Thứ 7, 11/05/2024, 14:19[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình học tập tấm gương nhà cách mạng tiền bối tiêu biểu

Thứ 5, 01/02/2018 | 16:19:24
1,316 lượt xem
Tuổi trẻ Thái Bình luôn tự hào về tấm gương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - nhà cách mạng tiền bối tiêu biểu, người đã góp phần tích cực vào việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Đoàn viên thanh niên giúp nhân dân vận chuyển vật liệu xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chí nông thôn mới.

Phát huy truyền thống của quê lúa anh hùng, noi theo tấm gương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, lớp lớp thanh niên Thái Bình ra trận với tinh thần “có lệnh là đi, tư thế sẵn sàng”.  Người ở lại hậu phương, tay cày tay súng, làm nên “năm tấn thóc để góp phần đánh Mỹ”, “tất cả vì miền Nam ruột thịt”. Hàng chục vạn bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, thanh niên xung phong, dân quân du kích, dân công hỏa tuyến, người phục vụ kháng chiến đã hy sinh hoặc cống hiến một phần xương máu để giang sơn thu về một mối.

Truyền thống hào hùng và quang vinh ấy luôn được các thế hệ thanh niên Thái Bình trân trọng, gìn giữ và phát huy trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Những năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Thái Bình đã có những chuyển biến tích cực; nhiều hoạt động có ý nghĩa của đoàn tiếp tục được mở rộng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho đoàn viên thanh niên được tăng cường. Nội dung, phương thức giáo dục không ngừng được đổi mới. Các phong trào hành động: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... đã tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội. Các hoạt động sinh hoạt truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật; văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, giúp đỡ người nghèo, ứng phó với thiên tai, lũ lụt đã thu hút đông đảo lực lượng trẻ tham gia, vừa góp phần thực hiện nhiệm vụ chung của tỉnh vừa khẳng định vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên.

Thông qua các phong trào hành động cách mạng, tổ chức đoàn ngày càng được củng cố và phát triển. Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng, công tác phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được quan tâm hơn; đội ngũ cán bộ đoàn đông đảo, có trình độ chuyên môn đã và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể ở các cấp, các ngành. Trong 5 năm (2012 - 2017) đã giới thiệu kết nạp Đảng cho gần 7.000 đồng chí, chiếm 70% đảng viên mới kết nạp trong toàn Đảng bộ. Lựa chọn, giới thiệu 345 cán bộ đoàn tham gia cấp ủy đảng, 372 cán bộ đoàn trúng cử đại biểu HĐND các cấp. Từ trong thực tiễn hoạt động phong phú và sôi nổi của tuổi trẻ, trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều thanh niên tiên tiến, nhiều tổ chức đoàn xuất sắc, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; khẳng định được vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương; góp phần tích cực vào những kết quả quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh; đã được Trung ương Đoàn và tỉnh Thái Bình tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Để khẳng định vai trò, quyết tâm hành động của tuổi trẻ Thái Bình trong thời đại mới, tiếp lửa truyền thống của cha anh, luôn xứng đáng với sự cống hiến hy sinh của tấm gương anh hùng, nhà cách mạng tiền bối Nguyễn Đức Cảnh; tuổi trẻ Thái Bình hôm nay cần làm tốt hơn nữa những nhiệm vụ sau:

Một là, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Giáo dục thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, hấp dẫn, thông qua những việc làm thiết thực kết hợp với việc giáo dục của nhà trường, gia đình, xã hội và phù hợp với từng đối tượng; giáo dục đoàn viên thanh niên qua hoạt động thực tiễn và các phong trào thi đua yêu nước. Gắn việc giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống văn hóa với thực hiện sáng tạo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh việc học tập và noi gương người chiến sĩ cộng sản, nhà cách mạng tiền bối Nguyễn Đức Cảnh.

Hai là, đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào, chương trình hành động của đoàn, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ. Phong trào của đoàn cần đi sâu vào các mặt trận quan trọng như: học tập, nghiên cứu khoa học; lao động, sản xuất kinh doanh; bảo vệ Tổ quốc; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm an toàn giao thông, an sinh xã hội. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực trẻ, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao; định hướng cho thanh niên học tập và tự học tập suốt đời, phấn đấu và rèn luyện mọi mặt, vươn lên làm chủ khoa học và công nghệ tiên tiến, phương pháp quản lý hiện đại. Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp và tổ chức các hoạt động giúp thanh niên khởi nghiệp thành công; khơi thông nguồn lực, trợ sức để thanh niên đi đầu làm kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội. Đoàn cần có nhiều hình thức và biện pháp thích hợp để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của các tầng lớp thanh niên, động viên thanh niên đi đầu thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn ở từng địa phương, đơn vị. Phát động cho thanh niên xung kích đi đầu trong thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đoàn viên thanh niên phải là những người đi đầu trong áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, góp phần thực hiện công nghiệp hóa nông nghiệp một cách bền vững.

Ba là, chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức đoàn thực sự vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên, xứng đáng là người bạn đồng hành của thanh niên và đội dự bị tin cậy của Đảng. Chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, cán bộ đoàn, nhất là chất lượng chính trị, tư tưởng và tính tiên phong, xung kích. Thường xuyên quan tâm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên thanh niên; làm tốt cả “bồi dưỡng” và “phát huy” thanh niên để hoạt động của đoàn trở nên thiết thực, động viên được đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia. Thực hiện tốt nhiệm vụ phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong và quan tâm chăm sóc, hướng dẫn, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Nguyễn Minh Hồng

(Bí thư Tỉnh đoàn)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày