Thứ 7, 18/05/2024, 03:37[GMT+7]

Triển khai khám sàng lọc khiếm thính cho trẻ em

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:03:01
831 lượt xem
Sáng ngày 27/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương và Trường Đại học Y Hà Nội triển khai kế hoạch khám sàng lọc khiếm thính cho trẻ em.

Triển khai kế hoạch khám phát hiện trẻ khiếm thính tại Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh.

Theo thống kê từ Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, trong 1.000 trẻ sơ sinh có khoảng từ 2 – 5 trẻ khiếm thính bẩm sinh. Tỷ lệ trẻ em từ 2 – 5 tuổi có vấn đề về nghe khoảng 4 – 5%. Việc khám sàng lọc phát hiện sớm trẻ khiếm thính có ý nghĩa quan trọng, giúp trẻ được can thiệp kịp thời, có thể phục hồi khả năng nghe và sinh hoạt, học tập bình thường.

Theo kế hoạch, chương trình khám sàng lọc khiếm thính được Chi cục Dân số  - KHHGĐ tỉnh, Bệnh viện Nhi Trung ương và Trường Đại học Y Hà Nội triển khai cho đối tượng trẻ sơ sinh và trên 8.000 trẻ em thuộc 28 trường mầm non trên địa bàn huyện Vũ Thư và Thành phố Thái Bình. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 2/5 đến 22/5/2018. Trẻ sẽ được các bác sĩ khám, đo thính lực lần 1 tại Bệnh viện và trường mẫu giáo, nếu phát hiện nguy cơ khiếm thính, nghe kém sẽ được tiến hành đo lần 2 và khám lần 3 tại Trường Đại học Y Hà Nội. Nếu xác định trẻ mắc bệnh sẽ được hỗ trợ điều trị. 

Thông qua chương trình cũng nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc khám sàng lọc khiếm thính cho trẻ em. Giúp trẻ được phát hiện bệnh và điều trị sớm để hòa nhập cộng đồng, giảm gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số của địa phương.

Hà Dung