, Bách Thuận tranh thủ tối đa sự ủng hộ giúp đỡ của con em quê hương làm ăn xa nhằm giảm bớt kinh phí đóng góp của bà con. Trong từng khu dân cư, nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết, hộ có điều kiện tự giác đóng góp, ủng hộ cao hơn; hộ nghèo, già cả neo đơn, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được miễn, giảm kinh phí đóng góp. Từ tâm lý e ngại ban đầu, nhân dân 10/10 thôn trong xã đã phấn khởi, đồng thuận góp của, góp công mở rộng, cứng hóa đường giao thông thôn xóm. Xã huy động máy móc, phương tiện hỗ trợ việc tát ao, xúc đất, kè bờ, vận chuyển cát đổ mặt bằng, tiếp nhận xi măng, tạo thuận lợi cho các khu dân cư trong quá trình thi công các tuyến đường NTM.

Ông Trần Văn Hòa, Trưởng thôn Bình Minh cho biết: Ðể mở rộng và cứng hóa đường giao thông thôn xóm, bà con trong thôn đóng góp trung bình 10 triệu đồng/hộ, cá biệt có khu dân cư đóng góp từ 15 - 20 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, con em quê hương làm ăn xa ủng hộ hàng trăm triệu đồng, tiêu biểu như gia đình bà Kha ủng hộ hơn 100 triệu đồng, bà Ðàm ủng hộ 20 triệu đồng… Nhờ sự hưởng ứng tích cực của mỗi người dân, những năm qua, thôn đã tiếp nhận hơn 1.000 tấn xi măng, tiến hành cứng hóa 19 tuyến đường giao thông thôn xóm với tổng chiều dài hơn 5.000m. Ðến nay, các tuyến đường giao thông thôn xóm đều bảo đảm tiêu chí NTM, mặt đường rộng gấp 2 - 4 lần so với trước kia, rất thuận lợi cho nhân dân tham gia giao thông và sinh hoạt… “Tôi chứng kiến sự bất tiện và nhiều tai nạn thương tâm do đường hẹp, ao sâu. Vì vậy, dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng năm 2014 tôi quyết định ủng hộ thôn toàn bộ số tiền của mình gồm 20 triệu đồng để làm đường giao thông NTM. Bản thân tôi muốn góp sức nhỏ bé cho xóm làng, quan trọng nhất là cổ vũ tinh thần để bà con trong thôn cùng cố gắng, quyết tâm mở rộng, xây dựng đường giao thông thôn xóm. Giờ đây, được đi trên những con đường làng to rộng, khang trang, tôi mãn nguyện lắm” - cụ Phạm Thị Tuyền (cụ Ðàm) ở thôn Bình Minh chia sẻ.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, từ năm 2014 đến nay, xã Bách Thuận đã đăng ký và tiếp nhận trên 7.500 tấn xi măng, cứng hóa 44,5km đường giao thông NTM với tổng kinh phí đầu tư trực tiếp trên 45 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ xi măng trị giá 9,6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 30 tỷ đồng, con em xa quê ủng hộ 5,4 tỷ đồng. Ngoài ra, bà con tự nguyện hiến đất, kè ao, xây dựng lại tường bao cổng dậu, mở rộng cứng hóa ngõ đi của gia đình với tổng kinh phí hơn 30 triệu đồng.

Quỳnh Lưu


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày